Hà  Nội: Khan hiếm thực phẩm, bà  nội trợ kêu trời!

Vietnam+| 18/07/2010 08:29

(NHN) Hà  Nội chiửu muộn ngà y 17/7, những hạt mưa báo bão đầu tiên đã bắt đầu. Cơn bão số 1 đã vử Thủ đô, đường phố vắng h?n. Tại các chợ, cảnh mua bán vội và ng, đắt đử y như chiửu 30 Tết.

  Gần 18h, loa các phường vang lên thông báo: Ngà y 18/7 bão sẽ đổ bộ  và o Hà  Nội, là m những người  dân  bận rộn nghĩ rằng ở giữa Thủ đô, đi chợ chiửu vẫn còn kịp đã  nháo nhà o lao ra chợ để  trữ lương, tích thực phẩm vội cho gia đình.

Khan hiếm thịt

Phóng viên Vietnam+ có mặt tại chợ Châu Long - một chợ có tiếng vì có nhiửu hà ng bán cá tươi, vậy mà   cả dãy hà ng cá không còn một con con cá nà o. Chỉ còn mấy hà ng bán ốc chưa hết hà ng vì ốc không phải là  món hợp việc chống bão.

Nếu phố lại thà nh sông thì đi chợ ở đâu (Nguồn: Internet)

Ban quản lý chợ Châu Long (Ba Аình, Hà  Nội) đã thông báo đến các hộ kinh doanh rằng: Bà  con phải lập tức dọn dẹp chằng buộc, chuẩn bị thật kử¹ đử phòng bão, phòng mưa lụt. Phải có tâm lý sẵn sà ng với tình hình xấu như mấy ngà y không và o được chợ.

Tại phố Hòe Nhai, nơi có phố chợ hai bên đường nhiửu loại thực phẩm sau hồi bán rất chạy gần đã hết veo. Theo chị Hoa, một cư dân ở đây. Sáng nay, 9h lúc nắng chang chang chợ đã hết thịt lợn. Còn hà ng chiửu thì chưa đến 5h chiửu cả chợ không còn một miếng thịt lợn, thịt bò nà o.

Cử­a hà ng bán thịt quay của chị Liên ở phố nà y nổi tiếng đắt hà ng, chiửu nà o cũng người xếp hà ng tấp nập như thời bao cấp, hôm nay lại vãn khách hơn. Người ta mua thịt tươi vử trữ trong tủ lạnh hoặc vử kho để ăn chứ món thịt quay không tiện để tủ lạnh ăn ngà y mưa.

Trong nhóm những người chủ quan đi chợ muộn, có người nảy sáng kiến mua thịt quay vử kho ăn thay thịt tươi, và  ngay lập tức nhiửu người theo cách nà y. Cho dù như thế nồi thịt sẽ đắt hơn khoảng gấp rườ¡i và  không phải ai cũng thích ăn thịt quay kho. Аắt hà ng nhất là  hà ng muối vừng và  lạc rang, ruốc thịt. Аây là  những món "truyửn thống" mùa mưa bão.

Khan hiếm củ quả, "sốt"... rau muống

Tại cử­a chợ Hôm (quận Hai Bà  Trưng) người mua thức ăn cuối ngà y nhớn nhác, không quan tâm đắt rẻ. Người nà y nhìn người kia lại cà ng nhân lên sự vội và ng, mua lấy được. Sợ bão vử cây đổ, mất điện, ngập đường nên ai cũng cuống quýt.

Khó kiếm hơn cả là  các lọại rau củ quả để được lâu. Cả mấy khu chợ quận Hoà n Kiếm và   quận Ba Аình không có lấy một quả bí xanh, còn khoai tây và  cà  rốt bỗng trở nên hiếm hoi. Rau muống đã được bán tới 10 ngà n đồng một mớ mà  vẫn nhiửu người mua. Chỉ có măng tươi là  có vẻ sẵn nhưng không được người đi chợ chạy bão quan tâm.

Hà ng bán nến cũng hết cháy nến vì không kịp đi lấy hà ng bán. Chủ hà ng giải thích: Ai đi chợ cũng ghé mua mấy cây nến phòng khi bị cắt điện do mưa, bão. Biết vậy, chiửu tôi lên chợ Аồng Xuân lấy thì đỡ.

Vì bão vử và o ngà y nghỉ nên các cử­a hà ng bán đĩa hình cũng được quan tâm, có những khánh tranh thủ kiếm đĩa xem chuẩn bị cho việc ở nhà  trú mưa bão sẽ đỡ buồn.

Chạy đến siêu thị chống bão

Nhiửu người chậm chân không mua được ở chợ đã gấp rút chạy đến các siêu thị để mua, chính vì vậy những mặt hà ng như mử³ ăn liửn, thịt hộp đã bán đắt như tôm tươi tại các siêu thị, đại lý lớn.

Khi đến siêu thị BigC, chúng tôi thấy anh Tuấn ở Kim Mã đang sắp đồ nà o là  mử³ tôm, các loại thịt, rau lên xe ô tô. Anh cho biết, sáng nay thấy trời hử­ng nắng, vợ chồng tôi chủ quan, đến lúc xuống chợ Ngọc Khánh thì không còn một thứ gì để mua. Chợ nà y mọi khi người ta bán hà ng đến chiửu, thế mà  hôm nay mới 9 giử đã hết sạch. Chính vì vậy chúng tôi đã đến siêu thị nà y để mua.

Rút kinh nghiệm trận đại hồng thủy cuối năm 2008, hồi đó gia đình tôi chủ quan nên mấy ngà y liửn không có rau và  thức ăn để ăn. Mình còn chịu được chứ bọn trẻ là m sao mà  chịu nổi, nên đợt nà y tôi mua các loại thức ăn để dùng mấy ngà y liửn, anh Tuấn cho biết thêm.

Аang mua đồ tại siêu thị Fivimart, chị Nhung ở Nguyễn Văn Cừ - Long Biên tâm sự: "Аợt nà y nghe nói bão to lắm, nên mình cứ chuẩn bị trước, chủ yếu là  mua đồ ăn nguội, đồ khô, ít củ, quả thôi. Thật ra, nếu ngập nước thì chắc cũng cùng lắm cũng chỉ 2-3 ngà y, nhưng mình cứ mua sẵn, vì biết thể nà o sau đợt mưa ngập giá cả thực phẩm cũng tăng vọt."

Anh Nguyễn Thà nh Nam, nhân viên siêu thị BigC cho biết, lượng khách đến siêu thị ngà y 17/7 tăng hơn nhiửu lần, sức mua tập trung chủ yếu và o ngà nh hà ng thực phẩm như (thực phẩm công nghệ mặn, ngọt, đồ uống, thực phẩm đông lạnh, thịt, cá, rau củ quả). Tỷ trọng các mặt hà ng nà y tăng 15% so với các mặt hà ng phi thực phẩm trong ngà y thường.

Siêu thị BigC cũng đã thà nh lập Ban phòng chống bão lụt và  lên phương án chi tiết, cụ thể để bảo đảm an toà n cho người và  tà i sản, lên kế hoạch trực đảm bảo mở cử­a phục vụ khách hà ng trước, trong và  sau khi bão đổ bộ và o Bắc bộ. Công tác dự trữ hà ng hóa cũng đã được chuẩn bị chu đáo cả vử số lượng cũng như chủng loại hà ng đặc biệt là  lương thực, thực phẩm, nhóm hà ng thiết yếu như mì gói, mì chính, nước mắm, gạo, rau-củ-quả...

Ngoà i ra một nhóm hà ng nữa dà nh cho phòng chống lụt bão cũng được đưa và o dự trữ đó là  nến, đèn pin, đèn sạc, áo mưa, ủng, dụng cụ và  các sản phẩm tẩy rử­a, áo phao cứu sinh,... Siêu thị Big C đã tăng lượng dự trữ các mặt hà ng nà y lên 50% và  sẽ cung cấp tới đông đảo người dân thủ đô với mức giá ổn định trước trong và  sau bão.

Tình hình cũng tương tự tại Fivimart lãnh đạo hệ thống cho hay, sức mua các mặt hà ng như thịt, gạo, rau củ, trứng đang tăng lên khá cao khiến sáng nay siêu thị đã cấp tập bổ sung thêm một lượng hà ng lớn so với ngà y thường.

Riêng rau và  thịt thường ngà y Fivimart chỉ giao 1 lần và o buổi sáng thì nay con số nà y đã tăng lên 2 lần gồm cả đầu giử chiửu. Các loại củ quả, lượng hà ng dự trữ đủ bản trong cả tuần.

Còn nhớ cách đây gần hai năm, tháng 10/2008, với trận mưa lịch sử­ diễn ra trong ba ngà y ba đêm, dù lượng mưa lúc đó chỉ và o khoảng 300mm song đã khiến người dân Hà  Nội lao đao vì giá cả hà ng hoá, đặc biệt là  mặt hà ng rau củ tăng cao, gấp rất nhiửu lần so với ngà y thường thì có thể, tình trạng nà y có thể tái diễn trong ngà y một ngà y hai tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Khan hiếm thực phẩm, bà  nội trợ kêu trời!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO