Hà Nội: Đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công
Ngày 21/7/2025 UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 4173 /UBND-DMPT về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu, UBND xã, phường tổ chức tiếp nhận tối thiểu 60% hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% được thực hiện theo phương thức toàn trình; hoàn thành chỉ tiêu nêu trên trước ngày 30/7/2025. Đồng thời đảm bảo 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn theo quy định và được cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia;
Đối với các đơn vị chưa có tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính: Khẩn trương phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hoàn thành việc mở tài khoản trong ngày 21/7/2025;
Cần chủ động thực hiện thủ tục lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn, biên lai điện tử, phối hợp kết nối kỹ thuật với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; hoàn thành trước ngày 23/7/2025. Chính thức phát hành hóa đơn, biên lai điện tử phục vụ người dân, doanh nghiệp từ ngày 28/7/2025;
Tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, bổ sung trang thiết bị cần thiết tại các Điểm phục vụ hành chính công, bảo đảm điều kiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến; định kỳ trước ngày 15 hằng tháng, báo cáo kết quả triển khai về UBND Thành phố (qua Trung tâm Phục vụ Hành chính công để tổng hợp);
Tăng cường công tác truyền thông, tổ chức các đợt ra quân hỗ trợ người dân, huy động lực lượng đoàn thể, tổ công nghệ số cộng đồng, tình nguyện viên, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin... tham gia hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở.
Sở, ban, ngành Thành phố xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ và quy trình điện tử đối với các thủ tục hành chính đã được công bố theo lĩnh vực phân công; phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công thực hiện cấu hình kỹ thuật và kiểm thử quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố; hoàn thành trong ngày 25/7/2025;
Bên cạnh đó phải đảm bảo 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hoặc đúng hạn theo quy định và được cấp bản điện tử cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia;
UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình, hoàn thành chỉ tiêu trước ngày 30/7/2025; theo dõi tỷ lệ thực hiện theo từng ngày, từng lĩnh vực để kịp thời cảnh báo các đơn vị có tỷ lệ thấp;
Bố trí lực lượng hỗ trợ thường trực tại các Điểm phục vụ hành chính công của UBND xã, phường, bảo đảm hướng dẫn đầy đủ quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán điện tử, tra cứu kết quả, nhận bản điện tử và sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử; thực hiện “cầm tay chỉ việc” tại các địa bàn còn gặp khó khăn trong tiếp cận và vận hành các nền tảng số.
Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông tập trung; hướng dẫn người dân lấy số thứ tự trực tuyến và theo dõi trạng thái hồ sơ trên Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi); triển khai các đợt truyền thông cao điểm gắn với các mốc hoàn thành chỉ tiêu;
Khẩn trương rà soát, công bố và công khai đầy đủ 100% thủ tục hành chính của Thành phố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thông tin thống nhất, đồng bộ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố; hoàn thành trước ngày 25/7/2025;
Nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố bộ công cụ kiểm đếm, theo dõi tiến độ và kết quả thực hiện (dashboard thời gian thực, báo cáo tổng hợp tự động, cảnh báo đơn vị chậm tiến độ) đối với các nhiệm vụ tại văn bản này; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 23/7/2025.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố và các nhà mạng viễn thông thực hiện cấu hình kỹ thuật, kết nối gửi tin nhắn thông báo đến người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và phản ánh, kiến nghị qua Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi);
Phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai tích hợp dịch vụ SMS Brandname với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, bảo đảm hoàn thành trước ngày 27/7/2025;
Tham mưu, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng tại cơ sở. Phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất giải pháp nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Điểm Phục vụ hành chính công cấp xã; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường. Định kỳ trước ngày 15 hằng tháng, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND Thành phố (qua Trung tâm Phục vụ Hành chính công để tổng hợp).
UBND Thành phố yêu cầu đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường; Ban Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố; Giám đốc các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao tại văn bản này. Trường hợp không hoàn thành theo đúng thời hạn, phải chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố./.