Hà Nội đánh giá, phân hạng 46 sản phẩm OCOP cho các quận, huyện: Ứng Hoà, Thanh Xuân, Mỹ Đức, Hoài Đức

Thiên Khánh| 20/11/2022 08:53

Sáng 18/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần I năm 2022 cấp thành phố cho 46 sản phẩm thuộc các quận, huyện: Ứng Hoà, Thanh Xuân, Mỹ Đức, Hoài Đức năm 2022 theo kế hoạch số 68/KH-HĐOCOP.

ong-nguyen-van-chi-pho-chanh-van-phong-dieu-phoi-nong-thon-moi-thanh-pho-ha-noi-phat-bieu-tai-hoi-nghi..jpg
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Theo Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố Hà Nội: Đến thời điểm này, Hội đồng thành phố đã đánh giá được 8 Quận, huyện trong tổng số 160 sản phẩm (đánh giá vòng 1). Dự kiến đầu tuần tới, Hội đồng sẽ đánh giá lần II.

Sắp tới, chương trình OCOP sẽ có một số thay đổi như: Hạn chế tối thiểu tiêu chí cảm quan, đưa tính cộng đồng lên cao hơn 40 điểm; chất lượng sản phẩm nâng lên, được tiêu chuẩn hóa. Riêng sắp tới, cấp xã sẽ phụ trách tham gia đánh giá OCOP 2 nội dung như: tỷ lệ lao động địa phương và vùng nguyên liệu. Đồng thời, các chủ thể cũng phải tự đánh giá và chấm điểm OCOP cho chính mình để việc tổ chức các hoạt động được hiệu quả, giảm bớt sức nặng cho Hội đồng OCOP thành phố.

toan-canh-hoi-nghi-danh-gia-phan-hang-san-pham-ocop-lan-1-..jpg
Toàn cảnh Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần 1 của các quận, huyện: Ứng Hoà, Thanh Xuân, Mỹ Đức, Hoài Đức năm 2022.

Để bảo đảm công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thực chất, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội đề nghị các thành viên Hội đồng OCOP thành phố bám sát những tiêu chí đã được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Quy chế của Hội đồng OCOP TP Hà Nội, thực hiện đánh giá một cách khách quan, công bằng, công khai, minh bạch đối với tất cả sản phẩm.

Trong 46 sản phẩm được đưa ra đánh giá, có 23 sản phẩm thuộc huyện Ứng Hoà, 02 sản phẩm thuộc quận Thanh Xuân, 04 sản phẩm thuộc huyện Mỹ Đức và 17 sản phẩm thuộc huyện Hoài Đức. Các sản phẩm tham gia lần này chủ yếu là sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương từ các làng nghề truyền thống như: các sản phẩm nhạc cụ dân tộc thuộc làng nghề ở xã Đông Lỗ; hương trầm của xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa); các sản phẩm  dệt thuộc xã Phùng Xá (huyện Mỹ Đức); sản phẩm bún, miến thuộc làng nghề làm miến, bánh kẹo xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức);... Trong đó, nhiều sản phẩm có xu hướng phát triển tốt, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các chủ thể tham gia cũng đã chủ động quan tâm đến chất lượng, bao bì nhãn mác, an toàn vệ sinh thực phẩm,… theo quy định của sản phẩm.

Tại buổi đánh giá, đại diện các Sở, ngành như: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở Công thương, sở Khoa học và Công nghệ, sở Thông tin và Truyền thông, sở Văn hoá và Thể thao, sở Du Lịch,… đã tranh luận và chất vấn với từng sản phẩm và chủ thể OCOP nhằm đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ trong đánh giá, phân hạng các sản phẩm chất lượng và tiềm năng.

Đại diện Hội đồng OCOP TP Hà Nội cũng đề nghị các sở ngành tập trung nghiên cứu hồ sơ, xem xét kỹ những tiêu chí liên quan đến đơn vị mình phụ trách. Từ đó, tham gia ý kiến góp ý, bổ sung cho các chủ thể những nội dung minh chứng còn thiếu, chưa đầy đủ. Tuyệt đối không để nợ tiêu chí.

Tham gia đánh giá sản phẩm lần này, chủ thể Dương Minh Cường đại diện Hộ kinh doanh Xưởng sản xuất nhạc cụ đàn Cường Anh đã lựa chọn 7 sản phẩm dự thi, gồm: "Đàn bầu gỗ mun khảm trai", "Đàn đáy gỗ hương", "Đàn nguyệt gỗ mun khảm trai", "Đàn tì bà gỗ hương khảm trai", "Đàn tranh gỗ hương khảm trai", "Đàn tam gỗ hương", "Đàn nhị gỗ hương". Anh Cường chia sẻ: Hội đồng đã có những đánh giá rất công tâm cho các sản phẩm OCOP. Khi tham gia chương trình, cơ sở của tôi nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ huyện Ứng Hoà để tham gia chương trình và hôm nay, xưởng sản xuất nhạc cụ đàn Cường Anh có 07 sản phẩm được đánh giá là tiềm năng 04 sao cấp thành phố. Trong thời gian tới, tôi mong muốn huyện và thành phố sẽ có những phương hướng hỗ trợ thêm các chủ thể OCOP như tôi về mặt thị trường tiêu thụ, để đưa sản phẩm vươn ra thế giới.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đánh giá, phân hạng 46 sản phẩm OCOP cho các quận, huyện: Ứng Hoà, Thanh Xuân, Mỹ Đức, Hoài Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO