Y tế - Giáo dục

Hà Nội: Đại hội Hội khuyến học quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đặng Đức Chính 15:53 21/10/2024

Sáng 21/10, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029 để tổng kết đánh giá công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhiệm kỳ 2019-2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ 2024-2029.

khuyen-hoc-hk.jpg
Quang cảnh đại hội. Ảnh: Thống Nhất

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm đã thực hiện đúng Điều lệ, tôn chỉ, mục đích của Hội Khuyến học Việt Nam, gắn hoạt động của Hội với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của quận và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức của Hội khuyến học quận, phường tiếp tục được củng cố, kiện toàn và phát triển thu hút đông những người tâm huyết với công tác khuyến học tham gia.

Phong trào xây dựng công dân học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập có nhiều chuyển biến tích cực, tiến tới xây dựng quận Hoàn Kiếm trở thành quận học tập; góp phần đưa Hà Nội trở thành thành viên của "Thành phố học tập toàn cầu". Các cấp hội đã tích cực huy động nguồn lực để hỗ trợ học bổng cho hơn 1.000 lượt học sinh vượt khó, học tập tốt. Hoạt động này đã khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Với sự hỗ trợ từ Hội, nhiều gia đình đã bảo đảm được việc học tập cho con, cháu; nhiều tấm gương người lớn học tập, sáng tạo, điển hình tiên tiến xuất hiện trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Những hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực và nhân văn của Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của quận. Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen.

Tại đại hội, các tham luận của một số đơn vị làm rõ thêm những kết quả hoạt động khuyến học trong nhiệm kỳ vừa qua, chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế và các giải pháp nhằm khắc phục với quyết tâm đưa hoạt động khuyến học quận Hoàn Kiếm tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội Khuyến học quận Hoàn Kiếm đã thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế. Đề nghị các đại biểu dự Đại hội đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, rút ra bài học kinh nghiệm để công tác Hội ngày càng tốt hơn. Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm sau:

l. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập hiện nay; xác định xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong phát triển kinh tế, xã hội của quận.

2. Hội Khuyến học quận tham mưu cấp ủy, UBND quận cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng xã hội học tập phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện tốt việc triển khai đánh giá Cộng đồng học tập, Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Đơn vị học tập theo Thông tư 25 ngày 27/12/2023 của Bộ GDĐT và Quyết định 242 của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 290 ngày 16/12/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện “Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Nghị quyết 23 ngày 16/11/2023 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 52 ngày 07/02/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện Nghị quyết số 23 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm và có hình thức khen thưởng, tuyên dương, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

3. Tiếp tục củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, từ Hội khuyến học quận đến các chi hội cơ sở. Thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; đổi mới nội dung phương thức hoạt động, làm tốt vai trò nòng cốt liên kết với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, xây dựng xã hội học tập; quan tâm chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chi hội cơ sở; để các hội viên phát huy trí tuệ, tâm huyết cho hoạt động của Hội khuyến học.

4. Tập trung xây dựng và phát triển quỹ khuyến học ở các cấp hội nhằm quan tâm, giúp đỡ thiết thực đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em tham gia học tập, kịp thời động viên, khen thưởng các em học sinh giỏi, học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Động viên các em học sinh học nghề, khuyến khích hỗ trợ người lớn học tập thường xuyên, có nhiều sáng kiến, sáng tạo và chăm sóc các tài năng trẻ. Hàng năm, thống kê đánh giá kết quả hỗ trợ cho các đối tượng để ngày càng nâng cao hiệu quả của việc sử dụng quỹ.

5. Để Hội Khuyến học quận phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí của mình, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các phòng, ban, ngành quận tiếp tục phối hợp hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi để Hội Khuyến học quận có điều kiện hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn./.

Bài liên quan
  • Hoàn Kiếm (Hà Nội): Sôi nổi Ngày hội Ngôn ngữ dành cho học sinh
    Hoà trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập Ngành GD&ĐT Thủ đô, sáng 8/10, tại trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội Hữu nghị Việt – Anh, Hội Hữu nghị Việt - Úc tổ chức Ngày hội Ngôn ngữ (Language Festival) năm học 2024-2025 với chủ đề “Ha Noi in my mind”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các “Giao lộ sáng tạo”
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
  • Còn ai say trong câu hát
    Cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp kết thúc bằng cuộc tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, song âm hưởng của ngày trở về đã hiện diện trong ca khúc từ trước đó. Nhiều người thuộc bài hát “Tiến về Hà Nội” của Văn Cao với những câu hát đã thành một biểu tượng cho cuộc trở về: “lớp lớp đoàn quân tiến về, chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố”… Hô ứng với bài hát nổi tiếng ra đời năm 1949 này, có nhiều cung bậc tương đồng cũng được các nhạc sĩ viết nên.
  • Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái
    Không ngừng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, truyền thống “thương người như thể thương thân”, chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phúc La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bao năm qua đã có những việc làm góp phần giúp quê hương, người dân có cuộc sống tươi đẹp, văn minh hơn.
  • Thủ tướng Chính phủ: Văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo nước nhà tiếp tục phát triển
    Sáng 21/10, tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày “Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025” tại phiên khai mạc Kỳ họp. Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, bên cạnh kinh tế thì lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục và đào tạo ở nước ta tiếp tục phát triển.
  • Phụ nữ Thủ đô xác lập kỷ lục về đồng diễn dân vũ với áo dài
    Nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày 20/10, tại điểm cầu Công viên Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) và 579 xã, phường, thị trấn, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội và các cấp Hội phụ nữ thành phố tổ chức chương trình Đồng diễn dân vũ với áo dài; xác lập kỷ lục Việt Nam về chương trình đồng diễn dân vũ với Áo dài có số người tham gia đông nhất.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đại hội Hội khuyến học quận Hoàn Kiếm nhiệm kỳ 2024 - 2029
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO