Hà  Nội của tôi trong những khúc ca

Vnmedia| 15/02/2011 12:27

(NHN) Không lộng lẫy như Paris, không náo nhiệt như New York, không hiện đại như Tokyo, không rực rỡ như Thượng Hải và  cũng không cổ kính như Bắc Kinh, nhưng Hà  Nội luôn chiếm được một tình yêu đặc biệt đối với tất cả những người đã từng đặt chân đến mảnh đất nghìn năm nà y.

Có người yêu Hà  Nội vì nét hoang sơ của những con phố cổ, có người lại yêu những món ăn nơi đây. Khách nước ngoà i yêu Hà  Nội bởi người Hà  Nội thân thiện và  vì đây là  một thà nh phố Hòa Bình...

Mỗi người có một lý do để Hà  Nội luôn chiếm một ví trí quan trọng trong trái tim. Còn tôi, tôi yêu Hà  Nội bởi những bà i hát viết vử nó. Không có một thà nh phố nà o lại có nhiửu bà i hát viết vử nó như Hà  Nội. Chẳng ai thống kê được hết là  có bao nhiêu bà i hát ca ngợi thủ đô của chúng ta. Hà  Nội đã được 1000 năm tuổi. Kể từ khi hình thà nh cho đến bây giử, nó đã trải qua rất nhiửu thời kử³ lịch sử­ và  mỗi thời kử³ là  một cảm xúc khác nhau để cho ra đời những bà i hát.

Ảnh minh họa

Là  một người sinh ra trong thời bình, chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của Thủ đô, nhưng với tôi, những bà i hát viết vử Hà  Nội, viết vử những chiến công, những hy sinh trong thời kử³ kháng chiến, bảo vệ thủ đô luôn mang lại trong tôi những cảm xúc đặc biệt và  cũng không kém phần tự hà o -  Ta đi trên đường Hà  Nội rực rỡ chiến công, đường thênh thang Ba Аình lịch sử­, đường tấp nập Hoà n Kiếm, Аồng Xuân, nghe xao xuyến trong long, thủ đô ta sục sôi đánh Mử¹. Аó là  những ca từ bất hủ trong bà i hát Bà i Ca Hà  Nội. Hay Mặt hồ gươm vẫn lung linh mây trời, cà ng tửa ngát hương thơm hoa Thủ đô. Аường lộng gió thênh thang năm cử­a ô, nghe tiếng cười không quên niửm thương đau trong Hà  Nội niửm tin và  hy vọng.

Có rất nhiửu bà i hát như vậy, và  những bà i hát đó sẽ sống mãi theo thời gian, nhắc nhở những người đã, đang  sống tại Hà  Nội và  những lớp người kế cận nhớ vử những năm tháng hà o hùng đó. Аối với nhiửu người, Hà  Nội đã đi sâu và o trong tiửm thức. Những người sinh ra tại Hà  Nội luôn dà nh cho Hà  Nội một tình cảm hết sức thiêng liêng.

Như nhạc sĩ Phú Quang đã nói: Tôi là  một con nợ đối với Hà  Nội. Họ luôn có những cảm nhận hết sức tinh tế vử Hà  Nội. Tất cả mọi thứ đửu mang trong nó rất nhiửu ý nghĩa, mà  chỉ khi đi xa mới có thể cảm nhận được hết. Hà  Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ. Tôi vội vã trở vử. Lấy cho mình dù chỉ là  chút bóng đêm trên đường phố quen. Dù chỉ là  một chiửu hương giăng lỗi cũ. Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của mùa thu Hà  Nội. Chắc vì thế mà  có rất nhiửu bà i hát ca ngợi vẻ đẹp của mùa thu Hà  Nội. Hà  Nội mùa thu, cây cơm nguội và ng, cây bà ng lá đử, nằm kử bên nhau, phố xưa nhà  cổ, mái ngói thơm nâu... Mùa hoa sữa vử thơm từng cơn gió, mùa cốm xanh vử thơm bà n tay nhử. Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua hay những giai điệu ngọt ngà o và  lãng mạn đã là m say đắm rất nhiửu thế hệ những người yêu Hà  Nội trong Có phải em là  mùa thu Hà  Nội.Tháng tám mùa thu, lá khởi và ng chưa nhỉ, từ độ người đi thương nhớ âm thầm. Có phải em là  mùa thu Hà  Nội. Tuổi phong sương ta cũng gắng đi tìm.

Ảnh minh họa

Аó là  những cảm nhận hết sức ngọt ngà o, lãng mạn và  cũng rất tinh tế vử Hà  Nội của những lớp người đi trước. Còn với những người thuộc thế hệ trẻ như tôi lại cảm nhận vử Hà  Nội theo cách khác. Hà  Nội giử đây, vẫn còn những mái ngói, vẫn còn những cây hoa sữa, vẫn còn đó những nét cổ kính, nhưng xen và o đó là  một Hà  Nội hiện đại với nhịp sống hối hả và  cũng đầy bon chen. Một chút bình yên và o buổi sáng, một chút nhẹ nhà ng khi dạo bước quanh bử hồ, ngắm nhìn Hà  Nội rực rỡ sắc mà u và o ban đêm, trà  chanh Nhà  Thử... đó là  cách giới trẻ cảm nhận vử Hà  Nội “ rất chân thật và  cũng rất trẻ trung. Bước xuống phố sáng tinh mơ, dạo qua góc công viên... có bao điửu. Người người chà o bình minh đang đến, nhìn cụ già  tập dườ¡ng sinh, sao trong tâm ta thấy bình yên. Một Hà  Nội rất thân quen. Những câu hát trong Nồng nà n Hà  Nội đã khái quát một cách rất chân thật cái không khí thân thuộc của một Hà  Nội với nhịp sống hiện đại. Hình ảnh Hồ Gươm lung linh, các quán ăn ven đường đông đúc, dòng xe cộ vội vã trên những con phố, hương hoa sữa nồng nà n... Аó là  những dư vị rất riêng của Hà  Nội mà  bất cứ ai khi mới đặt chân đến đây cũng đửu có thể cảm thấy. Rất ồn à o nhưng cũng thật bình yên và  nhẹ nhà ng.

Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ vử Hà  Nội. Hà  Nội là  như vậy, không thật sự đặc biệt nhưng một khi đã đặt chân đến đây thì sẽ không bao giử có thể quên. Lắng nghe những  bà i hát vử Hà  Nội giúp tôi hiểu nhiửu hơn vử lịch sử­, con người Hà  Nội và  tôi đã yêu Hà  Nội từ lúc nà o không hay. Sẽ còn rất nhiửu những bà i hát ca ngợi thủ đô của chúng ta, bởi đơn giản một điửu vẫn còn rất nhiửu những nét đẹp của thủ đô mà  chúng ta chưa tìm ra. Hà  Nội đẹp, vì chúng ta sống đẹp...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội của tôi trong những khúc ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO