Chuyển động Hà Nội

Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo và cận nghèo

Phan Anh 22:23 02/08/2023

Để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo của Trung ương và chính sách đặc thù. Các quận huyện tích cực triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp đồng hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo.

giao-ban-ctr-08-anh-1-1690959215039-169095921523011494799.jpg
Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội cho biết, đã có 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025 - Ảnh: VGP/GH

Sáng 2/8, Ban chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình 08, trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành phố quan tâm ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn; phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đã được Thành phố ban hành. Đến nay đã có 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch của giai đoạn 2021-2025.

Chương trình tín dụng chính sách được đẩy mạnh, góp phần tạo việc làm, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP đã phát huy vai trò chủ động trong công tác tuyên truyên, vận động Nhân dân, công tác giám sát và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. 

Trong 6 tháng đầu năm, TP giải quyết việc làm cho 113.418/162.000 lao động (đạt 70,89% kế hoạch năm). Tỷ lệ thất nghiệp toàn TP. Hà Nội dưới 3%.

Về việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững, đầu năm 2023, theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn Thành phố có 2.134 hộ nghèo, chiếm 0,095% tổng số hộ dân toàn Thành phố và 22.263 hộ cận nghèo, chiếm 0,99%; có 16 quận, huyện không có hộ nghèo. Riêng 3 quận: Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Ba Đình không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững, TP tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo của Trung ương và chính sách đặc thù của TP. Các quận huyện tích cực triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp ồng hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững. Đến nay TP cơ bản không còn hộ nghèo.

Đối với việc thực hiện kết luận của Ban chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy. Tại thông báo số 07/TB-BCĐ ngày 06/6/2023 của Ban chỉ đạo Chương  trình số 08 yêu cầu rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình đến hết nhiệm kỳ. Tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách mới, chính sách đặc thù để người dân của Hà Nội được quan tâm, chăm lo với yêu cầu ở mức cao hơn, đối tượng mở rộng hơn so với Trung ương.

Qua rà soát đánh giá 27 chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU, đến nay đã có 19/27 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm 2023 (trong đó có 18 chỉ tiêu đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2021-2025); có 4 chỉ tiêu đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023; có 4 chỉ tiêu còn khó khăn cần tập trung chỉ đạo thực hiện.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Chương trình 08 đánh giá, còn một số tồn tại, khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu, như số người tham gia BHXH, BHYT tăng chậm, việc thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT còn khó khăn; vẫn còn đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT. Tiến độ đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở y tế của các huyện còn chậm. Việc triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân, khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử còn hạn chế. Mức thu nhập của người dân vùng dân tộc thiểu số còn thấp so với bình quân chung toàn Thành phố.

Một số chỉ tiêu khó trong quá trình thực hiện như: chỉ tiêu số bác sỹ/vạn dân (mục tiêu đến năm 2025 đạt 15 bác sỹ/vạn dân, tương đương 13.250 bác sỹ); Chỉ tiêu tỷ lệ người dân được quản lý sức khỏe; tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí, xã hội; chỉ tiêu “Tỷ lệ trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học tham gia chương trình sữa học đường”...

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng BCĐ đề nghị các đơn vị có cách làm sáng tạo, thực hiện hiệu quả công việc. Đặc biệt hết sức quan tâm tháo gỡ các chỉ tiêu khó. Đồng thời, quan tâm đến các chính sách chăm lo người có công, thực hiện an sinh xã hội. Tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến Nghị quyết 02. chỉ tiêu nước sạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, chương trình khi triển khai đã mang lại hiệu quả rõ rệt, người dân được thụ hưởng trực tiếp nên rất phấn khởi, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, lan toả. Các chỉ tiêu của chương trình được thực hiện tốt, trong đó 18/27 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch của giai đoạn, một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như giảm nghèo, hộ cận nghèo, chính sách cho đồng bào miền núi, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.... Ban chỉ đạo tiếp tục hoạt động rất nghiêm túc, bài bản, hiệu quả. Đã rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, tập trung thực hiện các cơ chế chính sách để thực hiện.

Trưởng Ban chỉ đạo đề nghị  trong thời gian tới các đơn vị nghiên cứu các cách làm sáng tạo, đạt kết quả rõ nét đối với các chỉ tiêu của chương trình, đặc biệt hết sức quan tâm tháo gỡ các chỉ tiêu khó và quan tâm đến các chính sách chăm lo người có công, thực hiện an sinh xã hội; chỉ đạo triển khai quyết liệt các dự án liên quan đến đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, chỉ tiêu nước sạch...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị Sở Y tế phối hợp Sở Nội vụ rà soát những nội dung liên quan đến làm việc với các bộ ngành có cơ sở y tế đóng trên địa bàn; việc thực hiện xã hội hoá các đề án, tính toán để đạt được hiệu quả đề ra của Chương trình 08./.

Bài liên quan
  • ADB hy vọng sẽ đóng góp, đồng hành với quá trình phát triển của Hà Nội
    Khẳng định ủng hộ sáng kiến về chương trình phát triển Hà Nội thành thành phố đáng đầu tư, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, các cơ quan của Thủ đô đang tích cực hoàn tất thủ tục cần thiết, tiến tới ký kết văn kiện hợp tác như đề xuất của lãnh đạo ADB tại Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo và cận nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO