Chấn chỉnh lạm thu
Trả lời câu hửi của VTC News vử giải quyết thế nà o tình trạng lạm thu đầu năm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Việc quản lý lạm thu, dạy thêm, dạy trước lớp 1, thi tuyển và o lớp 1 là việc trước hết của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý giáo dục địa phương. Nhiệm vụ của Bộ là ra các văn bản hướng dẫn.
Trong trường hợp có vi phạm, báo chí hoặc nguồn thông tin nà o cung cấp đến, Bộ luôn sẵn sà ng trao đổi với địa phương để giải quyết vấn đử.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời vử các vấn đử 'nóng' đầu năm học mới (Ảnh: Phạm Thịnh) |
Nói rõ hơn vử vấn đử nà y, ông Lê Khánh Tuấn, Vụ phó Vụ Kế hoạch-Tà i chính (Bộ GD-ĐT) cho biết: Năm nay, tỷ lệ chi ngân sách cho đà o tạo là 20% tổng chi ngân sách. Vử khách quan, gặp rất nhiửu khó khăn, bởi hiện chỉ có 17/63 tỉnh, thà nh đảm bảo được nguồn chi ngân sách. Các cơ sở giáo dục phải thực hà nh tiết kiệm, sắp xếp chi tiêu.
Để giải quyết tình trạng lạm thu, Bộ GD-ĐT xây dựng các văn bản pháp lý để quản lý việc thu trong trường học, hiện các văn bản pháp lý đã tương đối đầy đủ. Quan trọng phải đảm bảo 3 công khai để phụ huynh học sinh, xã hội kiểm soát được tình hình thu trong trường học.
Từ đầu năm đến nay, Bộ cũng đã có nhiửu văn bản chỉ đạo đến các Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó, UBND các cấp phải có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, giám sát để phát hiện xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thanh tra để hà nh lang pháp lý ban hà nh phải được thực hiện đúng, kiên quyết cùng địa phương xử lý hiện tượng thu không đúng quy định.
Phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội liên quan cũng cần tham gia phát hiện để thông báo kịp thời đến cơ quan quản lý để kiểm soát, xử lý.
à”ng Phạm Ngọc Phương, Phó Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết năm học mới nà y, Bộ và các Sở GD-ĐT sẽ tăng cường các giải pháp quản lý, chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, tình trạng dạy thêm, học thêm trà n lan. Đến nay đã có 41 tỉnh, thà nh phố ra Quyết định ban hà nh quy định vử quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bà n với sự và o cuộc của các cấp chính quyửn và cả hệ thống chính trị trên địa bà n, TP Hồ Chí Minh có quy định vử quản lý các nguồn tà i trợ tự nguyện, Hà Nội khuyến khích và sẽ bảo vệ phụ huynh tố giác trường học lạm thu.
Đủ chỗ học cho heo và ng
Trước câu hửi của VTC News: Trẻ sinh năm heo và ng 2007 và o lớp 1 năm nay tăng đột biến, nhất là ở các thà nh phố lớn. Điửu nà y khiến nhiửu trường không đủ điửu kiện cơ sở vật chất để đáp ứng. Lãnh đạo Bộ có giải pháp gì để tránh cho học sinh lớp 1 thiếu chỗ học trong năm học mới?
Trả lời vử vấn đử nà y, bà Trần Thị Thắm, Vụ phó Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, việc số trẻ đến trường tăng mạnh và o năm nay đã được dự báo từ nhiửu năm trước, vì thế, các địa phương đửu đã chủ động chuẩn bị vử cơ sở vật chất chuẩn bị chỗ học cho các em.
Hiện nay, các thà nh phố lớn không có học sinh nà o không có chỗ học. Thực tế sĩ số có thể đông hơn so với quy định, bà Thắm khẳng định.
Không dạy chữ trước khi và o lớp 1
Trước tâm lý của nhiửu phụ huynh muốn cho con đi học chữ trước, bà Trần Thị Thắm khẳng định không dạy chữ cho trẻ trước khi và o lớp 1 bởi điửu đó sẽ là m ảnh hưởng đến sự phát triển, tâm sinh lý của trẻ. Học chữ trước sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, sự chủ quan của trẻ và o lớp 1.
Bộ GD-ĐT khẳng định: Không dạy chữ trước khi trẻ và o lớp 1 |
Các trường mầm non và tiểu học thực hiện đúng chỉ thị thì trẻ và o lớp 1 là như nhau. Bên cạnh việc tuyên truyửn để phụ huynh hiểu là điửu rất quan trọng thì ngà nh cũng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý những hoạt động nà y.
Nhưng trước phản ánh nhiửu phụ huynh cho rằng nửu không học chữ trước, con cái của họ sẽ không thể vượt qua kử³ tuyển sinh của nhiửu trường. Lý giải cho việc sát hạch nà y, bà Trần Thị Thắm cho rằng Bộ đã chỉ đạo không được tổ chức thi và o lớp 1 trên cả nước.
Một số trường ở Hà Nội có tổ chức tuyển chọn đầu bằng việc kiểm tra các chỉ số nà o đó và o chứ không phải thi chữ, không kiểm tra kiến thức.
Nhiửu ý kiến cho rằng trẻ học chữ trước bởi vì chương trình lớp 1 nặng, bà Thắm cho rằng hiểu như vậy không đúng vì nhiửu nơi kể cả học sinh dân tộc thiểu số, không học trước ngà y nà o cuối cùng vẫn học bình thường.
Đối với quy định không chấm điểm học sinh lớp 1 mà Bộ vừa ban hà nh, bà Thắm cho biết, quy định nà y nhằm động viên, khuyến khích ghi nhận sự tiến bộ của học sinh. Lâu nay chúng ta quá quen với việc chấm điểm, phụ huynh thấy con được 9-10 điểm thì khen, 7-8 điểm thì chê trách, gây áp lực cho học sinh.
Hướng dẫn của Bộ là đổi mới đánh giá nhưng không có nghĩa là không theo dõi học sinh. Trong quá trình dạy vẫn phải theo dõi đánh giá thường xuyên vử nhiửu yếu tố, năng lực, phẩm chất của học sinh chứ không chỉ có điểm số.