Hà Giang: Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên xây dựng bệnh viện không khói thuốc

Khánh Hoàn| 14/12/2017 09:24

Xác định được mối nguy hại của thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường làm việc nơi công sở, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Vị Xuyện, tỉnh Hà Giang đã quyết tâm thực hiện phong trào “Nói không với thuốc lá”, xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Có mặt tại BVĐK huyện Vị Xuyên vào một sáng đầu đông, chúng tôi đã thấy các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá ngay từ cổng bệnh viện. Tại các khu vực đông người qua lại và khu vực chờ khám chữa bệnh (KCB) ở tất cả các khoa cũng như các phòng bệnh nhân tại khu điều trị đều được gắn biển cấm hút thuốc. Dạo một vòng từ khu vực đón tiếp người dân đến KCB cho tới các khoa, phòng, các khu vực hành lang, ghế đá… chúng tôi càng ấn tượng với không gian xanh – sạch – đẹp nơi đây và tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của khói thuốc.

Hà Giang: Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên xây dựng bệnh viện không khói thuốc
Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện
Để có kết quả này, Ban Giám đốc BVĐK huyện Vị Xuyên đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, pa-nô, áp phích ở những nơi dễ nhìn thấy nhất…; đồng thời, phát động thi đua, mỗi đoàn viên công đoàn ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại đơn vị. Mỗi ngày, BVĐK huyện Vị Xuyên đón tiếp hàng trăm lượt người đến KCB. Vì vậy, công tác thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá được bệnh viện chú trọng.

“Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được bệnh viện quan tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, từ đầu năm 2017, bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, phân công nhiệm vụ cho từng khoa, phòng. Phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức phát động và duy trì phong trào thi đua “Thực hiện toàn diện không khói thuốc trong bệnh viện”. Chỉ đạo tổ truyền thông của bệnh viện triển khai công tác tuyên truyền nội dung của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến 100% cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cho bệnh nhân và mọi người xung quanh. 100% khoa phòng có cán bộ phụ trách giám sát việc thực hiện chương trình phòng chống tác hại thuốc lá. ” - Bác sĩ Bùi Văn Toán – Giám đốc BVĐK huyện Vị Xuyên cho biết.

Bác Nguyễn Văn Sinh (xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên) - người nhà bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết: “Tôi lên viện chăm sóc vợ mình đã gần một tháng rồi, bản thân là người nghiện thuốc lá nặng nhưng khi lên đây thấy biển báo cấm hút thuốc trong khu điều trị thì tôi cũng không dám hút. Nếu thèm quá thì ra ngoài cổng bệnh viện hút xong rồi vào. Hơn nữa các bác sĩ ở đây thường xuyên nhắc nhở nên đợt này tôi cũng giảm hút thuốc hẳn”.

Cùng chung ý kiến như bác Sinh ông Lê Chiến Đức (67 tuổi, trú tại thị trấn Vị Xuyên), một bệnh nhân cho hay, trước kia, trung bình mỗi ngày ông hút từ 1 đến 2 bao thuốc. Khi vào điều trị tại đây ông vẫn hút trong phòng bệnh. Tuy nhiên sau khi được cán bộ y tế tuyên truyền, nhắc nhở, ông đã cố gắng kiềm chế và giảm dần tần suất hút thuốc lá. Sau hai tuần nằm điều trị, đến nay chỉ hút 1 - 2 điếu mỗi ngày, nhưng phải ra bên ngoài viện hút. Ông Đức khẳng định quyết tâm bỏ thuốc sau đợt điều trị này.

“Bệnh viện nghiêm cấm việc bán sản phẩm thuốc lá tại căng tin, đồng thời cấm quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thụ thuốc lá dưới mọi hình thức. Đặc biêt, không nhận tài trợ để tổ chức các hoạt động xã hội có gắn với việc quảng cáo về thuốc lá. Tất cả vì mục đích nhằm gìn giữ môi trường trong sạch, thoáng đãng, tạo sự hài lòng đối với mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị bệnh.” - BS Toán cho biết thêm. 

Xác định chương trình phòng chống tác hại thuốc lá là chương trình mang tính xã hội cao, mang tính vận động là chủ yếu, đồng thời cũng là chương trình mang tính phối hợp, các hoạt động liên quan với nhau từ công tác truyền thông vận động, thực hiện các biện pháp hành chính, theo nội quy trong bệnh viện. Do đó hoạt động lồng ghép và phối hợp thực hiện giữa bệnh viện với các khoa phòng, các đoàn thể và nhất là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân sẽ giúp cho viện thực hiện chương trình đạt hiệu quả cao. Chính phương châm này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của người nhà mà ngay cả những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cũng rất hài lòng.

Hà Giang: Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên xây dựng bệnh viện không khói thuốc
Thời gian tới, BVĐK huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ trong đơn vị cũng như bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, phấn đấu xây dựng mô hình bệnh viện không khói thuốc lá. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngoài sự quyết liệt, nỗ lực của bệnh viện còn rất cần người dân khi đến khám bệnh hay đến thăm hoặc chăm sóc bệnh nhân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), xây dựng môi trường không khói thuốc của Hà Giang được Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh chú trọng. Vì vậy, các hoạt động PCTHTL được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay, Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh Hà Giang đã ban hành 11 công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực thi Luật PCTHTL. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ban chỉ đạo cũng nhận được sự hỗ trợ về kỹ thuật, kinh phí của Quỹ PCTHTL in ấn được 30.000 tờ rơi, 1.000 áp phích cấp phát cho các cơ quan và 195 xã, phường, thị trấn. Thiết kế, lắp đặt 3 pa nô lớn tại thành phố Hà Giang; in 88 pa nô nhỏ và 5.000 biển mica “Cấm hút thuốc lá” cấp phát cho 578 đơn vị trong toàn tỉnh. Một số đơn vị dựa vào nguồn kinh phí tự chủ đã in ấn, treo 28 pa nô, 1.570 biển “Cấm hút thuốc lá”.

Đến nay, hầu hết các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện Luật và thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL, chỉ đạo thực hiện công tác PCTHTL của địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Nhiều sở, ngành, địa phương đã xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Đồng thời tổ chức treo dán tranh ảnh, băng biển, khẩu hiệu tuyên truyền về PCTHTL. Quyết tâm duy trì kết quả xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc lá” tại các cơ quan hành chính, các đơn vị trường học, các cơ sở y tế, nhà hàng trên địa bàn tỉnh. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên xây dựng bệnh viện không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO