GS Hà  Đình Đức: 'Con đường gốm sứ' thiếu tổng chỉ huy

Hải Trang| 23/09/2009 09:43

(NHN) Con đường gốm sứ là  ý tưởng của họa sĩ “ nhà  báo Nguyễn Thu Thủy nhằm biến dải đê ven sông Hồng thà nh bức tranh tường nghệ thuật ghép gốm có mà u sắc tươi sáng và  độ bửn cao. Dự án nà y từng được coi là  một sáng kiến hay, được nhiửu người ủng hộ và  UBND TP Hà  Nội phê duyệt.

Аến nay, bức tường gốm sứ vẫn đang trong quá trình hoà n thiện để kịp chà o mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà  Nội. Trong quá trình hoà n thiện bức tường gốm sứ nà y đã có không ít những vấn đử  nảy sinh. Bản thân những người thực hiện bức tường gốm sứ đã gặp không ít khó khăn như bức tường là m nửn cho dự án hẹp vử chiửu cao mà  thừa vử chiửu dà i. Chính vì thế họ đã xin thêm nâng chiửu cao lên 60cm để tiện cho việc thực hiện các bức tranh. Trong khi đó chiửu dà i của bức tranh khá lớn, chính vì thế  khiến cho việc thiết kế bức tranh tổng thể có phần hạn chế.

GS Hà  Đình Đức: 'Con đường gốm sứ' thiếu tổng chỉ huy

Một đoạn trên "Con đường gốm sứ"

Thêm và o đó, do vị trí bức tranh tường nà y nắm sát phần đường giao thông đi lại nên những người tham gia giao thông rất khó có thời gian để ngắm, còn phần lử đường nhử, nếu có đi bộ cũng chỉ xem được từng đoạn ngắn. Nếu đứng bên kia nhìn sang thì giao thông loang loáng không thể ngắm được cái hay cái đẹp của các bức tranh gốm sứ. Chính vì thế, để xem được tổng thể một khoảng bức tranh  mang tính hoà n chỉnh trên con đường gốm sứ nà y là  rất khó.  Anh Hoà ng “ một nhân viên máy tính cho biết:  Tôi đi qua đây thường xuyên có để ý  thấy sự thay đổi của con đường nà y. Những sắc mà u bên đường cũng lạ mắt nhưng rất khó để quan sát và  phải nhìn kĩ thì mới nhận ra là  hoa văn gì.

Bạn Tâm - một sinh viên đi lại bằng xe buýt thì tử ra khá khá thích thú với con đường gốm sứ đã bộc bạch: "Ngồi trên xe buýt ngắm con đường gốm sứ nà y là  tiện nhất. Xe buýt chạy dọc theo tuyến Nghi Tà m - Long Biên, thế nên mình tha hồ ngắm những hoa văn họa tiết trên bức tường ven đê. Thực ra có những đoạn hoa văn mình không hiểu ý nghĩa của nó lắm, nhưng thấy nhiửu mà u sắc và  thấy lạ mắt vì ý tưởng độc đáo".

GS Hà  Đình Đức: 'Con đường gốm sứ' thiếu tổng chỉ huy

Một logo quảng cáo bị cho là  phản cảm

Nếu quan sát phần tranh đã được hoà n thiện, có thể thấy điểm nổi bật của bức tường gốm sứ là  nội dung tác phẩm của toà n thể bức tranh không có tính thống nhất, các nội dung bị xé lẻ. Chỗ thì  là  những bức vẽ tươi sáng của các em nhử, chỗ thì những hình biểu tượng chim lạc. Thêm và o đó, các logo của các nhà  tà i trợ nổi bật đập và o mắt người đi đường nhiửu hơn là  nội dung thể hiện trên bức tường gây phản cảm. Hiện nay, bức tường gốm sứ ven đê sông Hồng vẫn đang tiếp tục được hoà n thiện. Hy vọng phần còn lại của bức tranh sẽ hoà n thiện hơn hơn để chà o đón Thủ đô 1000 năm tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
GS Hà  Đình Đức: 'Con đường gốm sứ' thiếu tổng chỉ huy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO