Grab “phạt vạ” khách hàng trễ quá 5 phút: Là trải nghiệm dịch vụ tốt hơn hay thiếu văn hóa kinh doanh?

Nhã Vy/ Kinh tế&Đô Thị| 11/10/2019 07:29

Mấy năm nay, việc đi lại của người đô thị, nhất là khu vực TP Hồ Chí Minh, dường như đã quen thuộc với loại hình dịch vụ xe công nghệ Grab. Thành công bước đầu nhanh chóng liệu có làm cho Grab trở nên “kêu căng” khi mà mới đây Grab đưa ra khuyến cáo phạt vạ người mua dịch vụ của mình…

Nhiều ngày qua có không ítthông tin với PV Tieudung.vn là họ sẽ rời bỏ Grab (cho dù thừa nhận đây là một dịch vụ đi lại khá thuận tiện với họ trong một thời gian dài).

Chuyện bắt đầu khi mà Grab gửi thông tin đến tài khoản khách hàng khuyến cáo, rằng người mua dịch vụ sẽ bị tính phí khi để các lái xe của họ chờ sau 5 phút nơi đón khách.

Khuyến cáo này nói, từ ngày 10/10/2019, Grab bắt đầu áp dụng phí “Xe chờ quá 5 phút” nhằm hỗ trợ và giảm thời gian chờ khách cho đối tác tài xế, trong trường hợp khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện, hoặc xuất hiện trễ hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón mà khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab, khiến đối tác tài xế phải hủy chuyến và không thể thực hiện cuốc xe.

Grab cũng nói, đây là một nỗ lực của nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho cả đối tác tài xế và khách hàng.

Mô tả ảnh
Grab “phạt vạ” khách hàng trễ quá 5 phút: Là trải nghiệm dịch vụ tốt hơn hay thiếu văn hóa kinh doanh?

Theo đó, Sau khi đặt cuốc xe, nếu khách hàng không xuất hiện trong vòng 5 phút kể từ khi tài xế tới điểm đón thì tài xế buộc phải hủy chuyến xe. Khi đó, trường hợp của bạn được xem như “không thực hiện cuốc xe đã đặt” và sẽ bị tính phí “Xe chờ quá 5 phút” tương ứng là 10.000 đồng cho mỗi chuyến xe GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar 7 và JustGrab, hoặc 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe GrabBike và GrabBike Premium….

Có ý kiến nói rằng, liệu có trường hợp tài xế lợi dụng “chủ trương”, khi xe đến điểm đón và chờ sau 5 phút mới alo cho khách hàng nhằm mục đích trục lợi qua giá dịch vụ?

Trong lúc, hoạt động trong môi trường đô thị vốn xe cộ đông đúc, liệu Grab có tính được trường hợp bao nhiêu khách hàng từng mất bao nhiêu thời gian để chờ đợi tài xế của mình và nhiều khi còn bị các tài xế tự ý hủy chuyến. Song lúc nào họ cũng vui vẻ vì một chút tín nhiệm với loại phương tiện đi lại này. Thế nên, muốn “phạt vạ” khách hàng thì Grab hãy tự phạt mình khi chậm đón khách trước đã! Nếu Grab chỉ biết phạt lỗi khách hàng tới trễ trong khi mình cũng thường chậm tới đón khách, để khách phải chờ lâu là thiếu công bằng, thiếu văn hóa trong kinh doanh!

Ý kiến khác cho rằng, gọi là tính phí chờ cũng không khác gì phạt khách hàng vì sự chậm trễ. Theo lập luận này, khái niệm “phạt” nôm na là một biện pháp chế tài dành cho những người không hoàn thành trách nhiệm hay nghĩa vụ đúng hạn cho một thỏa thuận.  

Thế nhưng, trong trường hợp này Grab liệu có quên rằng, khách hàng đang là “thượng đế”, và Grab đang trong vai người phục vụ.  Việc người phục vụ áp đặt mức phạt lên vai “thượng đế” như vậy liệu Grab đang vận hành kinh doanh kiểu kinh tế  lộn ngược?

Chưa hết, tại khuyến cáo của mình Grab còn cho rằng, nếu chấp nhận chuyến xe thì khách hàng phải trả thêm phí như quy định. Trường hợp không đồng ý mức phí cộng thêm này chuyến xe sẽ bị hủy và Grab khóa luôn tài khoản giao dịch của khách hàng. Điều này đồng nghĩa Grab tự giết chết dịch vụ kinh doanh của mình khi tẩy chai khách hàng.

Mô tả ảnh

Thưa “ngài” giám đốc Lim Yen Hock, xin nhắc nhớ với ông rằng, thị trường dịch vụ xe công nghệ hiện nay, Grab chưa phải là tất cả. Người  hiện còn có nhiều lựa chọn khác như Go-Viet, như Vato, như Bee, và sắp có thêm lựa chọn trong lĩnh vực thuê ôtô khi Enterprise Rent-A-Car (gọi tắt là Enterprise) một thương hiệu cho thuê xe  nổi tiếng đến từ Mỹ đã chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam.

Không biết liệu Grab có “lỡ lời” khi khuyến cáo “moi thêm phí khách hàng vì những hành trình văn minh”, mà ngay sau khuyến cáo này, nhiều tài khoản khách hàng nhận thêm một thông tin khuyến mãi trúng thưởng  iphone 11 pro max 256gb khi tham gia chương trình thử thách “Anh hùng đa năng” khi sử dụng các dịch vụ của Grab.

Không ít người khi nhận thông tin khuyến mãi này nói, đã lỡ lời thì nên có lời xin lỗi khách hàng. Một khi đã xúc phạm lòng tin hàng vạn người, mấy ai mong tìm được cái iphone 11 qua chương trình khuyến mãi này để Grab tìm lại lòng tin của họ.

Nếu như Grab cho rằng khuyến cáo của mình nhằm mang đến “sự thấu hiểu và cùng nhau hợp tác vì những hành trình văn minh”, thì nhiều khách hàng cũng không tiếc lời cho rằng, Grab hiếu văn hóa kinh doanh.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Grab “phạt vạ” khách hàng trễ quá 5 phút: Là trải nghiệm dịch vụ tốt hơn hay thiếu văn hóa kinh doanh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO