Giữ gìn 36 phố phường

Hồng Hoa| 05/10/2010 16:23

(NHN) Có trách nhiệm với di tích lịch sử­ mọi mặt ở các nơi đô hội qua các đời là  một phong tục đẹp của một dân tộc có văn hóa và  truyửn thống.

Trải hà ng nghìn năm, di tích lịch sử­ ở Hà  Nội tập trung nhất ở hai khu: khu thà nh cũ - trong thà nh, kinh đô từ thời Lý và  triửu đại vử sau; và  vùng dân cư ở ngoà i thà nh, từ phố Nhà  Hửa đến ngõ Phất Lộc, từ Hà ng Khoai sang Cầu Gỗ, có một cái tên chung là  khu 36 phố phường.

Giữ gìn 36 phố phường

Phố cổ Hà  Nội

36 phố phường vẫn đứng yên, nhưng cũng lại luôn chuyển động theo thời gian và  lịch sử­. Nó là  một bảo tà ng ngoà i trời, bảo tà ng ở giữa sinh hoạt thà nh phố, không tách khửi đời sống - một lưu niệm sâu sắc ý nghĩa giáo dục truyửn thống.

Hà  Nội đã phải trải nhiửu biến đổi. Khí hậu tà n phá các công trình, rồi vua chúa các triửu đại triệt hạ nhau. Hà  Nội bị tà n phá nặng nử nhất là  đến đời Nguyễn. Dời đô và o Phú Xuân. Nhà  Nguyễn phá hủy Thăng Long để tiêu diệt thế đất đế vương ở Bắc Hࠝ.

Với kho tà ng ca dao, tục ngữ, bà i vè, bút kí của các nhà  văn thế kỷ trước và  đầu thế kỷ nà y. Một số tranh, ảnh và  sách, tư liệu của Pháp khi mới chiếm Hà  Nội. Nhiửu câu, nhiửu đoạn, nhiửu tranh ảnh có thể khơi gợi lại được hình thù, cảnh cũ.

Аầu thế kỷ, các khu vực Hà ng Gai, Hà ng Bà i, Hà ng Bạc các ngõ Trung Yên, Nội Miếu bây giử, cụ Hoà ng Аạo Thúy còn nhớ được cái chuôi vồ đầu tường, hòn ngói âm dương, các kiểu cử­a lùa, cử­a đẳng, cử­a ngăn, cử­a bức bà n và  cái só luồn bậc cử­a. Những dãy nhà  một tầng gác xép tầng tầng lớp lớp nhấp nhô sóng mái. Những nhà  dân thường, người buôn bán, thợ thủ công ở tụ hội lại cả họ, cả phường đã thà nh tên phố: Hà ng Аường, Hà ng Аà o, Hà ng Bát Аà n...

Bên những dinh thự và  công sở người Pháp xây dựng, nhà  cử­a khoảng 100 năm trở lại đây còn in rõ nhìn nhà , biết tuổi nhà -ở vùng bệnh viện Việt-Xô, nhà  khách Bộ Quốc phòng và  nhiửu phố, trên tường nhà  còn thấy đắp nổi con số năm khởi công và  năm hoà n thà nh. Những hiệu buôn và  hà ng quán của người Pháp ở Hà ng Khay, Hà ng Trống, của người Ấn Аộ ở Hà ng Ngang, của người Trung Quốc ở Hà ng Buồm, của người Nhật ở Cử­a Аông, của những người Việt Nam già u có như nhà  Trấn Hưng Hà ng Bạc, nhà  Cử­u Nghi và  Lê Thuận Kho át Hà ng Bồ.

Ở Hà  Nội, nhiửu di tích chiến đấu và  cách mạng đã được xếp hạng như di tích lịch sử­ và  nghệ thuật, nhưng còn nhiửu di tích phổ biến mà  36 phố phường rất sẵn những cái nho nhử chỗ nà o cũng có.

Những sự việc lịch sử­ và  cách mạng đã xảy ra ở Hà  Nội rất phong phú. Dấu vết viên đạn trái phá quân Pháp bắn thủng tường thà nh Cử­a Bắc. Những pháp trường Pháp dựng quanh Bử Hồ để giết hại các nhà  yêu nước. Năm 1954, thà nh phố tìm lại và  bốc mộ các chiến sĩ chiến đấu ở Liên khu 1 hy sinh và  chọn ngay ở nơi mà  chiến sĩ ngã xuống. Mỗi nơi ấy cần có bia tưởng niệm, để khi tìm hiểu khu 36 phố phường không chỉ thấy sự tích anh hùng ở chợ Аồng Xuân, mà  phố nà o cũng có. Cũng như việc gắn bia lưu niệm vử các cơ sở cách mạng hồi bí mật trước Tổng khởi nghĩa, thời kử³ Hà  Nội bị tạm chiếm.

Dân gác thượng một nhà  in phố Hà ng Bồ, nơi tiểu đội của chiến sĩ Bạch Ngọc Liễn đã dùng súng trường bắn rơi một máy bay trinh sát Pháp. Chiếc máy bay đầu tiên của Pháp bị bắn rơi trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta. Ở nhiửu bức tường nhà  hai tầng phố Hà ng Gai còn lỗ chỗ vết thủng, vết đạn. Ở hầu hết mọi nhà  còn vết tường nhà  đã bị phá, để cả phố thà nh giao thông hà o luồn nhà  nà y sang nhà  khác khắp 36 phố phường ra tận chốt ngoà i cùng.

Ở ngõ Phất Lộc, điểm tập trung sau cùng của trung đoà n Thủ Аô trước khi rút sang bên bử sông Hồng. Cây đa cạnh đửn Bà  Triệu còn những vết sẹo và  cà nh gãy, đó là  cái cây bị thương vì bom bi mấy trận máy bay Mử¹ ném xuống quanh Hồ Gươm.

Khu vực 36 phố phường còn nhiửu đình, chùa, đửn miếu rải rác các phố với nhiửu di tích tiêu biểu. Khách trong nước và  quốc tế có dịp được tham quan bảo tà ng ngồi trời của thà nh phố qua các thời kử³. Nếu không có biện pháp bảo vệ, tôn tạo khu vực nà y đang bị nguy cơ biến dạng.

Hà  Nội 36 phố phường. Cái 36 phố phường ấy của thà nh phố đã hình thà nh từ Thăng Long nghìn đời không chỉ trên quang cảnh trông thấy, mà  đã và o tâm hồn tình cảm con người với biết bao tục ngữ, ca dao.

Có hà ng chục đử tà i nghiên cứu bảo tồn phố cổ với hà ng trăm triệu đầu tư cho công tác nghiên cứu, nhưng vẫn chưa tìm ra một phương án tối ưu để thực hiện toà n diện và  đồng bộ.

à”ng Giắc Beekac, nhà  báo Anh, đặc phái viên Аông Nam à thường trú ở Băng Cốc của đà i phát thanh BBC đã hửi: Các ông chủ trương bảo vệ khu phố cổ nà y, giữ bộ mặt Hà  Nội khác Băng Cốc, khác Hồng Công... Nhưng từ nãy, chúng ta mới đi qua hai, ba phố đã thấy nhiửu nhà  kiểu mới như các khu phố khác, như ở thà nh phố Hồ Chí Minh, như Hồng Công thế thì gọi thế nà o là  bảo vệ, vì như vậy khu phố cổ rồi sẽ không còn nữa?.

Tại sao vậy? Аầu tiên là  nhà  ở khu phố cổ nà y, nhà  riêng nhiửu hơn nhà  do Nhà  nước quản lý. Mật độ dân số ở khu nà y đông gấp trăm lần các khu khác và  môi trường bị ô nhiễm nặng nhất thà nh phố. Nhưng di chuyển, tạo thoáng khu vực nà y đòi hửi một  sự đửn bù rất lớn và  rất phức tạp. Bởi, khu nà y là  trung tâm buôn bán sầm uất nhất thà nh phố, nhất cả phía bắc đất nước. Tấc đất tấc và ng. Ở đây không thiếu những triệu phú, tỷ phú mới nổi, mặc dầu họ chỉ ở một căn nhà  chật hẹp, cũ kử¹.

Nhà  cử­a ở khu phố cổ xây dựng từ đầu thế kỷ với cách sinh hoạt thô sơ của thời kử³ thà nh phố chưa có điện, chưa có nước máy. Thêm nữa, nhà  cử­a trong mưa nắng nhiệt đới, mối mọt và  đổ nát nhiửu. Mỗi nhà  hiện nay đã mấy thế hệ, tam tứ đại đồng đường, mà  các nơi bếp núc và  nhà  vệ sinh đửu tồn tại từ ngót trăm năm nay. Nhu cầu sử­a chữa, là m lại, là m mới cũng đang là  một đòi hửi vô cùng khẩn thiết.

Ở một dãy phố góc đầu Hà ng Buồm các nhà  đửu là m ngay ở dưới lòng đường, nhà  tuy không kiên cố, nhưng đửu là m đã lâu, ở đã lâu. Do cách đây nhiửu năm, có một rạp hát trong khu nà y đã thà nh nhà  ở bị cháy. Thế là  phải ra đường ở. Thà nh phố chưa có cách nà odi dời. Thế là  tồn tại những cái nhà  ở lòng đường.

Bây giử, bước và o đổi mới, chỉ thấy ngà y và  đêm, nhất là  vử đêm, những vôi gạch, xi măng và  vật liệu xây dựng được tải và o đây nhà  nhà  cứ được chữa được xây lại mốt mới giống hệt như bất cứ ở chỗ nà o trong thà nh phố nà y và  các thà nh phố khác.

Có lẽ chẳng bao lâu nữa 36 phố phường chỉ còn trong ký ức, Thăng Long thà nh hồi cổ đầu bà i thơ cũ đã mang sẵn cái điửm buồn thế rồi chăng.

(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn 36 phố phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO