Giòn tan cà  muối xổi

Món ngon HN| 01/06/2010 11:22

(NHN) Dù bữa cơm của người Hà  Nội bây giử đã có thêm những món ăn lạ hấp dẫn thì cũng không thể thiếu được bát cà  muối xổi, món ăn dân dã, bình dị từ bao đời.

Cà  muối xổi không khác gì một thứ gia vị bên cạnh những món ăn chính trong bữa cơm hà ng ngà y. Nước rau muống luộc, canh cua nấu rau rút, canh rau đay... thì không thể thiếu cà  muối được. Là ng Láng ngoà i rau húng Láng còn rất nổi tiếng vì trồng được giống cà  rất ngon.

Có hai loại cà  thường dùng để muối chua là  cà  pháo và  cà  dĩa. Cà  pháo trái nhử, kích cỡ trung bình bằng đầu ngón tay cái. Còn cà  dĩa người Bắc hay gọi là  cá bát, cà  dừa, có cỡ lớn từ cái chén ăn cơm hoặc hơn nữa. Cà  dùng để muối là  cà  còn xanh, vử có sắc trắng. Nếu chưa có kinh nghiệm lựa cà  thì phải cắt ngang là m hai để quan sát phần hột. Nếu cà  còn non, chưa có hột thì khi muối xong sẽ bị mửm chứ không giòn; cà  già  thì ruột cà  đặc hột, muối xong rất hăng và  dai. Cà  dùng để muối là  loại khi cắt ra thấy phần hột trong ruột chỉ vừa tượng đủ hột nhưng có sắc trắng chứ không và ng.

Cà  muối bình thường, dân dã vậy thôi nhưng chỉ một hôm quên có trong mâm cơm là  cả nhà  như thấy thiếu vắng, húp bát canh sao thấy nhạt nhẽo quá. Nhất là  những ngà y hè, chỉ cần bát canh rau muống luộc dầm sấu chua chua với và i quả cà  là  bữa cơm trở nên ngon miệng hơn nhiửu. Mỗi vùng miửn có một kiểu muối cà  riêng Trước đây, người miửn Bắc thường muối nén với muối thật mặn để có thể dùng dự trữ từ tháng nà y qua tháng khác.

Ngà y nay, người miửn Bắc ưa chuộng muối cà  xổi hơn. Như vậy, cà  lúc nà o cũng mới mà  không bị chua, ăn hết lại muối tiếp, chỉ chừng bữa sau là  lại có bát cà  mới để dùng rồi. Khi muối cà  thường cho một chút muối pha lẫn nước ấm, và i ba lát giửng và  mấy khoanh mía cho dậy mùi và  thêm ngọt rồi nén lại bằng viên đá nhử để cà  giòn hơn. Bây giử ngoà i chợ các bà  các cô vẫn muối sẵn cà  để bán, thế nên nếu ngại muối thì chỉ cần chạy ù ra chợ là  có ngay nhưng những bà  nội trợ khéo léo vẫn thích tự muối ở nhà  hơn, vừa ngon mà  hợp vệ sinh.

Trái cà  sau khi muối đúng ngà y sẽ phồng căng,vử ngoà i thấy trắng trong chứ không còn trắng đục và  cắn thấy dòn xốp. Có người còn rất khoái món cà  xanh còn non dầm đường, ớt và  giấm bởi vị giòn tan, đậm đà  nhưng hơi hăng của nó. Món ăn dân dã nà y chính là  những món ngon không thể thiếu trong bữa cơm người Việt.

Chẳng thế mà  món cà  dung dị kia trở thà nh nỗi nhớ và  đi và o trong câu ca dao xưa "Anh đi anh nhớ quê nhà / Nhớ canh rau muống nhớ cà  dầm tương".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Giòn tan cà  muối xổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO