Giới khảo cổ khẳng định mộ Tào Tháo là  thật

Vnexpress| 21/09/2010 07:57

(NHN) Hơn 120 nhà  khảo cổ học hà ng đầu tại Trung Quốc hôm qua kh?ng định ngôi mộ ở huyện An Dương, tỉnh Hà  Nam, đúng là  nơi yên nghỉ của Tà o Tháo, nhà  chính trị và  quân sự lừng danh thời Tam Quốc.

Quang cảnh khai quật mộ được cho là  thuộc vử Tà o Tháo tại tỉnh Hà  Nam và o ngà y 30/12/2009. Ảnh:

Quang cảnh khai quật mộ được cho là  thuộc vử Tà o Tháo tại tỉnh Hà  Nam và o ngà y 30/12/2009. Ảnh: whatsonxiamen.com.

Xinhua cho biết, các nhà  khảo cổ đưa ra đánh giá của họ vử ngôi mộ tại Hà  Nam bên lử một hội thảo quốc tế vử khảo cổ do Viện Khảo cổ Trung Quốc và  Cơ quan quản lý di sản văn hóa tỉnh Hà  Nam tổ chức và o ngà y 19/9.

"Sau khi thảo luận vử những hiện vật được tìm thấy trong ngôi mộ, chúng tôi đửu nhất trí với kết luận rằng ngôi mộ thuộc vử Tà o Tháo", Bai Yunxiang, phó giám đốc Viện Khảo cổ Trung Quốc, phát biểu trong hội thảo.

Ong Bai cùng khoảng 120 nhà  khảo cổ đã nghiên cứu ngôi mộ tại là ng Tây Cao Huyệt, huyện An Dương, tỉnh Hà  Nam, và o ngà y 18/9.

"Vị trí ngôi mộ không hử mâu thuẫn với thông tin trong các tà i liệu lịch sử­", Han Lisen, giám đốc Viện Khảo cổ tỉnh Hà  Bắc, phát biểu.

Jiao Nanfeng, nhà  nghiên cứu thuộc Viện Khảo cổ tỉnh Thiểm Tây, cho rằng mặc dù các nhà  khảo cổ không tìm thấy bất kử³ văn tự nà o trong mộ, song vẫn có nhiửu hiện vật khác cho thấy nó thuộc vử Tà o Tháo.

Nhiửu nhà  khảo cổ khác nói kiểu dáng và  kử¹ thuật chế tác đồ sứ và  các hiện vật bằng đá trong mộ cho thấy vị thế xã hội cao quý của người trong mộ. Аó là  Ngụy Vương Tà o Tháo.

Tà o Tháo, người lập nên một trong ba nước trong thời Tam Quốc (220-280) ở Trung Quốc, được mô tả là  một nhà  quân phiệt tà n bạo song cũng là  nhà  chính trị và  quân sự lỗi lạc.

Cục Di sản văn hóa Trung Quốc tuyên bố mộ Tà o Tháo là  một trong 10 phát hiện khảo cổ nổi bật trong năm 2009. Tuy nhiên, nhiửu nhà  khoa học vẫn tử ra hoà i nghi vử danh tính của người được chôn trong mộ. Chẳng hạn, Tà o Tháo thường được biết đến với các tên gọi Ngụy vương hoặc Vũ Vương, tuy nhiên trên các bia đá trong ngôi mộ cổ được khai quật tại Hà  Nam lại khắc chữ "Ngụy Vũ Vương".

Chủ nhiệm Ủy ban giám định thư họa Tô Châu Lý Lộ Bình nhận định rằng hình dáng cũng như cách viết của ba chữ Ngụy Vũ Vương trên các bia đá khai quật được tại mộ Tà o Tháo giống hệt những chữ viết tại một ngôi mộ cổ tìm thấy năm 1998 tại An Dương, Hà  Nam. Do đó, đây có thể là  những tác phẩm ngụy tạo do cùng một người là m ra.

"Ngôi mộ bị xâm nhập trước khi các nhà  khảo cổ khai quật nó. Như vậy rất có thể những chứng cứ đã được sắp đặt. Ngoà i ra các báo còn nói rằng những bà i vị liên quan tới Tà o Tháo được thu từ bọn trộm", Ma Weidu, một nhà  sưu tầm cổ vật nổi tiếng tại Trung Quốc, nhận xét.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giới khảo cổ khẳng định mộ Tào Tháo là  thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO