Văn học - Nghệ thuật

Giao lưu Ban Nhà văn trẻ, tác giả trẻ tại thành phố cảng

Quang Hưng 21:26 01/04/2024

Trong hai ngày 30 và 31/3, đoàn công tác của Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam với sự góp mặt của một số nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân, tạp chí Văn nghệ quân đội… và đại diện Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội đã có chuyến thực tế, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp tại Hải Phòng. Cùng tổ chức và triển khai hoạt động, có Ban Văn trẻ - Hội Nhà văn Hải Phòng với nhiều cây bút trẻ đang sinh sống, làm việc tại thành phố hoa phượng đỏ.

Trong cuộc trao đổi chiều ngày 30/3 tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng, một số nội dung thiết thực đã được nêu lên như: Tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp hoạt động giữa các ban nhà văn trẻ; tổ chức thực tế sáng tác tại các địa phương khác nhau với sự tham gia của nhiều cây bút trẻ từ các vùng miền khác; tranh thủ sự hợp tác, đón nhận của cơ quan báo chí để đăng tải tác phẩm chất lượng cho tác giả trẻ cũng như những góp ý từ các tác giả đi trước…

Các ý kiến cũng đề cao việc duy trì hoạt động của một số ban nhà văn trẻ trực thuộc các hội nghề nghiệp về VHNT vốn hiện nay còn rất hiếm hoi trên địa bàn cả nước, trong đó có Hải Phòng; ghi nhận sự trưởng thành của một số cây bút trẻ Hải Phòng thuộc thế hệ 8X trong những năm qua. Bên cạnh đó, mong muốn lãnh đạo Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các cây bút trẻ của thành phố cảng trong các hoạt động nghề nghiệp.

Nhiều tác phẩm của các thành viên đoàn công tác đã được trao tặng Hội Liên hiệp VHNT và các tác giả trẻ Hải Phòng. Cùng với đó có sách do lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam gửi tặng gồm cuốn sách “Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh - Thư gửi nước Mỹ” (NXB Hội Nhà văn), ấn phẩm “Viết & Đọc” số mới nhất…

Nhà thơ Hữu Việt, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Nhà văn trẻ đánh giá cao ý thức tổ chức hoạt động, phối hợp của Ban Văn trẻ - Hội Nhà văn Hải Phòng cũng như nỗ lực quy tụ được hàng chục cây bút trẻ, mới, tích cực, có năng khiếu về thơ, văn, phê bình, dịch thuật trong thời gian qua. Hiệu quả đã được thể hiện cụ thể qua các chuyến đi thực tế sáng tác, ra mắt sách, tổ chức tọa đàm của ban văn trẻ Hải Phòng. NSƯT Lê Như Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng đề cao ý nghĩa của hoạt động giao lưu các cây bút giữa các địa phương, các cấp hội nghề nghiệp và cho biết sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho các tác giả trẻ có kỹ năng, kinh nghiệm tham gia vào công tác phong trào của Hội.

Trong chiều tối ngày 30 và ngày 31/3, đoàn công tác và các cây bút trẻ đã đi tham quan huyện đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ, làng cổ Việt Hải thuộc huyện Cát Hải. Hành trình đi cũng là quá trình trao đổi nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác giữa các nhà văn, nhà thơ, các tác giả trẻ. Những bài thơ, bài hát đã vang lên thắm thiết trong cuộc giao lưu trên bờ biển Cát Bà và trên tàu ra vịnh Lan Hạ.

Kết thúc chuyến đi, nhà phê bình Nguyễn Vinh Huỳnh, Phó ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội kỳ vọng, trong một số sự kiện thời gian tới của ban như tọa đàm tác giả, tác phẩm, trao đổi kinh nghiệm sáng tác…, sẽ đón nhận sự tham gia, phối hợp của Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam cũng như Ban văn trẻ Hải Phòng.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến giao lưu trao đổi kinh nghiệm sáng tác:

1.jpg
NSƯT Lê Như Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng thông tin về công tác Hội. Ảnh: Bùi Tuyết Mai
2.jpg
Trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Ảnh: Bùi Tuyết Mai
3(1).jpg
Cuộc trao đổi ngắn gọn nhưng nhiều gợi mở hoạt động. Ảnh: Thy Nguyên
4.jpg
Tặng sách cho Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Vũ
5(1).jpg
Chụp ảnh kỷ niệm tại cổng Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Vũ
6.jpg
Giao lưu thơ nhạc tại bãi biển Cát Bà. Ảnh: Quang Hưng
8.jpg
Tham quan làng cổ Việt Hải. Ảnh: Lam Giang

Bài liên quan
  • Trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023
    Sáng ngày 27/2/2024, Lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 và tổng kết đợt 1 cuộc vận động sáng tác văn học viết về đề tài thiếu nhi đã diễn ra tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu Ban Nhà văn trẻ, tác giả trẻ tại thành phố cảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO