Giải trình vụ cháu bé tử­ vong sau khi tiêm tại Bệnh viện nhi Trung ương

Trần Chung| 25/08/2009 17:05

(NHN) Chiửu ngà y 25/8, Ban giám đốc Bệnh viện nhi TW đã tổ chức họp báo giải trình vử vụ một cháu bé tử­ vong sau khi tiêm trong bệnh viện.

Tử­ vong sau 6 ngà y điửu trị

Theo báo cáo của Bệnh viện nhi Trung ương gử­i Bộ Y tế vử cái chết của cháu bé Nguyễn Viết Minh, cháu Minh sinh ngà y 6/11/2006- Hoà ng Mai (Hà  Nội), và o viện ngà y 24/7/2009. Trước khi và o viện, cháu bị sốt, đã khám và  điửu trị ngoại trú tại Bệnh viện Аại học Y Hà  Nội, dùng kháng sinh uống Cifex, thì cháu đã có giai đoạn giảm sốt. Nhưng, trước khi đến Bệnh viện nhi TW thì cháu Minh lại sốt cao trở lại và  có biểu hiện ăn kém, mệt.

Tại khoa khám bệnh đã ghi nhận xét cháu sốt cao 39,2 độ- mệt, họng đử, Amydal viêm cấp, phổi thô, bác sĩ đã quyết định cho nhập viện (vì khoa điửu trị tự nguyện không còn giường và o khám đã nhập viện và o khoa cấp cứu). Tại khoa cấp cứu, bác sĩ đã khám và  cho là m các xét nghiệm cần thiết. Chẩn đoán lúc và o viện: Viêm họng cấp, viêm phổi; đã uống Cifex 4 ngà y không đỡ...

à”ng Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng viện Nhi TW, cho biết: Sau khi tiêm kháng sinh Evantax cho bệnh nhân khoảng 10- 15 phút thấy xuất hiện ban ở vùng mặt, rải rác ở tay, chân của cháu. Аây là  các triệu chứng của phản ứng dị ứng thuốc. Các bác sĩ đã chống sốc theo phác đồ hướng dẫn, sau đó đã mời hội chẩn với TS Lê Thanh Hải “ PGА bệnh viện và  PGS. TS Phạm Thắng trực cấp bệnh viện thống nhất ý kiến: Nghĩ đến sốc phản vệ sau khi tiêm Evantax trên bệnh nhân nhiẽm trùng viêm phổi nghi do vius. Sau khi xử­ trí sốc SpO2 100% mạch 1511/phút, HA: 82/44mmHg. Khám phổi có ralesaamr hai bên. 

Аến 13giử 30 ngà y 25/7, tình trạng cháu Minh đã tốt hơn, mạch ổn định, các bác sĩ đã chuyển cháu sang khoa hồi sức tích cực để theo dõi và  điửu trị trực tiếp. Tại khoa nà y, cháu được thở O2 qua mask, truyửn dịch, theo dõi sát diễn biến bệnh, là m các xét nghiệm khác để chẩn đoán nguyên nhân và  theo dõi diễn biến đến 16giử ngà y 25/7, toà n thân cháu Minh bỗng xuất hiện vân tím; mạch quay nhanh nhử, nhịp tim 165 lần/phút; SpO2 giảm xuống 78- 82%, phổi có rales ẩm bên trái, dịch dạ dà y nôn bẩn, đặt nội khí quản hút ra nhiửu dịch máu đử tươi. Lúc nà y cháu đã phải hô hấp hỗ trợ.

Lãnh đạo bệnh viện giải trình vử vụ việc cháu Minh tử­ vong chiửu nay 25/8

17giử20 cùng ngà y cháu biểu hiện suy thở nặng lên, suy tuần hoà n, sốc trở lại, xuất hiện dạ dà y, suy đa tạng. Kết quả PCR dịch phế quản cho thấy vius cúm B dương tính. Là m siêu âm kết luận, chức năng tâm thu thất trái giảm rất nặng. Bệnh nhân đã được hồi sức tích cực, hô hấp hỗ trợ bằng máy thở, các thuốc tim mạch, các loại dịch truyửn để nuôi dườ¡ng và  bổ sung các thà nh phần cần thiết.

Аến đây, tình trạng diễn biến của cháu nặng hơn, không thể cứu chữa được, cháu Minh đã tử­ vong sau 6 ngà y điửu trị.

Vì sao cháu Minh tử­ vong?

Theo ông Liêm, sau khi cháu Minh tử­ vong, bệnh viện đã kiểm thảo tử­ vong nghiêm túc, xem xét kử¹ các thông tin trong bệnh án và  các thông tin do bác sĩ, điửu dườ¡ng cung cấp. Hội đồng đã họp và  đưa ra kết luận:

à”ng Liêm khẳng định, chẩn đoán bệnh của cháu Minh là  Cúm B, viêm phổi, viêm cơ tim do vius, sốc phản vệ, suy đa phủ tạng. Nguyên nhân tử­ vong của cháu Minh được xác định: Trên nửn tảng bệnh Cúm B, có viêm phổi, viêm cơ tim kèm theo sốc phản vệ khiến tình trạng bệnh nhân nặng lên nhanh. Biểu hiện tình trạng suy đa phủ tạng và  đã không có khả năng cứu sống.

Sau sự việc trên, bệnh viện nhi TW đã tiến hà nh kiểm thảo tử­ vong, rút kinh nghiệm vử chuyên môn cũng như tinh thần thái độ phục vụ. Bệnh viện đã chủ động gặp gia đình bệnh nhân 2 lần để giải quyết những ý kiến đã nêu trong đơn thư vử nguyên nhân cháu Minh tử­ vong.

à”ng Nguyễn viết Tấn (bố cháu Minh) cùng gia đình đã có nguyện vọng là m từ thiện bằng số tiửn phúng viếng cháu Minh và  gợi ý bệnh viện Nhi TW hỗ trợ phẫu thuật cho hai bệnh nhân tim bẩm sinh miến phí tại Bệnh viện nhi TW.

Trước đó, và o thời gian trên, cháu Minh bị sốt cao nên chị Trương Phương Thảo (mẹ bé Minh) đưa con đi khám. Cháu bé được chẩn đoán bị viêm amiđan, sốt, được bác sử¹ kê cho hai viên thuốc giảm sốt. Cháu bé được chuyển sang khoa cấp cứu. Sau đó, cháu Minh được hai bác sĩ trẻ khám rồi đưa và o phòng cấp cứu truyửn nước. Khi đó, bé Minh được một y tá tiêm và o ven rồi giải thích: Tiêm thuốc thông thường chữa bệnh viêm đường hô hấp, tiêm và o không sao. Nhưng, sau khi tiêm, bệnh tình của cháu Minh cà ng trầm trọng. Sau đó, bệnh viện nhi TW thông báo cháu bị nhiễm cúm B. 6 ngà y sau cháu tử­ vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải trình vụ cháu bé tử­ vong sau khi tiêm tại Bệnh viện nhi Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO