Giải oan lịch sử cho công chúa Huyền Trân

theo toquoc.vn | 14/07/2017 09:15

Sáng 13/7, Nhà hát Cải lương Việt Nam đã Khởi công vở diễn “Ni sư Hương Tràng” (hay Công chúa Huyền Trân).

TS. Bùi Hữu Dược – Tác giả kịch bản của vở diễn chia sẻ: “Gần đây cũng có rất nhiều những tác phẩm về Công chúa Huyền Trân, có thể nói nhân vật này không hề xa lạ đối với văn học nghệ thuật và sân khấu. Sở dĩ tôi lấy cái tên “Ni sư Hương Tràng” là để nói về một người công chúa đất Tràng An (Hà Nội) thời xa xưa. Hương Tràng là hương thơm của đất Tràng An, nơi đã sinh ra một con người từ nhỏ tới lớn đều xuất chúng về cả trí tuệ và danh tiết.

Tôi viết “Ni sư Hương Tràng” là muốn thông qua vở diễn này góp phần ca ngợi một người phụ nữ Việt Nam ở rất nhiều vai trò, trong đó có một vai trò hết sức quan trọng là yêu nước và vì nước. Huyền Trân muốn làm vẻ vang thêm hình ảnh của đất nước mình, mặc dù đã lấy chồng người Chiêm, đến lúc không may do biến cố của lịch sử phải xuất gia đi tu, nhưng bà vẫn thể hiện vai trò rất quan trọng của mình đó là lòng tự hào dân tộc. Qua đây tôi cũng đặc biệt giáo dục cho lớp trẻ thêm tình yêu quê hương, yêu đất nước độc lập và yêu sự tự cường của một dân tộc trước sức mạnh của các thế lực khác quanh mình”.

Giải oan lịch sử cho công chúa Huyền Trân - ảnh 1Tác giả kịch bản và Quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Nguyễn Xuân Vinh tại Lễ khởi công vở diễn Ni sư Hương Tràng 

“Ni sư Hương Tràng” kể về cuộc đời người con gái của Đức vua Trần Nhân Tông - Công chúa Trần Huyền Trân trong bối cảnh lịch sử của nước Đại Việt và mối quan hệ đa chiều với các nước lân bang xen lẫn nhiều sự kiện lịch sử đầy chất bi tráng. Vở diễn đã cho thấy mối duyên tình Trời định giữa bậc quân vương Chiêm quốc - Chế Mân với Công chúa Đại Việt - Trần Huyền Trân.

Theo TS. Bùi Hữu Dược vở “Công chúa Huyền Trân” đã giải nỗi oan của nhân vật lịch sử Trần Khắc Trung. Trong rất nhiều vở nói về Huyền Trân Công chúa, Trần Khắc Trung luôn được xem như một tội đồ, một ông Thượng quan ngoài 50 tuổi khi đi cứu công chúa Huyền Trân từ nước Chiêm trở về nhưng mang tiếng là người “gian dâm”. Rất nhiều nhà nghiên cứu, đặc biệt là các nhà sư cho rằng, thời Trần thịnh trị của cả văn và võ, không thể nào có một ông tướng gần 60 tuổi đi cứu một cô công chúa mới đôi mươi đang trong hoàn cảnh vừa chết chồng, vừa mất con mà lại có thể làm việc vô đạo như thế.

“Ni sư Hương Tràng” (Công chúa Huyền Trân) là vở diễn thực hiện kế hoạch dàn dựng năm 2017 của Nhà hát Cải lương Việt Nam theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Vở diễn được xây dựng với tiêu chí vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa phần nào thỏa mãn những thị hiếu lành mạnh của các tầng lớp khán giả, vừa góp phần cho nghệ thuật Cải lương thực sự có chỗ đứng vững chắc trong đời sống xã hội hiện đại, đặc biệt là trong năm nay 2017, đây cũng là năm đánh dấu sự kiện kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển của Nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam nói chung.

Theo ông Nguyễn Xuân Vinh – Quyền Giám đốc Nhà hát Cải Lương Việt Nam, vở diễn được xây dựng với tiêu chí vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa phần nào thỏa mãn những thị hiếu lành mạnh của các tầng lớp khán giả, vừa góp phần cho nghệ thuật Cải lương thực sự có chỗ đứng vững chắc trong đời sống xã hội hiện đại.

Vở diễn sẽ được ra mắt vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2017./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh di sản qua không gian trưng bày mới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Không gian trưng bày mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật dân gian vừa được ra mắt tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) là điểm nhấn mới trong hệ thống trưng bày cố định, đồng thời là bước tiến trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản mỹ thuật truyền thống.
  • Phim hoạt hình Việt: Định hình bản sắc, vươn ra toàn cầu
    Với những hình ảnh sống động, chiều sâu văn hóa và thông điệp nhân văn được lồng ghép tinh tế… bản sắc Việt không chỉ là nét chấm phá tạo nên sự khác biệt cho hoạt hình nước nhà mà còn là chiếc chìa khóa vàng mở lối đưa hoạt hình Việt Nam vươn tầm thế giới.
  • Nguồn nhân lực múa: Từ chuyển động trong đào tạo đến kỳ vọng hệ sinh thái
    Trong những năm gần đây, đào tạo nghệ thuật múa tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống giáo dục nghệ thuật, cũng như thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống biểu diễn và thị trường lao động văn hóa. Nhu cầu về một thế hệ nghệ sĩ múa có tư duy sáng tạo, khả năng phản biện và hội nhập đang đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp của Khoa Múa - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2025 đã cho thấy rõ xu hướng này với nhiều tín hiệu tích cực trong đào tạo song vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết từ góc độ chính sách và hệ sinh thái nghề nghiệp dành cho nghệ sĩ múa trẻ.
  • [Podcast] Phổ biến Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô: Nghị quyết số 24/2024/NQ-HĐND
    Thực hiện khoản 3 Điều 10 Luật Thủ đô năm 2024, tại kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 24/2024/NQ-HĐND quy định trình tự, thủ tục thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
  • Quốc hội thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia gồm 19 thành viên
    Nghị quyết nêu rõ Hội đồng Bầu cử Quốc gia có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI; chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 theo quy định của pháp luật.
Đừng bỏ lỡ
Giải oan lịch sử cho công chúa Huyền Trân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO