Giá lương thực sẽ tăng hơn gấp đôi và o năm 2030

TNO| 01/06/2011 08:55

(NHN) Giá cả các loại lương thực chủ yếu sẽ tăng gấp đôi trong hai thập niên nữa, trừ phi các nhà  lãnh đạo trên thế giới tiến hà nh cải cách hệ thống lương thực toà n cầu, hãng Bloomberg dẫn một báo cáo của Oxfam cho biết.

Trong báo cáo được công bố và o hôm nay 31.5, tổ chức từ thiện quốc tế chống nghèo đói và  bất công Oxfam dự báo giá lương thực sẽ tăng từ 120 - 180% và o năm 2030, trong đó một nử­a tỷ lệ gia tăng xuất phát từ sự biến đổi khí hậu.

Giá các thực phẩm chủ yếu như bắp có thể tăng đến 180% và o năm 2030, theo Oxfam - Ảnh: AFP

Bộ phận những người nghèo đói nhất thế giới, vốn phải chi đến 80% thu nhập cho nhu cầu lương thực, sẽ chịu tác động nặng nử nhất vì sự gia tăng nà y.

Nhu cầu lương thực sẽ tăng 70% và o năm 2050, trong khi tỷ lệ gia tăng sản lượng nông nghiệp sẽ giảm xuống thấp hơn 1% trong thập niên tới, theo Oxfam.

Giá lương thực thế giới vốn đã đạt đến mức kỷ lục và o tháng 2 năm nay, theo Liên Hiệp Quốc.

Giá cả lương thực đắt đử là  một trong những nguyên nhân là m phát sinh các cuộc nổi dậy ở Bắc Phi và  Trung Аông. Nó cũng khiến nhiửu ngân hà ng trung ương phải gia tăng mức lãi suất trong năm nay.

Giám đốc điửu hà nh của Oxfam, Barbara Stocking nói trong một thông báo: Hệ thống lương thực phải được cải tổ nếu chúng ta muốn vượt qua các thách thức cấp bách của tình trạng biến đổi khí hậu, giá cả lương thực tăng cao và  sự khan hiếm đất đai, nguồn nước và  năng lượng.

Oxfam khuyến cáo nhóm các nước có nửn kinh tế phát triển G20 phải chấm dứt các chính sách vử nhiên liệu sinh học và  đẩy mạnh việc dự trữ lương thực nhằm bảo đảm nguồn lương thực cho dân số đang gia tăng. Theo Oxfam, cứ trong bốn người nghèo đói trên thế giới, thì có một người sống ở Ấn Аộ.

Tổ chức nà y cũng đử nghị hội nghị quốc tế vử thay đổi khí hậu tổ chức tại Durban (Nam Phi) và o tháng 12 tới phải thà nh lập và  điửu hà nh một quử¹ vử khí hậu thế giới, để con người có thể bảo vệ chính họ trước tác động của sự thay đổi khí hậu và  được trang bị tốt hơn để trồng trọt các loại lương thực mà  họ cần.

"Giử đây, các cường quốc, cả cũ và  mới, phải hợp tác chứ không phải cạnh tranh, nhằm chia sẻ tà i nguyên, xây dựng khả năng phục hồi mau chóng và  ngăn chặn sự biến đổi khí hậu", báo cáo của Oxfam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Giá lương thực sẽ tăng hơn gấp đôi và o năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO