Ghi nhận tại Khu tái định cư Thủy điện Lai Châu

ĐĂNG CHUNG| 17/03/2016 20:01

NHN Online - Аầu năm 2013, những cư dân đầu tiên khu tái định cư Thủy điện Lai Châu đã chuyển đến nơi ở mới (thuộc huyện Mường Tè và  Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu) để phục vụ thi công dự án Thuỷ điện Lai Châu. Аến nay, công tác di dân tái định cư cơ bản hoà n thà nh, đời sống người dân ở vùng đất mới đã từng bước ổn định.

Trò chuyện phóng viên báo Người Hà  Nội, ông Trần Văn Dũng  - Quyửn Trưởng ban Ban QLDA bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu cho biết: "Công tác bồi thường di dân tái định cư là  việc khó khăn và  phức tạp tuy nhiên luôn được sự quan tâm, chi đạo thường xuyên của Trung ương Аảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngà nh và  sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tạo điửu kiện thuận lợi đặc biệt của Tỉnh ủy, HАND, UBND tỉnh; sự phôi hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, Ngà nh và  cấp ủy, chính quyửn địa phương các cấp tại hai huyện Mường Tè; Nậm Nhùn, cùng với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban đã đúc rút kinh nghiệm di dân từ dự án thủy điện Sơn La sang dự án thủy điện Lai Châu. Do đó đến nay đã hoà n thà nh 100% công tác di chuyển các hộ tái đinh cư đến nơi ở mới cụ thể sau:

Vử công tác di chuyển dân: Аã hoà n thà nh di chuyển cho 1.028 hộ với 3 khu gồm 9 điểm tái định cư, trong đó xã Căn Hồ (huyện Mường Tè) với 2 điểm, khu tái định cư xã Mường Mô (huyện Nậm Nhùn) gồm 6 điểm và  khu tái định cư Huổi Mắn (huyện Nậm Nhùn) gồm 01 điểm.

Khu tái định cư Nậm Khao xã  Mường Mô, huyện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu

Vử công tác xây dựng cơ bản khu tái định cư:Аã cơ bản hoà n thà nh công tác xây dựng trong khu, điểm tái định cư, đã phê duyệt đầu tư cho 85/90 dự án gồm 3 khu, 9 điểm tái định cư, trong đó các dự án cấp thiết phục vụ đời sống hộ tái định cư như điện, đường, trường, trạm đã bà n giao đưa và o sử­ dụng, hiện nay các dự án đang tiếp tục thi công như thủy lợi đường sản xuất...

Vử giải quyết chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân: Аã giải ngân kịp thời đúng chế độ chính sách quy định bồi thường vử đất, tà i sản, vật kiến trúc, cây cối hoa mà u cho các hộ tái định cư thuộc 3 khu 9 điểm. Hiện nay Ban QLDA bồi thường di dân TАC tỉnh đang triển khai giải quyết hỗ trợ đời sống năm thứ 3, hỗ trợ sản xuất cho các hộ tái định cư.

Khu tái định cư đã giải quyết nhu cầu nhà  ở cho các hộ dân thuộc diện di dời phục vụ cho công trình trọng điểm của tỉnh Thủy Аiện Lai Châu. Với mục tiêu đảm bảo người dân tái định cư dần từng bước có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ nên ngay khi bắt tay và o thiết kế xây dựng khu tái định cư của dự án, Ban QLDA bồi thường di dân đã đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế và  xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kử¹ thuật tại các khu, điểm tái định cư.

à”ng Trần Văn Dũng cho biết: Chúng tôi cũng đã tiến hà nh xây dựng đường giao thông nông thôn nối các khu, điểm tái định cư; đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; đường điện hạ thế và  hệ thống nước sạch cấp nước cho các hộ dân nơi ở mới..

Аể bắt tay và o thực hiện triển khai xây dựng Khu tái định cư, Ban QLDA Bồi thường di dân tái định cư đã xuống trực tiếp gặp gỡ bà  con các bản thuộc diện di dời để tiến hà nh họp dân, lấy ý kiến dân. Thông qua những buổi họp đó nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán của nhân dân để hình thà nh thiết kế xây dựng khu tái định cư từ nhà  ở cũng như khuôn viên khu tái định cư cho phù hợp. Theo đúng kế hoạch, chủ trương đặt ra, khu tái định cư khi xây dựng phải vừa gắn với phát triển sản xuất kinh tế đồng thời phải đúng với quy hoạch chung của tỉnh để định hướng nguồn vốn.

Khu hà nh chính xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu khang trang hơn tại khu tái định cư

Sau khi đã giải quyết xong vử yếu tố con người, Ban QLDA còn phải tính toán tới những khó khăn vử điửu kiện tự nhiên của địa phương. Mường Tè; Nậm Nhùn là  huyện vốn có địa chất khó khăn, tình trạng sạt lở xảy ra thường xuyên, vì vậy khi lựa chọn khu đất xây dựng phải phù hợp điửu kiện sinh sống cho nhân dân.

Với sự quyết tâm của các thà nh viên Ban QLDA cùng sự đồng thuận trong nhân dân nên đã triển khai dự án một cách đồng bộ, từ thiết kế mặt bằng, thi công các hạng mục công trình.... để khi đưa nhân dân lên, đã có các công trình phúc lợi phục vụ nhân dân ngay nhằm ổn định đời sống của người dân.

Trong thời gian tới, cùng với sự nỗ lực của nhân dân, các cấp ủy Аảng, chính quyửn tỉnh Lai Châu định hướng giao đất sản xuất cho bà  con khu di dân tái định cư, phát triển trồng cây đậu tương, cây cao su, cây chè...kết hợp nuôi trồng thủy sản tại các diện tích mặt hồ như nuôi cá lồng, đóng thuyửn góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Аời sống vật chất, tinh thần của bà  con vùng tái định cư cũng đang dần dần ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thách thức cần sớm nghiên cứu giải quyết dứt điểm, nhất là  việc tạo quử¹ đất cho người dân trong điửu kiện địa hình phức tạp và  bị chia cắt. Hiện nay, UBND tỉnh Lai Châu đang tiếp tục chỉ đạo công tác khai hoang, xây dựng đồng ruộng, giao đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ dân, giúp các gia đình yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dà i./.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận tại Khu tái định cư Thủy điện Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO