Ghé quá khe nước Mọc kì bí và  thơ mộng ở Nghệ An

Lệ Thủy| 06/09/2016 14:55

NHN Oline - Ngà y hè nóng bức, được ngâm mình trong dòng nước mát lạnh của khenước Mọc ở bản Nưa chợt thư thái lạ thường. Dòng nước trong xanh cùng sự điểm xuyết của những bóng cây cổ thụ, bậc đá rêu phong đã giúp địa danh ấy trở thanh một danh thắng, niửm tự hà o của bà  con các dân tộc ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Khe nước Mọc được phun lên từ sâu dưới lòng đất hà ng trăm năm nay. Аặt chân dưới lòng nước Mọc và o trưa nắng nóng sẽ cảm nhận được hơi mát lạnh lan tửa khắp chân, còn mùa đông dòng nước trở nên ấm áp như thấu hiểu cái lạnh giá giữa đại ngà n mà  người dân nơi đây bao đời phải gánh chịu. Аiửu kì lạ hơn, dòng nước Mọc dù trời nắng nóng hay mưa to, mực nước ở đây vẫn không thay đổi mà  cứ lưng chừng ở một mức trước giử vẫn thế.

Khe nước Mọc là  chốn nghỉ ngơi lý tưởng sau khoảng thời gian bận rộn, bộn bử và  căng thẳng

Truyửn thuyết vử khe nước Mọc

Sự kì lạ của khe suối nà y mà  dân bản đã truyửn tai nhau không biết bao nhiêu câu chuyện bí ẩn. Họ đồn rằng đó là  cổng trời “ nơi Ngọc Hoà ng hay cho tiên nữ giáng trần xuống động Аà o Nguyên để chiêu mộ những thanh niên tà i giửi vử trời. Mỗi độ xuân vử, các tiên nữ lại đến xin Ngọc Hoà ng cho đến chốn nà y để thưởng ngoại cảnh sắc trần gian và  Ngà i đã tạo thà nh một cái giếng để các tiên nữ hà ng ngà y đến đó tắm gội. Cũng có câu chuyên khác kể rằng, khe nước Mọc xuất hiện do một nhóm người đến đây khai hoang lập nghiệp. Do thời tiết quá khắc nghiệt, vùng nà y đã trở nên khô hạn, không có nước sinh hoạt, sản xuất, những người nà y đã mang lễ vật cầu xin Ngọc Hoà ng ban cho nguồn nước, tạo ra dòng nước Mọc như ngà y nay.

Cũng có câu chuyện kể rằng thuở xưa người Thái di cư từ vùng Tây Bắc và o, đến vùng Yên Khê thấy thung lũng nà y khá bằng phẳng, được bao quanh bởi các dãy núi đá nên quyết định dừng chân khai bản. Nhưng ít lâu sau mọi người nhận thấy vùng đất nà y thiếu nước nghiêm trọng bởi không có khe suối chảy qua, nước sinh hoạt phải băng qua rừng sâu ra tận sông Lam hoặc và o sông Giăng để cõng vử. Còn nước tưới cho đồng ruộng không có cách nà o khác là  phải chử trời mưa xuống. Cuộc sống cơ cực vì thiếu nước nên dân bản bà n nhau cử­ người mang theo lễ vật lên thiên đình cầu xin Ngọc Hoà ng ban cho nguồn nước. Trải bao gian lao vất vả, đoà n người tìm đến được thiên đình và  diện kiến Ngọc Hoà ng. Cảm kích trước hà nh động nà y, Ngọc Hoà ng đãi mọi người một bữa tiệc rồi đồng ý ban cho người dân Yên Khê một nguồn nước mọc lên từ lòng đất. Аoà n người vử đến đầu là ng đã nghe tiếng reo hò của dân bản quanh dòng suối mát lạnh, và  cánh đồng của bản đã xanh ngời mà u lúa.

Khe suối nước Mọc không lúc nà o ngớt tiếng cười, tiếng nô đùa cà ng là m cho suối nước Mọc gần gũi, hấp dẫn hơn

Chuyện vử khenước Mọc còn rất nhiửu và  cho đến hiện tại, người dân còn không biết đâu là  chuyện nên tin nhưng có một điửu chắc chắn giử đây khenước Mọc ở Tạ Bó trở thà nh nơi nghỉ dườ¡ng thú vị, thu hút hà ng trăm du khách mỗi ngà y.

Khám phá nét thơ mộng của khe suối nước Mọc

Một không gian yên bình, thơ mộng của khenước Mọc là  chốn nghỉ ngơi lý tưởng sau khoảng thời gian bận rộn, bộn bử và  căng thẳng. Với sức chứa lớn, hà ng trăm người cùng xuống tắm khiến ai cũng thấy thích thứ bởi không gian hoang sơ, tĩnh tại. Bao quanh dòng suối là  rừng cây cổ thụ và  những tảng đá rêu phong nối thà nh bậc đầy thơ mộng.

Dòng nước trong veo, mát lạnh sẽ là  chốn nghỉ chân của không ít du khách khi đặt chân đến vùng đất nà y. Cảm nhận được sự kử³vĩ, bạt ngà n của rừng cây cũng như hiểu hơn vử những con người dễ mến đến lạ lùng nơi ấy.

Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ của địa danh. Аến với khe nước Mọc ở bản Nưa

Chỉ một lần đến thôi, có lẽ bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ của địa danh. Аến với khe nước Mọc ở bản Nưa, du khách không chỉ được khám phá, tìm hiểu vử sự đa dạng của hệ sinh thái nơi đây, chiêm ngườ¡ng vẻ đẹp của nhiửu loà i động vật, côn trùng nhiửu mà u sắc rực rỡ như chim, bướm, chuồn chuồn, tô điểm thêm cho khe nước Mọc nà y thêm phần sinh động và  đẹp đẽ mà  cònhấp dẫn du khách bởi không gian thư thái, mát mẻ, hiửn hòa. Cùng những đặc sản tuyệt vời của đất trời như gà  đồi nướng nguyên con, cơm lam thơm dẻo, nộm hoa chuối ngọt bùi, xôi nếp khoai môn, thịt lợn rừng nướng...

Аây chắc hẳn là  nơi vô cùng lý tưởng cho các chuyến du lịch hè vì nhiệt độ nơi đây chỉ ở khoảng 16 “ 18 độ C, thời tiết vô cùng mát mẻ và  dễ chịu. Du khách có thể thoải mái nghỉ ngơi và  đắm mình và o dòng nước suối mát lạnh tuyệt vời nơi đây, tận hưởng cảm giác hòa mình và o núi rừng thiên nhiên, xua tan đi cảm giác mệt mửi, lo toan trong cuộc sống. Dòng nước suối xanh quanh năm, và o những ngà y hè nắng nóng nước ở đây cà ng trong xanh một cách kì lạ. Giữa bốn bử vách núi cao vút và  tán rừng rậm rạp hiện ra một vùng nước rộng phẳng lặng như một mặt gương khổng lồ biếc xanh mà u ngọc bích. Bị mà u xanh đến nao lòng mê hoặc, chẳng ai có thể cườ¡ng lại được ước muốn được lao xuống đắm mình trong dòng nước mát thăm thẳm ấy. Chỉ chừng điửu ấy thôi, địa danh khe nước Mọc cũng đã đủ sức lôi cuốn du khách tới,hứa hẹn một chuyến du lịch, trải nghiệm thú vị tại vùng đất xứ Nghệ nà y.

Những ngà y hè nóng bức khe suối nước Mọc không lúc nà o ngớt tiếng cười, tiếng nô đùa cà ng là m cho suối nước Mọc gần gũi, hấp dẫn hơn. Với vẻ đẹp nên thơ, khung cảnh sơn thủy hữu tình, không khí trong là nh nơi đây sẽ là  điểm đến du lịch, nghỉ ngơi, thư giãn hấp dẫn với du khách gần xa khi một lần đến với Nghệ An. Hiện nay, cùng những giá trị tiửm ẩn mà  khe nước Mọc đem lại, chính quyửn và  người dân nơi đây đã và  đang tích cực bảo vệ và  đầu tư, quảng bá để suối nước Mọc trở thà nh điểm đến hấp dẫn du khách trong và  ngoà i nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Ghé quá khe nước Mọc kì bí và  thơ mộng ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO