Gần 40 tỷ đồng trợ giúp người có công với cách mạng

Hải Sơn| 11/08/2009 20:28

(NHN) Аó là  kết quả đạt được trong 3 năm qua, khi chuyển tải Pháp lệnh người có công với cách mạng và o cuộc sống.

Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội có vai trò là  tham mưu, thực hiện các chế độ chính sách xã hội tới từng đối tượng người có công.

Pháp lệnh người có công với cách mạng ra đời với nhiửu mục tiêu: Mở rộng phạm vi, đối tượng điửu chỉnh, mở rộng diện đối tượng, bổ sung chế độ ưu đãi. Qui định điửu kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công phù hợp với thực tiễn của các thời kì cách mạng khác nhau, phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hà nh chính.

Chế độ trợ cấp mới gắn liửn với lộ trình cải cách tiửn lương, bảo hiểm xã hội, đạt yêu cầu tương ứng với mức tiêu dùng bình quân của toà n xã hội. Аồng thời qui định cụ thể trách nhiệm, thẩm quyửn của các bộ, ngà nh, cơ quan chức năng trong quản lý Nhà  nước vử ưu đãi xã hội. Các chế độ khen thưởng, xử­ lý vi phạm đầy đủ, chính xác, phù hợp với hoạt động cải cách tư pháp, hoạt động xây dựng luật pháp của Nhà  nước pháp quyửn xã hội chủ nghĩa...

Pháp lệnh người có công gắn liửn với lộ trình cải cách tiửn lương, bảo hiểm xã hội, mức trợ cấp ưu đãi xã hội được điửu chỉnh trên cơ sở mức tiêu dùng bình quân của toà n xã hội, phù hợp với đặc điểm của nửn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh đó, vấn đử xã hội hóa và  phong trà o chăm sóc người có công với cách mạng được đẩy mạnh, kế thừa và  phát huy đạo lý tốt đẹp của dân tộc uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây. Năm chương trình tình nghĩa (nhà  tình nghĩa, phụng dườ¡ng Bà  mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc cha mẹ liệt sĩ già  yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, xã (phường) là m tốt công tác thương binh liệt sĩ) tiếp tục được duy trì, đi và o chiửu sâu, có hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị xã hội, là m nên nét đẹp, tính ưu việt của đời sống xã hội, nửn văn hóa Việt Nam.

Hướng tới người có công với đất nước, Pháp lệnh người có công sau 3 năm nhìn lại đã huy động được gần 40 tỷ đồng và o công tác "đửn ơn đáp nghĩa". Cụ thể, năm 2007, nguồn lực tà i chính dà nh riêng ưu đãi xã hội là  13.000 tỷ đồng và  năm 2008 là  15.000 tỷ đồng. Năm 2009 là  17.000 tỷ đồng (riêng năm 2009, cùng với nguồn lực tà i chính từ địa phương, nguồn huy động từ xã hội hóa, chi ưu đãi xã hội đối với người có công lên tới 20.000 tỷ đồng).

Аây là  một minh chứng rõ nét nhất sự quan tâm, trách nhiệm của Nhà  nước, nỗ lực đảm bảo nguồn lực tà i chính chi cho lĩnh vực nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
  • Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số
    Theo đó, đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
  • Triển lãm mỹ thuật "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc" tại 49 Trần Hưng Đạo
    Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.
  • Lên lịch “phá đảo” phố Hàn “đẹp long lanh nức nở” phía Đông Thủ đô
    Phố chuẩn Hàn K-Town (Grand World) đã trở thành toạ độ ăn - chơi mới “must try - must go” của các tín đồ Hallyu cũng như giới trẻ Hà thành và các khu vực lân cận. Lên lịch tỉ mỉ để “cháy phố” K-Town từ sớm, song nhiều bạn trẻ vẫn khá bối rối bởi có quá nhiều điểm cần check-in, quá nhiều loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm… thú vị cần trải nghiệm.
  • Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
    Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đừng bỏ lỡ
Gần 40 tỷ đồng trợ giúp người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO