EVN lại bị PVN đòi nợ hơn 8.100 tỷ

VEF| 11/07/2011 21:33

(NHN) Tập đoà n dầu khí Việt Nam lại vừa có công văn nhử bộ Công Thương can thiệp trong việc đòi Tập đoà n Аiện lực Việt Nam trả khoản nợ đã lên tới hơn 8.100 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, các con số nợ nần của Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (EVN) liên tục tăng liên theo các tháng báo cáo thống kê công nợ của Tập đoà n dầu khí Việt Nam (PVN).

Trình bà y với Bộ Công Thương mới đây, PVN cho hay tính tới ngà y 8/6, tổng số tiửn mà  EVN nợ Công ty điện lực Dầu khí đã là  hơn 8.105 tỷ đồng (3 tháng trước, khoản nợ nà y chỉ mới dừng ở con số 5000 tỷ đồng). Trong đó, nợ tiửn điện là  hơn 7.600 tỷ đồng, nợ do chậm thanh toán, phải chịu lãi phạt phát sinh là  hơn 421 triệu đồng.

Bên cạnh đó, EVN còn nợ khoản tiửn trả cho phí vận hà nh bảo dườ¡ng hệ thống đường ống dẫn khí (O&M) trong 3 năm 2007-2009 của nhà  máy điện Cà  Mau 1 &2  là  895 tỷ đồng, nhưng khoản nà y đến nay vẫn chưa được thống nhất giữa hai bên.

Tập đoà n PVN cho biết, mặc dù đã có nhiửu công văn gử­i EVN yêu cầu thanh toán các khoản nợ, cũng như đã có nhiửu lần báo cáo bộ Công thương việc nà y song, đến nay tình hình công nợ với EVN vẫn chưa được cải thiện.

PVN "phà n nà n" rằng, việc chậm thanh toán tiửn điện của EVN kéo dà i đã là m ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN. Аồng thời, việc chậm trả nợ cũng gây ra hiệu ứng dây chuyửn không tốt cho các nhà  cung cấp nhiên liệu, cung cấp dịch vụ bảo trì và  cả các ngân hà ng... cho các nhà  máy Nhơn Trạch 1, Cà  Mau 1&2 của PVN.

Không chỉ vậy, các ngân hà ng, tổ chức tín dụng đang tà i trợ cho các dự án của PVN, nhất là  các dự án điện cũng đặc biệt quan tâm đến tình hình công nợ nà y.

PVN khẳng định, phía các nhà  tà i trợ nà y cho rằng với tổng số tiửn mà  EVN đang nợ PVN lên tới khoảng 400 triệu USD, là  con số rất lớn, do vậy, việc chậm trả nợ cũng sẽ kéo theo ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng trả nợ của PVN trong các hợp đồng vay vốn khác. PVN có thể rơi và o tình trạng vi phạm và  vi phạm chéo trong các hợp đồng tín dụng, dẫn tới việc phải trả trước các hợp đồng vay vốn đã ký.

Trước tình hình nà y, PVN đử nghị Bộ Công Thương "can thiệp", yêu cầu EVN nhanh chóng thanh toán các khoản công nợ và  nghiêm túc thực hiện các hợp đồng mua bán điện đã ký giữa 2 bên, để không là m ảnh hưởng xấu tới tà i chính của PVN.

Tuy nhiên, mới đây, tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2011, PVN cho biết tình hình tà i chính của Tập đoà n vẫn khá sáng sủa. Tổng doanh thu là  340.000 tỷ đồng, bằng 121% so với kế hoạch 6 tháng và  bằng 68% kế hoạch năm, tăng 45% so với cùng kử³ năm 2010. Tập đoà n đã hoà n thà nh vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đử ra. Ước lợi nhuận trước thuế của PVN đạt gần 50.000 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kử³.

Hiện nay, EVN không phải là  con nợ duy nhất của Tập đoà n PVN. Tại cuộc họp giao ban 6 tháng tình hình ngà nh công thương, Tập đoà n Than- Khoáng sản Việt Nam cũng than phiửn vử khoản nợ tới 1.600 tỷ đồng gồm nợ tiửn điện và  nợ tiửn than.

Lãnh đạo bộ Công Thương cũng xác nhận, tình hình tà i chính của EVN hiện đang rất xấu. Năm 2010, EVN lỗ kinh doanh điện tới hơn 8500 tỷ đồng. Аợt tăng giá điện hôm 1/3, EVN vẫn còn bị treo hơn 28.000 tỷ đồng chưa đưa và o cấu thà nh giá. Việc tăng giá điện đang là  giải pháp duy nhất để giảm lỗ và  khắc phục tình hình tà i chính của EVN hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
EVN lại bị PVN đòi nợ hơn 8.100 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO