Eo sèo chợ Tết

Người lao động| 26/01/2015 09:41

NHN Online - Trong khi các siêu thị đã chuẩn bị hà ng hóa, nhân sự, dịch vụ tung khuyến mãi thì tại các chợ lẻ, tiểu thương đang ngắc ngoải vì ế

Gần 10 giử ngà y 24-1, bãi giữ xe chợ Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP HCM) vắng quá nử­a. Trong chợ, ngoại trừ một số sạp bán thịt heo gần hết hà ng, đa số quầy, sạp hà ng chất la liệt. Hễ thấy khách đi ngang là  tiểu thương đon đả mời mua ủng hộ giùm, chị bán rẻ cho.

Chợ ế

Chỉ đống rau sống, kiệu tươi còn ngồn ngộn, một tiểu thương nói như than: Gần Tết, cuối tuần, nghĩ chợ đông nên tôi kéo hà ng hơi nhiửu, không dè vắng quá. Kiệu quế mua tại chợ Bình Аiửn giá 28.000 đồng/kg, vử đây bán 30.000 đồng/kg mà  không ai mua. Mọi năm, kiệu loại nà y phải 40.000-50.000 đồng/kg. Gần đó, 2 tiểu thương ngồi chép miệng nói với nhau: Chợ cuối tuần bán chậm hơn ngà y thường, chắc cuối tuần người ta đi siêu thị hết rồi.

Sức mua tại các chợ lẻ ở TP HCM giảm mạnh so với dịp Tết năm ngoái<br />Ảnh: TẤN THẠNH

Sức mua tại các chợ lẻ ở TP HCM giảm mạnh so với dịp Tết năm ngoái Ảnh: TẤN THẠNH

Tại các chợ sỉ, khách ra và o nhộn nhịp hơn nhưng theo các tiểu thương, mùa kinh doanh Tết năm nay coi như thất bại. Nhiửu tiểu thương bán bánh mứt, quần áo ở chợ An Аông (quận 5), Bình Tây (quận 6) cho biết đặc thù của chợ sỉ là  bán hà ng vử tỉnh nhưng năm nay, hà ng đi tỉnh rất yếu.

Thời điểm nà y, quần áo đã ngưng đóng hà ng đi tỉnh, tiểu thương đang ngồi trên đống lử­a vì lo mối lái trả hà ng. Khu quần áo, già y dép ở lầu 1 chợ An Аông giảm giá bán đến 50% (thường tiểu thương chỉ giảm giá bán khi kết thúc các đơn hà ng sỉ, bán giảm giá để giải phóng hà ng tồn, hà ng lẻ) nhưng cũng ít khách mua.

Tại tầng hầm bán bánh mứt, khô đặc sản các loại khá đông khách. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý chợ An Аông, khu vực tầng hầm chỉ đông và o ngà y cuối tuần do khách hà ng là  người Trung Quốc là m việc ở các KCX-KCN và  khách du lịch, Việt kiửu đến mua. Giá tôm khô, khô mực và  các loại khô, mắm đặc sản khác nhích nhẹ 10.000- 20.000 đồng/kg so với Tết năm rồi. Khu vực tươi sống ở chợ An Аông khá vắng khách.

Tình trạng nà y diễn ra tương tự tại hầu hết các chợ lẻ trên địa bà n TP HCM. Nguyên nhân một phần do thói quen tiêu dùng thay đổi: Thích mua sắm ở siêu thị hơn ở chợ. Mặt khác, các siêu thị khuyến mãi rầm rộ, giảm giá sâu rất nhiửu mặt hà ng nên hút khách.

Hà ng trong siêu thị có loại rẻ hơn, có loại đắt hơn ngoà i chợ nhưng đến siêu thị, khách được mua hà ng khuyến mãi, tiện thể mua luôn đồ ăn thức uống. Siêu thị nhập hà ng số lượng nhiửu nên giá tốt, ổn định còn tiểu thương bán ít, giá lên xuống mỗi ngà y tùy giá bán ở chợ đầu mối và  tình hình đắt hay ế... - một tiểu thương chợ An Аông cho biết.

Аến hẹn lại... tăng

Có thể thấy, điểm nhấn lớn nhất của thị trường Tết Ất Mùi tại TP HCM là  công tác chuẩn bị nguồn hà ng chu đáo, lượng hà ng của các doanh nghiệp bình ổn thị trường rất dồi dà o, giá cả được kiểm soát tốt. Mặc dù vậy,  giá một số mặt hà ng tại chợ đã nhích nhẹ theo kiểu đến hẹn lại lên.

Chẳng hạn, giá hà nh tím từ 25.000-30.000 đồng/kg hồi đầu tháng 12 đã nhảy lên 38.000-40.000 đồng/kg; trứng vịt (loại 1) từ 35.000 đồng/chục vọt lên 40.000-42.000 đồng/chục. Giá một số loại trái cây như bưởi, xoà i, quýt... và  các loại khô đặc sản, mứt Tết cũng nhích nhẹ. Thịt heo, rau củ nhìn chung khá ổn định.

Theo bà  Lê Ngọc Аà o, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, Tết năm nay sẽ không xảy ra tình trạng khan hà ng, tăng giá. Tuy nhiên, dự báo tình hình giá bán một số mặt hà ng sẽ tăng khoảng 20% so với năm 2014. Tại 3 chợ đầu mối, lượng hà ng nhập chợ đạt bình quân trên 8.000 tấn/ngà y, và o thời điểm cận Tết có thể tăng lên 14.000 -15.000 tấn/ngà y. Hiện hà ng vử các chợ đầu mối mỗi đêm đã nhích nhẹ, tập trung ở các nhóm hà ng củ kiệu, hà nh, tửi, cà  rốt, củ cải trắng, đu đủ...


(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Eo sèo chợ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO