Đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội

11/04/2018 18:13

Từ ngã ba với phố Vũ Trọng Phụng, chạy phía sau Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, song song với đường Nguyễn Trãi, cắt qua ngã tư đường Nguyễn Tuân, đến đường Khuất Duy Tiến.


Đường Nguyễn Huy Tưởng dài 1.000m, rộng 7m.

Đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đất các xã Nhân Chính, Trung Văn, huyện Từ Liêm. Nay Nhân Chính thành phường thuộc quận Thanh Xuân. Đường này ở trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung và Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.

Tên mới đặt năm 1995, chỉ mới đến dường Nguyễn Tuân. Tháng 7/1996 đã điều chỉnh cho kéo dài đoạn tiếp đến đường Khuất Duy Tiến.

Nguyễn Huy Tưởng (1912-1960) nhà văn Việt Nam hiện đại, người làng Dục Tú, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội).

Lúc đi học đã tham gia phong trào yêu nước của thanh niên học sinh Hải Phòng, làm viên chức ở Hải Phòng, rồi về Hà Nội viết văn để sống. Tác phẩm của ông phần lớn đều lấy đề tài lịch sử, đăng lần đầu ở tạp chí Tri ân (1942) là tiểu thuyết: Đêm hội Long Trì. Năm 1943 tham gia Văn hóa cứu quốc, đại biểu giới văn nghệ dự Hội nghị Tân Trào tháng 8/1945 ở Tuyên Quang. Sau cách mạng, hoạt động văn nghệ. Kháng chiến lên Việt Bắc là một trong những người thành lập và xây dựng Hội Văn nghệ Việt Nam và góp phần xây dựng nền văn nghệ kháng chiến buổi ban đầu. tác phẩm chính: Ký sự Cao - Lạng, Những người ở lại. Hòa bình lập lại, ông là người thành lập và là giám đốc đầu tiên của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ông là nhà văn Hà Nội viết nhiều tác phẩm xuất sắc về Hà Nội, nhất là tiểu thuyết: Sống mãi với Thủ đô và kịch bản Lũy hoa...

Ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO