Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Phân luồng học sinh

Nguyễn Hà/Tiền phong| 23/11/2017 22:07

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa đưa ra dự thảo về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục. Nhiều ý kiến cho rằng, các đề xuất như lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương và phân luồng học sinh là điều cấp thiết phải làm.

Miễn học phí cả cấp THCS

Dự thảo đề xuất mở rộng đối tượng miễn học phí đến hết cấp THCS thay vì hiện hành mới chỉ miễn đến tiểu học. Tờ trình nêu: “Cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục THCS và phân luồng. Vì vậy, cần phải có cơ chế, chính sách để thực hiện phổ cập giáo dục tới cấp THCS. Trên cơ sở đó, dự thảo đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí cho học sinh THCS trong hệ thống trường công lập”.

Tờ trình cũng nêu một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau xin ý kiến chính phủ, trong đó nổi bật nhất là chính sách đối với nhà giáo. Cụ thể, Điều 81 quy định về tiền lương ghi rõ: Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên.

Cũng theo Tờ trình, hệ thống GDPT sẽ được chia thành hai giai đoạn gồm: giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục - ảnh 1Theo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục (dự kiến Quốc hội xem xét năm 2018), học sinh THCS sẽ được miễn học phí. Ảnh: Hồng Vĩnh

Tăng lương giáo viên là bức thiết

Bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, trong 3 vấn đề dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung thì nổi lên 2 vấn đề bức thiết là: tăng lương giáo viên và làm tốt việc phân luồng.

Theo bà Nga, trên thực tế như ở trường THCS Dịch Vọng hiện nay, lương giáo viên mới ra trường (hệ cao đẳng) mới chỉ hơn 2 triệu đồng/ tháng. Trong đó, giáo viên đã tham gia dạy đủ 19 tiết/ tuần cộng với rất nhiều việc khác như: trực đầu giờ, quản nề nếp học sinh, dạy bồi dưỡng học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi ngoài giờ… mà không có bất kỳ khoản thu nhập tăng thêm nào khác. Đặc biệt, bà Nga cho rằng, quy định chung thì mỗi lớp học chỉ có từ 40-45 học sinh tuy nhiên ở khu vực Cầu Giấy do dân số đông nên các lớp đều có sĩ số 50-55 học sinh. “Như vậy giáo viên phải vất vả gấp 1,5 lần nhưng thu nhập hiện nay lại không đủ trang trải cuộc sống. Cộng vào việc giáo viên dạy buổi thứ 2 trong ngày rất vất vả nhưng thu nhập không tương xứng với sức lao động”, bà Nga nói.

Riêng vấn đề miễn học phí đến bậc THCS, bà Nga cho rằng, “nếu đề xuất tăng lương giáo viên mà lại miễn học phí sợ hơi khó thực hiện còn thực hiện được thì tốt tuy nhiên không phải là vấn đề cấp bách”.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ông Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, các vấn đề nêu trong bản dự thảo đều rất ấn tượng, có lợi cho giáo viên, học sinh. Ông cho biết, trường mình có 102 giáo viên, người thấp nhất lương hơn 3 triệu đồng, cao nhất như hiệu trưởng có thâm niên 35 năm, phụ cấp hiệu trưởng cũng chỉ được 10-12 triệu đồng/ tháng.

Riêng về phân luồng, ông Nguyên cho rằng, thực tế hiện nay tại địa phương, học sinh đã tự nhận thức để phân luồng. Cách đây ít năm, 100% học sinh có mong muốn thi đỗ vào ĐH, thậm chí nhiều học sinh thi năm nay không đỗ thì ôn tập để năm sau thi tiếp nhưng ít năm lại đây nhiều học sinh đỗ ĐH nhưng đã không đi học. Nhiều học sinh, không học hoặc bỏ ngang đi học nghề hoặc xuất khẩu lao động để kiếm vốn về tự kinh doanh. “Thực tế là vậy nhưng nếu muốn làm tốt hơn công tác phân luồng thì phải đầu tư cho hệ thống cơ sở đào tạo nghề và đầu ra mới hút được học sinh”, ông nói.

Lo tăng tiền xã hội hóa

Nhiều ý kiến cho rằng, việc miễn học phí là rất tốt tuy nhiên, cần có chính sách kiểm soát các khoản thu xã hội hóa.

Hiệu trưởng một trường THPT tại Hà Nội cho rằng, thực tế hiện nay, phụ huynh không căng thẳng về vấn đề học phí mà lo lắng nhất là các khoản tiền xã hội hóa. Núp bóng dưới hình thức, được sự đồng tình 100% của phụ huynh, nhiều trường tiểu học tuy không thu học phí nhưng các khoản đóng góp lên tới con số hàng triệu mới là vấn đề.

Chị Nguyễn Thị Tuyết An ở Hà Nội chia sẻ, với mức học phí bậc THCS ở thành phố hiện này là 120.000 đồng/ tháng, nông thôn 40.000-60.000 đồng/ tháng thiết nghĩ không phải là quá cao so với khả năng chi trả của phụ huynh. Tuy nhiên, theo chị An, hiện nay, chủ trương cho các trường thu các khoản xã hội hóa khiến phụ huynh cười mếu vì trong cuộc họp phụ huynh khi thông qua các khoản thu ít ai dám lên tiếng. “Nếu nói ra thì họ nghĩ mình chi ly, ích kỷ, một đồng đầu tư cho con cũng không dám nhưng thực tế hoàn cảnh gia đình không ai giống ai do đó, nói là xã hội hóa mà cứ phải nộp nhiều khoản tiền trong ấm ức”.

Một phụ huynh có con học ở Trường mầm non xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng chia sẻ, nếu Nhà nước có chính sách miễn học phí tới bậc THCS thì càng tốt nhưng cũng cần có chính sách siết các khoản thu xã hội hóa để người dân đỡ khổ.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, việc tăng lương cho giáo viên đã được quy định trong Nghị quyết 29 của T.Ư, chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề đã được nhận thức và bàn bạc. Nhà nước có trách nhiệm thể chế hóa điều này nhưng nếu Luật Giáo dục quy định được rõ ra thì rất tốt, phù hợp. Tuy nhiên, giải pháp khả thi hiện nay là nhà giáo nên có thang bảng lương riêng, không giống các ngành khác. Quan trọng là cách thực hiện như thế nào, ví dụ: trả lương theo năng lực, phụ cấp theo vùng miền… cần có sự tính toán thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại nửa thế kỷ văn học nghệ thuật Việt Nam
    Ngày 27/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo khoa học “Nhìn lại sự vận động, phát triển của VHNT Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025)”. Với 33 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, hội thảo là dịp tổng kết quá trình phát triển của VHNT Việt Nam trong bối cảnh đất nước thống nhất, đổi mới và hội nhập, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm phát triển VHNT trở thành thành tố quan trọng của nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • “Con rối hát ngoài rừng xa”: Bước chuyển trong hành trình sáng tác của Khải Đơn
    Tác giả Khải Đơn từ lâu đã được biết đến như một cây bút sắc sảo trong địa hạt tản văn, ký và du ký với văn phong giàu chiều sâu nội tâm, sự cô đơn, bản dạng, ký ức và cảm thức di cư. Năm 2025, chị đánh dấu một bước chuyển mới táo bạo khi lần đầu tiên ra mắt độc giả ở thể loại truyện ngắn qua tác phẩm “Con rối hát ngoài rừng xa”. Sách vừa được Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc.
  • Giang Văn Minh và những giai thoại rạng danh xứ Đoài
    Nằm dưới chân núi Tổ, vùng đất cổ Đường Lâm, xứ Đoài không chỉ nổi tiếng là nơi sinh ra vua Phùng Hưng (cuối thế kỷ thứ VIII) và vua Ngô Quyền (thế kỷ thứ X) mà còn được biết đến là quê hương của Thám hoa Giang Văn Minh - một nhân vật lỗi lạc trong lịch sử ngoại giao của nước nhà, hồi cuối thế kỷ XVI - đầu thế kỷ XVII.
  • Hà Nội “trách nhiệm, hành động” trong sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Nhằm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Thành phố hiệu quả, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm năm 2025 tại kỳ họp thứ 24.
  • Bắc bộ có mưa kéo dài liên tiếp nhiều ngày tới
    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện tại khu vực Bắc bộ đang có mưa rào và giông trên diện rộng. Dự báo, đợt mưa này sẽ duy trì và kéo dài đến ngày 2/7 tới đây.
Đừng bỏ lỡ
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Phân luồng học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO