Đổi mới trong kinh doanh để vượt qua khủng hoảng

Kim Thoa| 12/11/2020 21:23

Năm 2020 là một năm đầy biến động của nền kinh tế nói chung và hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh nói riêng, bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để thích ứng kịp với sự thay đổi này Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh đã có những đổi mới phù hợp để tồn tại và phát triển. Vậy, sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh của họ là gì mà có thể trụ vững trong khi hàng nghìn doanh nghiệp nhà hàng phải phá sản? Báo Người Hà Nội đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Văn Bá - Giám đốc hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh.

Đổi mới trong kinh doanh để vượt qua khủng hoảng
Ceo Nguyễn Văn Bá trong một buổi đào tạo doanh nghiệp
PV: Thưa ông năm 2020 hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh gặp những biến cố gì đáng nhớ? Nhà hàng đã vực dậy những biến cố đó như thế nào?

Ceo Nguyễn Văn Bá: Năm 2020 hệ thống Lẩu nấm Gia Khánh gặp một biến cố chung với biến cố toàn cầu là đại dịch Covid-19, nên tình hình kinh doanh đi vào bế tắc. Mọi việc thuận lợi cho đến ngày 7/3/2020, theo lệnh Chính phủ nhà hàng phải đóng cửa, đây là lần đầu tiên nhà hàng phải đóng cửa trong một thời gian dài. Đứng trước biến cố lớn này bắt buộc chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều để tìm ra giải pháp. Việc đóng cửa toàn hệ thống hơn 10 cửa hàng trong thời gian 2 - 3 tháng thực sự là một cú sốc, nhưng rồi nhà hàng đã vượt qua. Chúng tôi tìm được sự đồng hành của chủ mặt bằng cho thuê khi họ hỗ trợ chúng tôi 2 - 3 tháng tiền mặt bằng; sự đồng hành của các nhà cung cấp, họ không thu tiền ngay mà vẫn cấp hàng đến tận 6 tháng sau mới thanh toán; sự đồng hành của những cổ đông. Đặc biệt chúng tôi đã có văn hóa doanh nghiệp trong đội ngũ nhân sự, họ vẫn miệt mài đào tạo, giúp đỡ nhau trong những ngày nghỉ dịch, chúng tôi vẫn duy trì được tinh thần đội nhóm trong thời gian nghỉ dịch; Không chỉ thế, trong thời gian nghỉ dịch, cộng đồng thực khách vẫn ủng hộ chúng tôi bằng việc tương tác, thấu hiểu. 

Bài học được rút ra từ biến cố này là tìm được sự đồng hành từ những mối quan hệ gần gũi, cấp thiết gắn kết với công việc hàng ngày. 

PV: Phương hướng hoạt động của Lẩu nấm Gia Khánh trong thời gian tới là gì thưa ông? Mục tiêu của nhà hàng đến năm 2030?

Ceo Nguyễn Văn Bá: Đến năm 2020, tôi đã trải qua 13 năm kinh doanh nhà hàng. Gần đây nhất là ngày 18/10/2020 chúng tôi mở một cơ sở mới ở Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, các cổ đông của chúng tôi mua mặt bằng và tôi đứng ra mở nhà hàng, tôi sở hữu 50% mặt bằng này. Đây chính là thay đổi mới nhất của Lẩu nấm Gia Khánh. Việc mở rộng kinh doanh theo hướng gắn liền với bất động sản đã giúp chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống nhà hàng. Thời gian này, cộng đồng thực khách sau những tháng ngày nghỉ dịch vẫn tiếp tục ủng hộ chính là động lực lớn để Lẩu nấm Gia Khánh phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo. 

Trong lĩnh vực mới này (kinh doanh nhà hàng kết hợp với bất động sản - PV) chúng ta có thể quay trở lại vấn đề với những thương hiệu lớn như KFC hay McDonald’s… đều đi đến đích cuối cùng là kinh doanh nhà hàng gắn liền với bất động sản. Lẩu nấm Gia Khánh đã bắt đầu đi vào bước nhịp của những ông lớn. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ trở thành một nhà đầu tư bất động sản trong 10 năm tới.

Đến năm 2030 thì chúng tôi đã hoạch định rất rõ ràng, riêng tại Hà Nội, Lẩu nấm Gia Khánh sẽ mở thêm 8 cơ sở, và đặc biệt 5 trong 8 cơ sở này sẽ được mua bất động sản để đầu tư cửa hàng, đến thời điểm này thì các cổ đông cũng đã xác nhận số tiền mua bất động sản để mở nhà hàng theo kế hoạch. Đặc biệt, từ nay đến 2030 Lẩu nấm Gia Khánh sẽ quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh với hệ thống từ 15 - 20 cơ sở. Hiện, chúng tôi cũng đang đàm phán với một số đối tác tại Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… để tiếp tục mở rộng thương hiệu. Mục tiêu đến 2030 của chúng tôi về mặt nhân sự, tài chính, truyền thông cũng đã hoạch định rõ. Giai đoạn này khác với giai đoạn trước, trước đây chúng tôi kinh doanh nhà hàng phải vất vả để kiếm lời, nhưng hiện nay xu hướng chuyển sang vừa kinh doanh nhà hàng gắn liền với bất động sản, cho nên việc có lãi của nhà hàng cũng tăng theo giá trị bất động sản.

PV: Ông có thể trao đổi về những kế hoạch của cá nhân trong thời gian tới?
Ceo Nguyễn Văn Bá: Năm 2020, đặc biệt dấu ấn tháng 10 là sự thay đổi lớn đối với bản thân tôi. Trước đây chúng tôi vẫn tham gia các tổ chức doanh nghiệp, các hiệp hội, tôi vẫn tham gia đào tạo cho các doanh nghiệp, đến nay đã được 5 năm, năm nay do dịch Covid-19 nên tôi tập trung đào tạo online nhiều hơn. Sau 1 năm trực tiếp đào tạo cho Hiệp hội sản xuất phụ trợ công nghiệp Việt - Nhật  và đặc biệt sau Hội chợ triển lãm công nghiệp phụ trợ Hà Nội, tôi không còn là giám đốc điều hành của hệ thống Lẩu nấm Gia Khánh mà trở thành giám đốc đào tạo của hệ thống, và vẫn tiếp tục đồng hành với vai trò là cố vấn đào tạo và tư vấn doanh nghiệp cho một số doanh nghiệp, đó là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với bản thân tôi. Trước đây tôi từng là một giảng viên, sau chuyển sang kinh doanh nhà hàng, bây giờ tuy có khác đi nhưng tôi vẫn quay lại là một giáo viên. Chỉ có điều những bài giảng hiện nay của tôi là những trải nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thực tế của bản thân. Tôi mong muốn chuyển tải được kinh nghiệm của mình cho các cộng đồng doanh nghiệp. Trên thực tế, tôi đã phải đóng cửa 10 nhà hàng, số nhà hàng chúng tôi đóng cửa nhiều hơn số nhà hàng hiện vẫn tồn tại. Tôi không muốn các doanh nghiệp phải trả giá bởi những sai lầm không đáng có mà tôi đã mắc phải. Cho nên, con đường tôi trở thành tư vấn đào tạo đối với các doanh nghiệp là con đường hợp với sở trường của tôi, hợp với xu hướng và cũng vừa đủ qua 13 năm kinh nghiệm kinh doanh của tôi đến những chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp. 

PV: Với những trải nghiệm của mình, ông có thể dành lời khuyên gì cho các doanh nghiệp, nhà hàng?

Ceo Nguyễn Văn Bá: Sau năm 2020 có sự thay đổi rất nhiều từ khách hàng như mức chi tiêu, thái độ… đặc biệt sự tương tác của khách hàng trên nền tảng 4.0, 5.0 rất phổ biến. Nói riêng về nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh thì vấn đề nhân sự đang có sự thay đổi rất lớn. Hiện tại số lượng nhân sự của chúng tôi đều tốt nghiệp đại học nên việc đào tạo nhân sự trở nên dễ dàng hơn. Về mặt nhà đầu tư từ năm 2020 trở đi, nhà đầu tư họ lựa chọn những kênh đầu tư có uy tín bởi làm việc không có uy tín sẽ không tồn tại được lâu. Từ năm 2020, truyền thông của doanh nghiệp  đòi hỏi đa phương tiện, đa diện không chỉ trên báo đài truyền thống mà sự tương tác trên các mạng xã hội rất nhiều tích hợp với những nền tảng công nghệ mới, điều này bắt buộc các nhà kinh doanh nhà hàng như chúng tôi phải bắt nhịp tốc độ phát triển. 

Trong hội chợ triển lãm về công nghiệp phụ trợ vừa rồi, tôi đã nhìn thấy những chiếc máy phục vụ khách hàng, nên việc tiến tới những nhà hàng như chúng tôi sẽ thay thế con người bằng máy móc là một điều tất yếu. Kinh doanh nhà hàng gắn liền với công nghệ, kinh doanh truyền thống trong tương lai sẽ không còn phù hợp nữa. 

Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Đổi mới trong kinh doanh để vượt qua khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO