Đổi mới trong kinh doanh để vượt qua khủng hoảng
Tin tức - Ngày đăng : 21:23, 12/11/2020
Năm 2020 là một năm đầy biến động của nền kinh tế nói chung và hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh nói riêng, bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, để thích ứng kịp với sự thay đổi này Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh đã có những đổi mới phù hợp để tồn tại và phát triển. Vậy, sự đổi mới trong chiến lược kinh doanh của họ là gì mà có thể trụ vững trong khi hàng nghìn doanh nghiệp nhà hàng phải phá sản? Báo Người Hà Nội đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Văn Bá - Giám đốc hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh.
Ceo Nguyễn Văn Bá trong một buổi đào tạo doanh nghiệp
PV: Thưa ông năm 2020 hệ thống Nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh gặp những biến cố gì đáng nhớ? Nhà hàng đã vực dậy những biến cố đó như thế nào?
Ceo Nguyễn Văn Bá: Năm 2020 hệ thống Lẩu nấm Gia Khánh gặp một biến cố chung với biến cố toàn cầu là đại dịch Covid-19, nên tình hình kinh doanh đi vào bế tắc. Mọi việc thuận lợi cho đến ngày 7/3/2020, theo lệnh Chính phủ nhà hàng phải đóng cửa, đây là lần đầu tiên nhà hàng phải đóng cửa trong một thời gian dài. Đứng trước biến cố lớn này bắt buộc chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều để tìm ra giải pháp. Việc đóng cửa toàn hệ thống hơn 10 cửa hàng trong thời gian 2 - 3 tháng thực sự là một cú sốc, nhưng rồi nhà hàng đã vượt qua. Chúng tôi tìm được sự đồng hành của chủ mặt bằng cho thuê khi họ hỗ trợ chúng tôi 2 - 3 tháng tiền mặt bằng; sự đồng hành của các nhà cung cấp, họ không thu tiền ngay mà vẫn cấp hàng đến tận 6 tháng sau mới thanh toán; sự đồng hành của những cổ đông. Đặc biệt chúng tôi đã có văn hóa doanh nghiệp trong đội ngũ nhân sự, họ vẫn miệt mài đào tạo, giúp đỡ nhau trong những ngày nghỉ dịch, chúng tôi vẫn duy trì được tinh thần đội nhóm trong thời gian nghỉ dịch; Không chỉ thế, trong thời gian nghỉ dịch, cộng đồng thực khách vẫn ủng hộ chúng tôi bằng việc tương tác, thấu hiểu.
Bài học được rút ra từ biến cố này là tìm được sự đồng hành từ những mối quan hệ gần gũi, cấp thiết gắn kết với công việc hàng ngày.
PV: Phương hướng hoạt động của Lẩu nấm Gia Khánh trong thời gian tới là gì thưa ông? Mục tiêu của nhà hàng đến năm 2030?
Ceo Nguyễn Văn Bá: Đến năm 2020, tôi đã trải qua 13 năm kinh doanh nhà hàng. Gần đây nhất là ngày 18/10/2020 chúng tôi mở một cơ sở mới ở Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm, các cổ đông của chúng tôi mua mặt bằng và tôi đứng ra mở nhà hàng, tôi sở hữu 50% mặt bằng này. Đây chính là thay đổi mới nhất của Lẩu nấm Gia Khánh. Việc mở rộng kinh doanh theo hướng gắn liền với bất động sản đã giúp chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển hệ thống nhà hàng. Thời gian này, cộng đồng thực khách sau những tháng ngày nghỉ dịch vẫn tiếp tục ủng hộ chính là động lực lớn để Lẩu nấm Gia Khánh phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.
Trong lĩnh vực mới này (kinh doanh nhà hàng kết hợp với bất động sản - PV) chúng ta có thể quay trở lại vấn đề với những thương hiệu lớn như KFC hay McDonald’s… đều đi đến đích cuối cùng là kinh doanh nhà hàng gắn liền với bất động sản. Lẩu nấm Gia Khánh đã bắt đầu đi vào bước nhịp của những ông lớn. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ trở thành một nhà đầu tư bất động sản trong 10 năm tới.
Đến năm 2030 thì chúng tôi đã hoạch định rất rõ ràng, riêng tại Hà Nội, Lẩu nấm Gia Khánh sẽ mở thêm 8 cơ sở, và đặc biệt 5 trong 8 cơ sở này sẽ được mua bất động sản để đầu tư cửa hàng, đến thời điểm này thì các cổ đông cũng đã xác nhận số tiền mua bất động sản để mở nhà hàng theo kế hoạch. Đặc biệt, từ nay đến 2030 Lẩu nấm Gia Khánh sẽ quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh với hệ thống từ 15 - 20 cơ sở. Hiện, chúng tôi cũng đang đàm phán với một số đối tác tại Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… để tiếp tục mở rộng thương hiệu. Mục tiêu đến 2030 của chúng tôi về mặt nhân sự, tài chính, truyền thông cũng đã hoạch định rõ. Giai đoạn này khác với giai đoạn trước, trước đây chúng tôi kinh doanh nhà hàng phải vất vả để kiếm lời, nhưng hiện nay xu hướng chuyển sang vừa kinh doanh nhà hàng gắn liền với bất động sản, cho nên việc có lãi của nhà hàng cũng tăng theo giá trị bất động sản.
PV: Ông có thể trao đổi về những kế hoạch của cá nhân trong thời gian tới?
Ceo Nguyễn Văn Bá: Năm 2020, đặc biệt dấu ấn tháng 10 là sự thay đổi lớn đối với bản thân tôi. Trước đây chúng tôi vẫn tham gia các tổ chức doanh nghiệp, các hiệp hội, tôi vẫn tham gia đào tạo cho các doanh nghiệp, đến nay đã được 5 năm, năm nay do dịch Covid-19 nên tôi tập trung đào tạo online nhiều hơn. Sau 1 năm trực tiếp đào tạo cho Hiệp hội sản xuất phụ trợ công nghiệp Việt - Nhật và đặc biệt sau Hội chợ triển lãm công nghiệp phụ trợ Hà Nội, tôi không còn là giám đốc điều hành của hệ thống Lẩu nấm Gia Khánh mà trở thành giám đốc đào tạo của hệ thống, và vẫn tiếp tục đồng hành với vai trò là cố vấn đào tạo và tư vấn doanh nghiệp cho một số doanh nghiệp, đó là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt đối với bản thân tôi. Trước đây tôi từng là một giảng viên, sau chuyển sang kinh doanh nhà hàng, bây giờ tuy có khác đi nhưng tôi vẫn quay lại là một giáo viên. Chỉ có điều những bài giảng hiện nay của tôi là những trải nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thực tế của bản thân. Tôi mong muốn chuyển tải được kinh nghiệm của mình cho các cộng đồng doanh nghiệp. Trên thực tế, tôi đã phải đóng cửa 10 nhà hàng, số nhà hàng chúng tôi đóng cửa nhiều hơn số nhà hàng hiện vẫn tồn tại. Tôi không muốn các doanh nghiệp phải trả giá bởi những sai lầm không đáng có mà tôi đã mắc phải. Cho nên, con đường tôi trở thành tư vấn đào tạo đối với các doanh nghiệp là con đường hợp với sở trường của tôi, hợp với xu hướng và cũng vừa đủ qua 13 năm kinh nghiệm kinh doanh của tôi đến những chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp.
PV: Với những trải nghiệm của mình, ông có thể dành lời khuyên gì cho các doanh nghiệp, nhà hàng?
Ceo Nguyễn Văn Bá: Sau năm 2020 có sự thay đổi rất nhiều từ khách hàng như mức chi tiêu, thái độ… đặc biệt sự tương tác của khách hàng trên nền tảng 4.0, 5.0 rất phổ biến. Nói riêng về nhà hàng Lẩu nấm Gia Khánh thì vấn đề nhân sự đang có sự thay đổi rất lớn. Hiện tại số lượng nhân sự của chúng tôi đều tốt nghiệp đại học nên việc đào tạo nhân sự trở nên dễ dàng hơn. Về mặt nhà đầu tư từ năm 2020 trở đi, nhà đầu tư họ lựa chọn những kênh đầu tư có uy tín bởi làm việc không có uy tín sẽ không tồn tại được lâu. Từ năm 2020, truyền thông của doanh nghiệp đòi hỏi đa phương tiện, đa diện không chỉ trên báo đài truyền thống mà sự tương tác trên các mạng xã hội rất nhiều tích hợp với những nền tảng công nghệ mới, điều này bắt buộc các nhà kinh doanh nhà hàng như chúng tôi phải bắt nhịp tốc độ phát triển.
Trong hội chợ triển lãm về công nghiệp phụ trợ vừa rồi, tôi đã nhìn thấy những chiếc máy phục vụ khách hàng, nên việc tiến tới những nhà hàng như chúng tôi sẽ thay thế con người bằng máy móc là một điều tất yếu. Kinh doanh nhà hàng gắn liền với công nghệ, kinh doanh truyền thống trong tương lai sẽ không còn phù hợp nữa.
Trân trọng cảm ơn ông!