Doanh nghiệp vừa và  nhử Nhật Bản đang rất quan tâm tới Việt Nam

Thiên Trường| 30/10/2009 16:37

(NHN) Bên lử sự kiện khai trương Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và  nhử (SCC) ngà y 30/10, à”ng Koichi TAKANO - Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (văn phòng đại diện tại Hà  Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Tại sao JETRO lại chọn Hà  Nội là  nơi đặt SSC thứ 3 trên thế giới, thưa ông ?

Chúng tôi chọn Hà  Nội để đặt SCC vì các doanh nghiệp (DN) vừa và  nhử Nhật Bản đang quan tâm rất lớn tới thị trường Việt Nam. Cách đây khoảng 1 năm, tháng 9/2008, khủng hoảng tà i chính toà n cầu đã ảnh hưởng nhiửu đến các doanh nghiệp Nhật Bản khiến các nhà  đầu tư Nhật Bản ít quan tâm tới Việt Nam hơn. Nhưng từ tháng 9 năm nay, khách Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Mặt khác JETRO cũng nhận được nhiửu câu hửi của các doanh nghiệp Nhật Bản vử Việt Nam. Trong bối cảnh đó, thà nh lập trung tâm SSC rất tốt, và  chúng tôi hy vọng việc thà nh lập trung tâm SSC đã đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp vừa và  nhử của Nhật Bản.

à”ng Koichi TAKANO - Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - văn phòng đại diện tại Hà  Nội (Ảnh NHN)

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và o Việt Nam thông qua SSC sẽ có lợi gì thưa ông ?

Chúng tôi mở SSC với mục đích giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có ý tưởng đầu tư và o Việt Nam kinh doanh dễ dà ng hơn. Bởi chúng tôi có các chuyên gia tư vấn người Nhật Bản và  các chuyên viên tư vấn trong văn phòng giúp doanh nghiệp Nhật Bản đỡ tốn thời gian tìm hiểu ban đầu.

Ngoà i ra, chúng tôi có chế độ hỗ trợ các DN vừa và  nhử 1 cách tổng hợp nên các doanh nghiệp và o VN yên tâm không phải lo lắng nhiửu.

à”ng đánh giá thế nà o vử môi trường đầu tư Việt Nam hiện nay?

Thực tế lượng đầu tư tại Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng tốt, mặc dù năm ngoái do ảnh hưởng của khủng hoảng tà i chính nên số lượng có giảm đi. Tuy nhiên tính đến nay đã ổn rồi.

Nếu xét đầu tư Nhật Bản so với đầu tư chung thì giảm không đáng kể. Bởi theo tôi nghĩ thì thước đo xu hướng đầu tư ko nên nhìn vử số tiửn mà  nhìn số các dự án đầu tư . Tính đến tháng 9-2008, số dự án đầu tư mới giảm 30%, tuy nhiên dự án cũ mở rộng tăng 20% nên nếu nhìn con số nà y không giảm đi quá nhiửu.

à”ng có thể cho biết các doanh nghiệp vừa và  nhử Nhật Bản  quan tâm đầu tư tới những lĩnh vực nà o của Việt Nam?

Cho đến hiện tại, chủ yếu là  quan tâm đến sản xuất chế tạo. Còn các hãng ô tô xe máy, điện tử­ lớn thì đã và o rồi. Аồng thời với đó là  các nhà  máy nhử hơn để phát triển công nghiệp phụ trợ, vì ngà nh nà y đang tương đối thiếu ở Việt Nam.

Hiện nay một số doanh nghiệp vừa và  nhử của Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam đang gặp khó khăn gì, thưa ông ?

SSC chủ yếu hỗ trợ và o DN sắp tới sẽ đầu tư và o Việt Nam. Tuy nhiên chúng tôi biết rằng cái quan trọng nhất là  môi trường đầu tư sau khi họ đã đầu tư và o Việt Nam rồi. Có nghĩa là  vừa phải lôi kéo được họ đầu tư và o VN, vừa phải tạo điửu kiện đầu tư thuận lợi nhất. Chính vì vậy chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra môi trường đầu tư tốt nhất cho các DN nước ngoà i. Bởi khi có môi trường đầu tư tốt sẽ có nhiửu nhà  đầu tư đến hơn.

So sánh giữa doanh nghiệp vừa và  nhử của Việt Nam và  doanh nghiệp vừa và  nhử của Nhật Bản?

Có thể nói rằng, các doanh nghiệp vừa và  nhử Nhật Bản có trình độ kử¹ thuật cao và  hỗ trợ nhiửu cho nửn công nghiệp Nhật Bản. Ngược lại, tại Việt Nam số lượng doanh nghiệp vừa và  nhử nhiửu, xét trên quan điểm kử¹ thuật, họ đang trên đà  phát triển. Chính vì vậy SSC sẽ còn có tác dụng là m cầu nối kử¹ thuật từ Nhật Bản và o Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vừa và  nhử Nhật Bản đang rất quan tâm tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO