Tại sao JETRO lại chọn Hà Nội là nơi đặt SSC thứ 3 trên thế giới, thưa ông ?
Chúng tôi chọn Hà Nội để đặt SCC vì các doanh nghiệp (DN) vừa và nhử Nhật Bản đang quan tâm rất lớn tới thị trường Việt Nam. Cách đây khoảng 1 năm, tháng 9/2008, khủng hoảng tà i chính toà n cầu đã ảnh hưởng nhiửu đến các doanh nghiệp Nhật Bản khiến các nhà đầu tư Nhật Bản ít quan tâm tới Việt Nam hơn. Nhưng từ tháng 9 năm nay, khách Nhật Bản quan tâm tới Việt Nam đã tăng lên đáng kể.
Mặt khác JETRO cũng nhận được nhiửu câu hửi của các doanh nghiệp Nhật Bản vử Việt Nam. Trong bối cảnh đó, thà nh lập trung tâm SSC rất tốt, và chúng tôi hy vọng việc thà nh lập trung tâm SSC đã đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhử của Nhật Bản.
à”ng Koichi TAKANO - Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản - văn phòng đại diện tại Hà Nội (Ảnh NHN)
Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và o Việt Nam thông qua SSC sẽ có lợi gì thưa ông ?
Chúng tôi mở SSC với mục đích giúp các doanh nghiệp Nhật Bản có ý tưởng đầu tư và o Việt Nam kinh doanh dễ dà ng hơn. Bởi chúng tôi có các chuyên gia tư vấn người Nhật Bản và các chuyên viên tư vấn trong văn phòng giúp doanh nghiệp Nhật Bản đỡ tốn thời gian tìm hiểu ban đầu.
Ngoà i ra, chúng tôi có chế độ hỗ trợ các DN vừa và nhử 1 cách tổng hợp nên các doanh nghiệp và o VN yên tâm không phải lo lắng nhiửu.
à”ng đánh giá thế nà o vử môi trường đầu tư Việt Nam hiện nay?
Thực tế lượng đầu tư tại Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng tốt, mặc dù năm ngoái do ảnh hưởng của khủng hoảng tà i chính nên số lượng có giảm đi. Tuy nhiên tính đến nay đã ổn rồi.
Nếu xét đầu tư Nhật Bản so với đầu tư chung thì giảm không đáng kể. Bởi theo tôi nghĩ thì thước đo xu hướng đầu tư ko nên nhìn vử số tiửn mà nhìn số các dự án đầu tư . Tính đến tháng 9-2008, số dự án đầu tư mới giảm 30%, tuy nhiên dự án cũ mở rộng tăng 20% nên nếu nhìn con số nà y không giảm đi quá nhiửu.
à”ng có thể cho biết các doanh nghiệp vừa và nhử Nhật Bản quan tâm đầu tư tới những lĩnh vực nà o của Việt Nam?
Cho đến hiện tại, chủ yếu là quan tâm đến sản xuất chế tạo. Còn các hãng ô tô xe máy, điện tử lớn thì đã và o rồi. Đồng thời với đó là các nhà máy nhử hơn để phát triển công nghiệp phụ trợ, vì ngà nh nà y đang tương đối thiếu ở Việt Nam.
Hiện nay một số doanh nghiệp vừa và nhử của Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam đang gặp khó khăn gì, thưa ông ?
SSC chủ yếu hỗ trợ và o DN sắp tới sẽ đầu tư và o Việt Nam. Tuy nhiên chúng tôi biết rằng cái quan trọng nhất là môi trường đầu tư sau khi họ đã đầu tư và o Việt Nam rồi. Có nghĩa là vừa phải lôi kéo được họ đầu tư và o VN, vừa phải tạo điửu kiện đầu tư thuận lợi nhất. Chính vì vậy chúng tôi mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra môi trường đầu tư tốt nhất cho các DN nước ngoà i. Bởi khi có môi trường đầu tư tốt sẽ có nhiửu nhà đầu tư đến hơn.
So sánh giữa doanh nghiệp vừa và nhử của Việt Nam và doanh nghiệp vừa và nhử của Nhật Bản?
Có thể nói rằng, các doanh nghiệp vừa và nhử Nhật Bản có trình độ kử¹ thuật cao và hỗ trợ nhiửu cho nửn công nghiệp Nhật Bản. Ngược lại, tại Việt Nam số lượng doanh nghiệp vừa và nhử nhiửu, xét trên quan điểm kử¹ thuật, họ đang trên đà phát triển. Chính vì vậy SSC sẽ còn có tác dụng là m cầu nối kử¹ thuật từ Nhật Bản và o Việt Nam.