Liên kết để ổn định.
Gián tiếp chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế tà i chính toà n cầu, năm 2009 sẽ đánh dấu một năm đầy khó khăn với nghà nh du lịch Việt Nam. Người dân cắt giảm chi tiêu trong đó có đi du lịch, khách du lịch thay đổi địa điểm gần hơn, hoặc tham gia những Tuor có chi phí thấp hơn, ngắn ngà y hơn...
Vì vậy, để đạt được mục tiêu 4,5 triệu lượt khách du lịch trong năm 2009, nhiệm vụ trước mắt đặt ra với ngà nh du lịch, các doanh nghiệp lữ hà nh, khách sạn, vận tải là phải liên kết để cùng bình ổn thị trường. à”ng Đinh Thế Lực - Đại diện Công ty Cổ phần Nam Thái Bình Dương cho rằng: Thực chất chúng ta phải ngồi lại với nhau lâu rồi không phải bây giử, sẽ thà nh lập nhiửu nhóm, câu lạc bộ phân theo nhóm thị trường để chia sẻ, đưa ra những giải pháp phù hợp với từng thị trường trong thời điểm hiện nay. Ví dụ với thị trường Tây à‚u sẽ tổ chức các Tour vử văn hoá, danh lam thắng cảnh, với thị trường Trung Quốc Tuor ngắn ngà y nên tổ chức đi shopping, vui chơi giải trí, với khách Nga sẽ tổ chức nghỉ dườ¡ng, tắm biển.
Ngoà i ra, cần có sự liên kết các doanh nghiệp như lữ hà nh, khách sạn, vận tải với nhau cùng tham gia chương trình khuyến mại, chia sẻ lợi ích, lợi nhuận với nhau.
Tuy nhiên, trên cơ sở liên kết thực hiện những nội dung chung, các doanh nghiệp cần phát huy những điểm mạnh, lợi thế của mình. à”ng Trần Thanh Nam “ Giám đốc Công ty du lịch Hương Giang cho biết: Trong thời điểm nà y, các công ty du lịch nên linh hoạt, trên cơ sở những Tuor chuẩn, tạo điửu kiện cho khách du lịch được tham gia nhiửu hoạt động đi kèm như tìm hiểu văn hoá bản địa, vui chơi giải trí... Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm du lịch mà không ảnh hưởng đến chất lượng Tuor.
Biện pháp kích cầu nà y, theo ông Lực là để ngoà i là m tăng giá trị sản phẩm còn phải luôn thoả mãn tối đa nhu cầu của khách hà ng, nhằm hướng tới mục tiêu lợi nhuận không phải là hà ng đầu.
Dựa trên những điểm mạnh để tạo ra những sản phẩm tốt cho khách hà ng, tận dụng tối đa cơ sở vật chất khác nhau, cùng xây dựng nên những giá trị tốt nhất là một hướng đi sẽ góp phần liên kết các doanh nghiệp và thúc đẩy du lịch Việt Nam.
Trên cơ sở đó sẽ tạo nên những lợi thế như đi và o chuyên sâu tạo nên thương hiệu, uy tín và từ đó sẽ thu hút lượng khách du lịch, nhà cung cấp khách du lịch tìm đến.
Tìm kiếm thị trường - hướng đi mới.
Theo dự đoán, nhu cầu đi du lịch trong năm 2009 sẽ giảm khoảng 20%. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch tới Việt Nam vẫn rất lớn do giá Tuor không cao, ổn định vử chính trị... Nhưng một lượng lớn khách du lịch thuộc những thị trường truyửn thống sẽ thiếu hụt, vì vậy thâm hụt lợi nhuận là khó tránh khửi.
ử”n định thị trường truyửn thống và tiếp tục xúc tiến tại những thị trường mới được các doanh nghiệp lựa chọn là hướng đi chính trong năm 2009. Đó là những thị trường ít chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng, hoặc thị trường có tầm bay gần, trung bình trong đó khu vực Đông Bắc à, Nga, Trung Quốc.
Việt Nam là một điểm đến mới nổi, đi du lịch Việt Nam là mốt của người Nga. Năm 2008, Việt Nam đón khoảng 45.000 lượt khách so với nhu cầu du lịch của khách Nga vẫn rất ít, nên đây sẽ là cơ hội tốt cho du lịch Việt Nam tận dụng.
Bên cạnh đó, thị trường Đông Bắc à vốn chiếm 30% lượng khách du lịch, các doanh nghiệp lữ hà nh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến hơn nữa các hoạt động quảng bá, hội chợ du lịch nhằm thu hút khách. Đồng thời không ngừng nâng cao năng lực quản lý, chất lượng phục vụ.