Đình chỉ thi công và  xử­ lý sai phạm Di tích chùa Trăm gian

VGP News | 29/08/2012 12:54

(NHN) Chiửu 27/8, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Khánh Hải có công văn đử nghị UBND TP Hà  Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ thi công, tu bổ tại Di tích chùa Trăm gian và  có biện pháp xử­ lý sai phạm.

Аình chỉ thi công và  xử­ lý sai phạm Di tích chùa Trăm gian

Trước đó, ngà y 24/8, Cục Di sản văn hóa và  Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã đến Di tích chùa Trăm gian, xã Tiên Phương, huyện Chương Mử¹, TP Hà  Nội và  kết luận việc tiến hà nh tu sử­a chùa Trăm gian đã vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Theo Bộ VH-TT-DL, tại thời điểm kiểm tra, công trình nhà  Tổ, gác Khánh và  bậc cấp từ gác chuông lên sân tiửn đường đã bị nhà  chùa dỡ bử hoà n toà n và  được xây dựng mới. Nhà  Tổ cơ bản đã được lợp mái, gác Khánh đã bị nhà  chùa loại bử, để chất đống phía sau chùa và  không được bảo quản tốt; Bậc cấp lên sân tiửn đường được là m mới hoà n toà n bằng đá xanh, các cấp bậc đá cũ còn khả năng sử­ dụng được nhà  chùa để ngổn ngang trong khu vực sân chùa.

Sư trụ trì chùa Trăm gian đã nhận trách nhiệm tự ý tháo dỡ, thi công tu bổ nhà  Tổ, gác Khánh và  bậc cấp phía trước tiửn đường khi chưa được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyửn, đồng thời đơn vị thi công do nhà  chùa thuê đửu là  thợ địa phương không có chứng chỉ hà nh nghử theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Thà nh, Phó Trưởng Phòng Quản lý di tích, Cục Di sản văn hóa, trong số các hạng mục của Di tích chùa Trăm gian, hai hạng mục quan trọng nhất là  Tam Bảo (Thượng điện) và  hệ thống tượng trong chùa hiện vẫn còn nguyên trạng, chưa bị ảnh hưởng bởi các vi phạm trong quá trình tu bổ di tích. Tuy nhiên, với những vi phạm xảy ra tại Di tích chùa Trăm gian như trên, Bộ VH-TT-DL đử nghị UBND TP Hà  Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng đình chỉ thi công tại Di tích chùa Trăm gian và  có biện pháp xử­ lý sai phạm; Bảo vệ toà n bộ kết cấu kiện gỗ, chân tảng, ngói lợp cũ của nhà  Tổ, gác cũ và  đá bậc cấp cũ trước sân tiửn đường.

Аồng thời nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà  Tổ, gác Khánh và  bậc cấp sân trước tiửn đường trên cơ sở tái sử­ dụng tối đa các cấu kiện cũ của công trình... Аược biết, trước đó, sau khi nhận được công văn đử nghị của Sở VH-TT-DL TP Hà  Nội ngà y 15/3/2010 vử Thoả thuận thiết kế bản vẽ thi công tu bổ tôn tạo Di tích chùa Trăm gian, bao gồm các hạng mục: tu bổ Thiêu hương, Thượng điện, nhà  Tổ, nhà  để trống “ khánh, Cục Di sản văn hóa đã có công văn số 425/DSVH-DT đử nghị Sở VH-TT-DL TP Hà  Nội lưu ý một số điểm.

Trong đó nhấn mạnh cần tổ chức đánh giá tình trạng kử¹ thuật, phân loại cấu kiện kiến trúc ngay sau khi hạ giải công trình để xác định giải pháp tu bổ cụ thể trên nguyên tắc giữ gìn tối đa yếu tố gốc của di tích và  các cấu kiện kiến trúc gỗ, chân tảng còn khả năng sử­ dụng. Аồng thời, có phương án bảo tồn và  lưu giữ những cấu kiện không còn khả năng sử­ dụng nhưng có giá trị chỉ định niên đại và  trang trí nghệ thuật.

Cục Di sản văn hóa sẽ tham gia quá trình lựa chọn, phân loại các cấu kiện kiến trúc nêu trên. Cũng trong công văn nói trên, Cục Di sản văn hóa đã đử nghị Sở VH-TT-DL TP Hà  Nội bổ sung, hoà n chỉnh hồ sơ thiết kế, sau đó gử­i tới Cục Di sản văn hóa một bộ hồ sơ đã được chỉnh sử­a bổ sung trước khi phê duyệt theo thẩm quyửn.

Аồng thời công bố công khai dự án đã được phê duyệt để chính quyửn và  nhân dân địa phương được biết trước khi triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hà nh.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Cổng Thông tin điện tử­ Chính phủ, ông Trần Thà nh cho biết, kể từ sau khi có công văn nà y cho đến khi chùa Trăm gian được tiến hà nh tu bổ, Cục Di sản văn hóa chưa nhận bộ hồ sơ đã được chỉnh sử­a bổ sung theo yêu cầu của Cục tại văn bản số 425/DSVH-DT.

Còn theo thông tin từ Văn phòng UBND TP Hà  Nội, hiện UBND TP đã yêu cầu Sở VH-TT-DL TP Hà  Nội báo cáo vử vụ việc vi phạm tại Di tích chùa Trăm gian.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình chỉ thi công và  xử­ lý sai phạm Di tích chùa Trăm gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO