Diễn viên Thanh Sơn: Khát vọng tìm gương mặt mới

Hoàng Anh| 29/01/2022 07:56

Là gương mặt thân quen trên sóng truyền hình và sàn diễn sân khấu, nhưng diễn viên Thanh Sơn vẫn không thôi khát khao tìm… gương mặt mới cho mình. Vì với nghệ sĩ trẻ gốc Hà thành này, để có thể “bền vững” trong lòng công chúng thì mỗi vai diễn phải luôn mới mẻ như mỗi ngày xuân…

Diễn viên Thanh Sơn: Khát vọng tìm gương mặt mới
Thanh Sơn luôn đón chờ những dự án phim, dự án sân khấu mới để làm mới mình.
Thành công để… khởi đầu 

Chuẩn bị bước sang năm mới 2022, Thanh Sơn bất ngờ được đón nhận niềm vui cá nhân đầu tiên sau 10 năm bén duyên với màn ảnh nhỏ: Cánh diều Vàng nam phụ xuất sắc phim truyền hình 2020 (vai luật sư Sơn, phim Tình yêu và tham vọng). “Xin được chia sẻ niềm vui này tới khán giả đã luôn theo dõi và ủng hộ tôi suốt thời gian qua. Các bạn là động lực rất lớn để tôi cố gắng hơn sau từng vai diễn. Và tất nhiên, giải thưởng này không nằm ở vạch đích. Nó nằm ở đâu đó gần điểm bắt đầu”, Thanh Sơn bày tỏ.

Thanh Sơn là vậy. 19 tuổi, đang là sinh viên trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, anh đã có vai diễn đầu tiên - Phong trong phim truyền hình Nếp nhà (2010). Từ đây, Thanh Sơn chạm ngõ phim điện ảnh Mùi cỏ cháy và đều đều xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong suốt thập kỷ qua, với: Hoa nở trái mùa, Chỉ có thể là yêu, Chạm tay vào nỗi nhớ, Lời thì thầm từ quá khứ, Viết tiếp bản tình ca, Máy bay ký sự, Lựa chọn cuối cùng, Chiều ngang qua phố cũ, Phụ nữ là số 1, Những người nhiều chuyện, Cả một đời ân oán… Thanh Sơn bảo, đây là sự may mắn đối với một diễn viên trẻ khi có nhiều cơ hội để đến với công chúng cả nước ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó có không ít vai diễn được yêu mến như: Khôi trong Cả một đời ân oán, Hoàng trong Chiều ngang qua phố cũ hay Phong trong Những người nhiều chuyện. Với người khác có thể đã bằng lòng, nhưng Thanh Sơn vẫn lắc đầu tự nhận mình diễn còn nhạt và lúc nào cũng cảm thấy ngoài dáng vẻ thư sinh, hiền lành - chuẩn của những vai người tốt thì anh vẫn thiếu một thứ gì đó thực sự mặn mà, gai góc. 

Diễn viên Thanh Sơn: Khát vọng tìm gương mặt mới
Luôn mang khát khao làm mới mình như thế, năm 2019 đến 2021, Thanh Sơn liên tiếp tham gia 5 bộ phim truyền hình phát sóng giờ vàng của VFC và bất ngờ để lại không ít dấu ấn khó quên. Vừa mới phim trước là Phong - ông chồng gia trưởng nửa vời (Nàng dâu order) thì phim sau đã là Tuấn Thiên - chàng sinh viên tài giỏi kiêu ngạo mà nồng cháy tình yêu nghề, yêu quê hương, đất nước (Yêu hơn cả bầu trời). Vừa bật kênh VTV1 gặp thầy giáo Duy có vẻ ngoài nghiêm túc, khá lạnh lùng mà bên trong lại ấm áp, sẻ chia (Đừng bắt em phải quên) thì chuyển sang kênh VTV3 đã gặp chàng luật sư tên Sơn ga lăng, chung tình (Tình yêu và tham vọng). Đến 11 tháng 5 ngày, khán giả lại thấy một Hải Đăng cứng đầu, lạnh lùng và luôn giấu kín nhiều nỗi niềm. “Mỗi nhân vật đều mang cho tôi cảm hứng sáng tạo riêng, nên chưa khi nào tôi kén chọn vai diễn. Có thể, tôi vẫn gặp những nhân vật vốn đã từng thể hiện song đó là thách thức để tôi phải làm mới như thầy Duy, như Hải Đăng. Cũng có thể có nhân vật lần đầu tôi thể hiện thì sẽ mang đến cho tôi cảm hứng tươi mới như luật sư Sơn, như Phong…”, Thanh Sơn chia sẻ. 
Mới trong từng đêm diễn 

Thanh Sơn vốn được đào tạo là diễn viên kịch và đây mới là niềm đam mê từ thuở thiếu thời của anh. Dù sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật nhưng từ nhỏ Sơn lúc nào cũng tích cực tham gia đội kịch của lớp, của trường. Lên lớp 11, Sơn quyết định chọn nghề làm diễn viên và thật may vì được bố mẹ ủng hộ, đưa đến gặp NSƯT Mạnh Cường luyện đài từ. Đỗ thủ khoa đầu vào trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Sơn coi đó là cơ hội quý giá để có thể thỏa ước mơ gắn bó với nghệ thuật của mình. 

Nhà hát Kịch nói Quân đội là nơi đầu tiên Thanh Sơn đến tập sự sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu và điện ảnh Hà Nội. Nhưng, vì có gương mặt điển trai, nghiêm túc nên Thanh Sơn luôn được giao vai chính ủy khiến anh không khỏi cảm thấy tẻ nhạt. Trong khoảng thời gian này, dù có lời mời Nam tiến nhưng cuối cùng Nhà hát Tuổi trẻ - một đơn vị nghệ thuật năng động bậc nhất ở miền Bắc, là nơi Thanh Sơn quyết định dừng chân, dù phải “đơn thương, độc mã”. 

Vẫn là nhờ có một ngoại hình bắt mắt mà diễn viên mới tinh này được đạo diễn, NSƯT Chí Trung giao vai Vinh trong vở Ai là thủ phạm (tác giả Lưu Quang Vũ), nhưng tận… kíp 3, không biết khi nào mới được biểu diễn. Thanh Sơn đã không chịu ngồi yên nên cùng với việc chăm chỉ tập luyện, sáng tạo, anh tự đề cử một suất diễn thử cho mình và lập tức thuyết phục đạo diễn để từ đó gần như là người “bao sân” vai Vinh trong mọi suất diễn của Ai là thủ phạm. Mới nhất là dịp kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam hồi cuối tháng 10/2021, khán giả lại được đong đầy cảm xúc khi gặp lại Vinh - Thanh Sơn mới trong từng đêm diễn.
Được mở lối từ vai diễn này, Thanh Sơn lần lượt trở thành kép chính trong cả seri kịch Lưu Quang Vũ của Nhà hát Tuổi trẻ: vai Cuội trong Lời nói dối cuối cùng, vai Vân trong Hoa cúc xanh trên đầm lầy, vai Hiến trong Lời thề thứ 9, Hưng trong Tin ở hoa hồng. Có thể thấy, vẫn gương mặt thư sinh ấy nhưng khi là Vinh vừa ở trại cải tạo tập trung về thì sao mà bất cần, khùng khùng cùng đôi mắt đong đầy sự đổ vỡ niềm tin. Khi là Cuội thì sao mà hài hước, ranh ma, láu cá. Khi là Hiến thì mang đôi mắt buồn vời vợi vì bất ngờ trước một người cha anh hằng yêu kính sao lại có thể sống quan liêu tắc trách đến vậy. Khi là Hưng thì sao mà ngọt ngào với niềm tin màu hồng lãng mạn mặc thực tế chông gai. Nhất là với vai Vân, cùng một lúc Thanh Sơn đã thể hiện thành công hai gương mặt: một Vân rối tung với đời thực muôn vàn nhọc nhằn chuyện cơm áo và một Vân (robot) được lập trình từ khát vọng cao đẹp hiến dâng cho nghệ thuật.

Đón năm mới 2022, Thanh Sơn bảo anh luôn đón chờ những dự án phim, dự án sân khấu mới để có thể tiếp tục đi tìm gương mặt mới cho chính mình. Có thể là một dự án phim điện ảnh mà nghệ sĩ trẻ Hà thành này vẫn mong đợi hay một vai diễn gai góc của phim truyền hình. Và mong chờ nhất vẫn là dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để Thanh Sơn lại cùng đồng nghiệp cháy và ngất ngây trong tiếng vỗ tay của khán giả… 
(0) Bình luận
  • Đổi mới thi ca cũng không được xa lạ với con người
    Cuộc đối thoại của nhà thơ với thời đại trong thơ ca mang lại hy vọng, nâng cao giá trị con người ngay cả trong thời điểm bi tráng nhất của lịch sử hoặc thời khắc đau khổ nhất của mỗi một số phận. Một nhà thơ đích thực phải biết dùng ngôn ngữ của thơ để chạm vào tâm hồn con người. Không chỉ bằng sự phá vỡ sắc cạnh của lý trí, ngôn ngữ đó cần có thêm cảm xúc của trái tim - những cảm xúc được tái hiện từ chất liệu đời thường.
  • Thú vị ngôn từ
    Nhà văn viết truyện ngắn, tiểu thuyết nếu chỉ kỳ công ở việc tạo cốt truyện, kết cấu tác phẩm, xây dựng nhân vật cùng các mối quan hệ, số phận con người mà quên mất trau chuốt ngôn từ thì sẽ giảm đi nhiều phần giá trị tác phẩm. Để thỏa mãn bạn đọc thì rất cần những trang viết hấp dẫn, lôi cuốn bởi ngôn từ, như miêu tả người và cảnh, diễn đạt trữ tình nội tâm…
  • Mùa xuân vãn chuyện bút danh
    Bút danh của nhà báo, nhà văn Việt Nam là một chủ đề phong phú, độc đáo. Đó không chỉ là một cái tên, mà còn ẩn chứa câu chuyện riêng, gắn liền với kỷ niệm, tình cảm và sự sáng tạo. Dù tên thật hay ngẫu nhiên, mỗi bút danh đều phản ánh một phần tâm hồn và hành trình của người viết.
  • Rắc rối con số
    Số 0. Cách viết số 0 đặt trước một, hai số khác (hoặc cả dãy số) đã có từ lâu. Đã nhiều năm rồi ít thấy. Mới đây, cách viết ấy lại xuất hiện nhiều, tạo thuận lợi cho đời sống xã hội thời đổi mới - hội nhập, nhưng cũng gây ra không ít phiền toái và hài hước.
  • Nói chệch, viết trật
    Chữ viết sai chính tả do một số nguyên nhân, mà nguyên nhân chính là phát âm không chuẩn (có nơi không sửa được tật nói ngọng). Bài viết này chỉ nêu một số trường hợp dễ thấy nhất.
  • Tác phẩm văn học chuyển thể thành phim - nhìn từ "Đất rừng phương Nam"
    Bộ phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đã vượt mốc 100 tỷ doanh thu phòng vé sau hơn 10 ngày công chiếu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Thanh Sơn: Khát vọng tìm gương mặt mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO