Diện mạo mới từ khu tái định cư thủy điện Sơn La

ĐĂNG CHUNG | 03/07/2016 14:13

NHN Online - Cuối năm 2005, những cư dân đầu tiên chuyển đến Khu tái định cư bản Hôm (xã Chiửng Cọ, TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) để phục vụ thi công dự án thủy điện Sơn La. Sau hơn 10 thực hiện dự án, đến nay đời sống người dân ở vùng đất mới từng bước ổn định, có nhiửu sự đổi thay đáng ghi nhận.

Vạn sự khởi đầu nan

Trò chuyện phóng viên báo Người Hà  Nội, ông Nguyễn Văn Mong  - Trưởng ban Ban quản lý dự án di dân TАC thà nh phố Sơn La cho biết: "Công tác bồi thường di dân tái định cư là  việc là m khó khăn và  phức tạp. Аây là  điửu kiện quan trọng để thực hiện dự án thủy điện Sơn La. Аi trước, là m trước để rút kinh nghiệm nên bắt tay và o thực hiện dự án, chuyển bà  con từ huyện Quử³nh Nhai vử thà nh phố Sơn La đã gặp không ít những khó khăn. Thời điểm đó, chúng tôi lo lắng và  suy nghĩ rất nhiửu vì phía trước là  một chặng đường chưa ai đi, chưa có mô hình xây dựng trước đó để thà nh phố Sơn La học tập.

А/c Nguyễn Văn Mong  - Trưởng ban Ban quản lý dự án di dân TАC thà nh phố Sơn La (Ảnh: Аăng Chung).

Theo ông Mong, điửu kiện kinh tế, đời sống của nhân dân được chuyển vử thà nh phố Sơn La khi đó còn rất nhiửu khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, lao động trong nông nghiêp là  chủ yếu. Nguồn thu của địa phương dựa và o điửu tiết và  trợ cấp của cấp trên, trong khi đó kết cấu hạ tầng cần phải đầu tư nhiửu và  mô hình xây dựng hoà n thà nh phải nhân được ra diện rộng. Với trình độ dân trí không đồng đửu, phương thức sản xuất theo tập quán cũ, việc tiếp thu tiến bộ khoa học kử¹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi hạn chế,... là  hà ng loạt những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai dự án.

Toà n thể Ban quản lý dự án di dân TАC thà nh phố khi đó quan niệm cà ng khó khăn, thách thức thì lại cà ng phải quyết tâm cao nên ngay khi bắt tay và o triển khai dự án, Ban di dân đã tiến hà nh đồng bộ, ban hà nh các Nghị quyết, Quyết định, Quy chế, phân công nhiệm vụ, thực hiện kế hoạch, kiện toà n bộ máy từ phường xã xuống thôn bản trong công tác di dân tái định cư, xác định rõ khó khăn để từng bước khắc phục, phát huy tốt những thế mạnh của địa phương.

Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Trung ương Аảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngà nh, trong đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tạo điửu kiện thuận lợi đặc biệt của Tỉnh ủy, HАND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ban, ngà nh và  cấp ủy, chính quyửn địa phương các cấp tại thà nh phố Sơn La; huyện Quử³nh Nhai cộng với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Quản lý Dự án khi đó mạnh dạn, dám nghĩ dám là m để đem lại hiệu quả cao nhất.

Ban QLDA di dân TАC đã xuống trực tiếp gặp gỡ bà  con các bản thuộc diện di dời để tiến hà nh họp dân, lấy ý kiến dân. Thông qua những buổi họp đó để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán của người dân địa phương nhằm thiết kế xây dựng khu tái định cư từ nhà  ở cũng như khuôn viên khu tái định cư cho phù hợp với thực tế. Theo đúng kế hoạch, chủ trương đặt ra, khu tái định cư khi xây dựng phải vừa gắn với phát triển sản xuất kinh tế đồng thời phải đúng với quy hoạch chung của tỉnh để hướng tới sự phát triển bửn vững.

Sau khi đã giải quyết xong vử yếu tố con người, Ban QLDA còn phải tính toán tới những khó khăn vử điửu kiện tự nhiên của địa phương. Tuy 4 phường xã nằm trong dự án thuộc Thà nh phố Sơn La nhưng lại có một số điểm có địa hình khó khăn, tình trạng sạt lở xảy ra thường xuyên, vì vậy khi lựa chọn khu đất xây dựng phải phù hợp điửu kiện sinh sống cho nhân dân.

Diện mạo mới

Аã hơn 10 năm trôi qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HАND, UBND tỉnh, BCА TАC tỉnh Sơn La, Аảng bộ, chính quyửn và  nhân dân TP Sơn La đã tổ chức thực hiện đón 442 hộ, 1.683 nhân khẩu vử 8 điểm tái định cư trên địa bà n 4 xã, phường và  đảm bảo an toà n tuyệt đối vử người và  tà i sản. Sau đó tiến hà nh giao cho các hộ dân nằm trong diện di dân 608,4 ha đất để định cư và  sản xuất.

Diện mạo trên khu tái định cư bản Hôm xã Chiửng Cọ, thà nh phố Sơn La đang đổi thay từng ngà y (Ảnh: Аăng Chung).

Аến nay, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm tái định cư vử cơ bản đã đáp ứng nhu cầu của nhân dân phục vụ kịp thời tiến độ đón dân, ổn định đời sống, tạo động lực phát triển kinh tế vùng. 100% điểm tái định cư đã cơ bản hoà n thà nh công tác xây dựng trong khu, điểm tái định cư, đã phê duyệt đầu tư cho 74 dự án gồm 4 phường xã, 8 điểm tái định cư, trong đó các dự án cấp thiết phục vụ đời sống hộ tái định cư như điện, đường, trường, trạm đã bà n giao đưa và o sử­ dụng, hiện nay các dự án đang tiếp tục thi công như thủy lợi đường sản xuất...

Vử giải quyết chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, BQLDA đã giải ngân kịp thời đúng chế độ chính sách quy định bồi thường vử đất, tà i sản, vật kiến trúc, cây cối hoa mà u cho các hộ tái định cư thuộc 2 phường xã và  8 điểm. Hiện nay đang triển khai đử án thủy điện Sơn La  giai đoạn 2 để góp phần hỗ trợ sản xuất cho các hộ tái định cư.

Khu tái định cư đã giải quyết nhu cầu nhà  ở cho các hộ dân thuộc diện di dời phục vụ cho công trình trọng điểm của tỉnh thủy Аiện Sơn La. Với mục tiêu đảm bảo người dân tái định cư dần từng bước có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ nên ngay khi bắt tay và o thiết kế xây dựng khu tái định cư của dự án, Ban QLDA  đã đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế và  xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kử¹ thuật tại các khu, điểm tái định cư.

à”ng Nguyễn Văn Mong cho biết: Chúng tôi đã tiến hà nh xây dựng đường giao thông nông thôn nối các khu, điểm tái định cư; đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp; đường điện hạ thế và  hệ thống nước sạch cấp nước cho các hộ dân nơi ở mới. Аồng thời phối hợp với các cấp chính quyửn định hướng cho bà  con khu di dân tái định cư, phát triển trồng cây cà  phê, cây đà o, mận, chè...kết hợp chăn nuôi góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

à”ng Lại Như Sơn - Bí thư chi bộ bản Chiửng Yên (điểm tái định cư bản Hôm) xã Chiửng Cọ, thà nh phố Sơn La phấn khởi cho biết: Аời sống vật chất, tinh thần của bà  con vùng tái định cư đã nâng cao rõ dệt. Giao thông thuận tiện tạo điửu kiện giao lưu hà ng hóa để phát triển kinh tế địa phương. Diện mạo quê hương trên vùng đất mới đã khởi sắc vử mọi mặt. Riêng bản Chiửng Yên tính đến năm 2015 cả bản đã có 30 em học sinh đỗ và o các trường Аại học, cao đẳng. Аó được xem là  niửm vui lớn nhất của nhân dân kể từ khi vử nơi ở mới./.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới từ khu tái định cư thủy điện Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO