Điện ảnh Việt Nam khi nào mới đủ tầm làm phim bóng đá?

Đẹp/Vietnam+| 03/07/2018 11:36

Mùa Hè năm nay, ngoài rạp lại có thêm một bộ phim về đề tài bóng đá thất bại nặng nề. ''11 niềm hy vọng'' của đạo diễn Robie Trường đã không đáp ứng được bất cứ sự kỳ vọng nào của khán giả.

 Đây là năm thứ hai liên tiếp điện ảnh Việt chứng kiến một bộ phim “ngã ngựa” ở đề tài này (năm ngoái là phim ''Sút'' của đạo diễn Việt Max).

Vì sao các cường quốc bóng đá lại ít mặn mà với phim về bóng đá?

Bóng đá là môn thể thao vua thu hút hàng tỷ người hâm mộ trên khắp hành tinh. Nhưng có một điều vô cùng dễ nhận thấy, đó là qua bao năm tháng, cho dù nền điện ảnh thế giới đã phát triển một cách thần tốc từ cả trăm năm nay, nhưng phim về bóng đá vẫn là của hiếm đối với người hâm mộ túc cầu. 

Ngay cả ở những nơi bóng đá được tôn làm quốc giáo như Brazil, Argentina… hay những nước có nền bóng đá hùng mạnh và giàu có ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Italy…, họ cũng hiếm khi làm phim về bóng đá.

Điện ảnh Việt Nam khi nào mới đủ tầm làm phim bóng đá?

Nghịch lý là đa số những bộ phim mang chủ đề bóng đá - mặc dù không nhiều, đều đến từ Mỹ, nơi mà bóng đá còn xếp sau nhiều môn thể thao khác, và thậm chí, họ gọi bóng đá là “soccer” chứ không phải “football” như phần còn lại của thế giới (ở Mỹ, football là môn bóng đá kiểu Mỹ, tức bóng bầu dục). 

Tuy nhiên, Mỹ lại là một cường quốc dày dặn kinh nghiệm làm phim thể thao, nên dù phim bóng đá “made in USA” hầu hết bị chê bai về nội dung và cảm xúc, nhưng sự kịch tính và sống động thì ít có phim bóng đá nào của các nước khác sánh bằng.

Vậy nguyên do gì khiến các cường quốc bóng đá giàu có lại ít mặn mà với phim về bóng đá? Có thể lý giải rằng: số đông người hâm mộ bóng đá (từ sân cỏ cho đến truyền hình) sẽ không đến rạp để xem một bộ phim về bóng đá. Quốc gia nào càng yêu bóng đá thì càng không ra rạp, bởi ở đó, người ta không thể biểu lộ cảm xúc thật của mình, không thể hò reo, la hét, cổ vũ, khua chiêng gióng trống, phất cờ hay nhún nhảy… Mà thiếu không khí ấy thì còn gì là bóng đá?

Điện ảnh dù gì cũng chỉ là sự dàn dựng. Để có thể tái hiện nguyên vẹn bầu không khí của một trận túc cầu thực sự, với bất kể đạo diễn nào - dù tài ba đến đâu, cũng là điều gần như bất khả thi.

Làm phim bóng đá ở Việt Nam: đừng liều lĩnh!

Những người làm phim về bóng đá ở Việt Nam đều thể hiện tình yêu vô điều kiện của mình với môn thể thao vua, nhưng họ quên không nhìn vào thực tế rằng ở Việt Nam, làm phim thể thao rất tốn kém mà lại không có khán giả. Họ chỉ nghĩ đơn giản rằng: trong cả chục triệu người đổ ra đường hòa mình cùng bóng đá, chẳng lẽ không có lấy vài triệu hoặc vài trăm ngàn người đến rạp xem phim?

Điện ảnh Việt Nam khi nào mới đủ tầm làm phim bóng đá?

Mỗi môn thể thao đều có một đặc thù riêng, và phim về bóng đá càng phải chịu những phán xét khắt khe hơn bất cứ phim thể thao nào bởi môn thể thao này quá đại chúng. Hơn nữa, rành bóng đá và quay một bộ phim bóng đá là hai chuyện hoàn toàn khác biệt. Điện ảnh Việt vẫn còn yếu kém và lạc hậu toàn diện so với thế giới, làm một bộ phim về bóng đá vào lúc này chẳng khác nào… “điếc không sợ súng”!

Trên hết, chúng ta không có đủ tiền để làm phim thể thao cho ra trò. Không có tiền nên không thể có các thiết bị chuyên dụng đặc biệt để quay phim thể thao, không thể thuê các chuyên viên thể thao lão luyện với vai trò cố vấn, không thể làm kỹ xảo cho tinh tế… và cuối cùng, dẫn đến không đủ tài lực để tạo ra một kịch bản có sức thuyết phục, xem phim chỉ thấy toàn những chi tiết phi thực tế cùng lời thoại sáo rỗng.

Tình yêu với bóng đá của cả một dân tộc là thứ tinh thần không thể đo đếm, nhưng thất bại của một bộ phim về bóng đá lại hoàn toàn tính được khi nhìn vào doanh thu phòng vé, số ghế trống trong mỗi suất chiếu phim. Đó là chưa nói, mất mát lớn nhất ở đây không chỉ là tiền, mà còn là lòng tin của khán giả vào phim thể thao của nước nhà./.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Hội Cựu chiến binh phường Sơn Tây phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
    Ngày 28/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho 3.570 hội viên CCB toàn phường. Đại hội có chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tiếp tục xây dựng Hội CCB phường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng phường Sơn Tây giàu, đẹp, văn minh, hiện đại”.
  • Động thổ dự án Tòa nhà Nam A Bank Huế: Công trình xanh hài hòa với di sản
    Tòa nhà Nam A Bank Huế (phường Thuận Hóa, TP Huế) 9 tầng nổi và 2 tầng hầm được kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, bản sắc cố đô và định hướng phát triển xanh hài hòa với di sản.
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Việt Nam khi nào mới đủ tầm làm phim bóng đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO