Dịch cúm gia súc, gia cầm tái bùng phát là  rất cao

Thành An| 05/02/2009 16:53

NHN - Ngay sau tết nguyên đán, tình hình cúm gia cầm và  lở mồm long móng (LMLM) ở khắp các tỉnh thà nh trong cả nước đang diễn biến theo chiửu hướng phức tạp khi liên tiếp phát hiện các ổ dịch mới. Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn nhận định nguy cơ dịch lây lan rộng là  rất cao.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn), tại Sóc Trăng, ngà y 03/02/2009, dịch cúm gia cầm được phát hiện trên đà n vịt của 01 hộ chăn nuôi ở xã Viên Bình, huyện Mử¹ Xuyên. Tổng số gia cầm chết là  527 con trong tổng đà n 682 con. Cũng trong ngà y 03/02/2009, theo báo cáo của cơ quan Thú y vùng III, tại Nghệ An dịch cúm gia cầm được phát hiện tại 01 hộ chăn nuôi vịt ở xã Minh Sơn, huyện Аô Lương. Tổng số con ốm, chết là  164 con trong tổng đà n 500 con. Toà n bộ đà n gia cầm mắc bệnh của hai tỉnh đửu đã được tiêu huỷ.

Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn nhận định, trong thời gian tới nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan rộng trong địa bà n tỉnh Cà  Mau và  khu vực Tây Nguyên là  rất cao. Hôm qua (4/2),  chi Cục thú y tỉnh KonTum thông báo phát hiện thêm 52 con gia súc mắc bệnh trong đó có 36 trâu và  16 bò. Tính đến nay, đã có 47 thôn của 31 xã thuộc 6 huyện của tỉnh có dịch LMLM. Còn tại Hoà  Bình, ngà y 31/01/2009, phát hiện 26 con gia súc ốm (2 con bò và  24 con trâu) có triệu chứng lâm sà ng nghi bệnh LMLM. Chi cục Thú y đã tiến hà nh cách ly đà n gia súc mắc bệnh và  lấy mẫu bệnh phẩm gử­i đi xét nghiệm, hiện chưa có kết quả.

Như vậy, hiện cả nước có Long An (18 ngà y), Kon Tum và  Sơn La có bệnh LMLM chưa qua 21 ngà y. Bộ nà y cũng cho biết khả năng nguy cơ dịch lây lan rộng trong địa bà n tỉnh KonTum và  khu vực đồng bằng sông Cử­u Long là  rất lơn.

 Vử dịch tai xanh, mặc dù đã tạm thời được khống chế tại nước ta, tuy nhiên, theo quy luật các năm qua, dịch thường bùng phát và o các tháng 2,3,4 nên nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian tới là  rất cao. Аặc biệt hiện nay đã bắt đầu có hiện tượng lợn mắc bệnh, chết chưa rõ nguyên nhân (nghi là  dịch tai xanh) tại một số địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Dịch cúm gia súc, gia cầm tái bùng phát là  rất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO