"Đến với văn hóa Ý"

Ngọc Khang| 14/08/2017 11:12

Đó là chủ đề của một chương trình cho thiếu nhi Thủ đô trong mùa hè năm nay vừa diễn ra tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (DTHVN). Chương trình đem đến cho công chúng nhỏ tuổi những trải nghiệm thú vị về trò chơi dân gian của các nước; trang phục truyền thống; đặc biệt được trải nghiệm nhiều sắc thái văn hóa Ý.

Chương trình tạo cơ hội cho các bạn trẻ của nhiều nước tự giới thiệu về văn hoá của đất nước mình qua các hoạt động trình diễn: trang phục, múa, hát; hướng dẫn chơi trò chơi...

Những hoạt động này sẽ giúp các em tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Từ đó các em thấy được sự tương đồng và khác biệt về văn hoá của Việt Nam và các nước trên thế giới.


Trò chơi nhảy bao bố tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Đặc biệt các bạn nhỏ sẽ được tìm hiểu về văn hóa của nước Ý thông qua hoạt động tô vẽ mặt nạ trong lễ hội carnival, tô vẽ trang phục, làm đánh dấu sách, giao lưu với người Ý, vẽ tranh… Với phương pháp học mà chơi, hàng loạt các hoạt động được thiết kế giúp các em dễ dàng ghi nhớ thông tin cũng như được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, phát huy sự chủ động và sáng tạo. Với các loại mặt nạ đa dạng của Ý, các em sẽ được khám phá cách trang trí, ý nghĩa của mặt nạ trong lễ hội carnival.

Đối với hoạt động tô vẽ trang phục, các em không chỉ biết tên gọi, hình dáng của các loại trang phục mà còn được tìm hiểu và khám phá nhiều điều thú vị khác. Những hoạt động này giúp kích thích sự sáng tạo của các em bằng cách tự thiết kế những mẫu cho riêng mình. Bên cạnh đó, những người yêu thích ẩm thực Ý có cơ hội tìm hiểu cách làm mỳ, pizza qua phần trình diễn của các đầu bếp đến từ một số nhà hàng Ý tại Hà Nội. Đặc biệt bà Đại sứ Ý trực tiếp hướng dẫn cách làm ẩm thực Ý.


Chương trình năm nay có sự phối hợp của Đại sứ quán Ý ở Hà Nội và hỗ trợ của Học viện Khoa học Quân sự, khoa tiếng Ý- Đại học Hà Nội. Ngoài ra còn có sự góp sức của gần 200 tình nguyện viên, phần đông đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học, một số trường quốc tế trên địa bàn Hà Nội. Các tình nguyện viên được tham gia khóa tập huấn trước khi diễn ra chương trình... Hy vọng, chương trình sẽ mang đến cho các em nhiều niềm vui và hiểu biết mới, tô đậm thêm sắc màu văn hóa nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi năm nay. Chương trình có chính sách miễn phí vào cửa cho các em khuyết tật.


PGS.TS Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng cho biết, điểm nhấn của chương trình năm nay là văn hóa của Italia sẽ được chuyển tải đến công chúng như: tô vẽ mặt nạ, tô vẽ trang phục, hướng dẫn cách làm bánh pizza, mì Ý và được giao lưu với người Ý… Du khách tham quan sẽ được thưởng thức màn trình diễn trang phục các nước Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nigeria và Việt Nam; được giao lưu văn nghệ với sinh viên một số quốc gia: Campuchia, Cu Ba, Hàn Quốc, Lào, Mông Cổ. Ngoài ra, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian của Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippine, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cu Ba, Mông Cổ, Myanmar, Nêpal và Việt Nam… để cảm nhận được sự tương đồng và nét khác biệt về văn hóa của mỗi quốc gia.


Đến với chương trình, du khách có dịp xem trình diễn một số món ăn của các đầu bếp Italia, thưởng thức bánh pizza, mì Ý, kem, ca cao… để cảm nhận và lưu giữ hương vị ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng.


Thông qua các hoạt động đa dạng đó, chương trình nhằm khám phá các giá trị văn hóa đặc sắc, tăng cường sự hiểu biết và làm giàu tri thức văn hóa của mỗi dân tộc, thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc, làm nồng ấm thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và Italia cũng như các quốc gia khác.


"Nhân đây, tôi xin chân thành cảm ơn Bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam, Đại sứ quán Italia, các bạn sinh viên Học viện Khoa học quân sự, Khoa tiếng Ý, Đại học Hà Nội đã phối hợp tích cực với chúng tôi; cảm ơn các bạn tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông góp công sức tạo nên chương trình này" – ông Trọng nhấn mạnh.
(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
"Đến với văn hóa Ý"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO