Văn hóa – Di sản

Đền Voi Phục được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt

Duy Minh 10:35 07/08/2024

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định công nhận Di tích Quốc gia Đặc biệt Đền Voi Phục (362 đường Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) là điểm du lịch với tên gọi chính thức là Điểm du lịch Di tích Quốc gia Đặc biệt Đền Voi Phục.

ik2kemoy.png
Đền Voi Phục được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt

Cũng tại Quyết định này, khu vực Đảo Ngọc - Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) được công nhận là điểm du lịch với tên gọi là Điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch.

Cùng với đó, làng gốm Kim Lan (xã Kim Lan, huyện Gia Lâm) cũng được công nhận là điểm du lịch với tên gọi chính thức là Điểm du lịch Kim Lan. UBND TP Hà Nội giao UBND quận Ba Đình, UBND huyện Gia Lâm có trách nhiệm thực hiện quản lý, khai thác, phát triển các điểm du lịch trên theo quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

UBND TP Hà Nội giao các Sở: Du lịch, Văn hóa &Thể Thao, Công Thương, Y tế, Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Thông tin & Truyền thông và Công an TP Hà Nội hướng dẫn tổ chức quản lý, đầu tư xây dựng các điểm du lịch trên, phát triển các sản phẩm du lịch tùy theo đặc thù từng điểm, bảo đảm việc phát triển phải bền vững và hiệu quả.

Đền Voi Phục là di tích quốc gia đặc biệt được gọi là Thăng Long tứ trấn. Đền được lập từ thời vua Lý Thái Tông (1028-1054) ở góc phía Tây Nam thành Thăng Long cũ thuộc địa phận làng Thủ Lệ nay là công viên Thủ Lệ.

Lễ hội của đền là hoạt động sinh hoạt văn hóa thường niên, mang tính chất mở với sự tham gia của khách thập phương. Lễ hội chính của đền Voi Phục diễn ra ngày 9 - 10 tháng 2 Âm lịch (từng năm có thể kéo dài từ 3 - 10 ngày tùy theo sự đóng góp của dân), đáng kể nhất là việc rước kiệu và một vài tục lệ khác.

Trong lịch sử, đền Voi Phục như một trấn thiêng ở phía Tây của thành Thăng Long. Ngày nay, đền Voi Phục đang được thành phố Hà Nội tôn tạo xứng đáng, vì đó là điểm sáng trong tinh thần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Người anh hùng dẫn đầu đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô
    Mùa thu tháng Mười này, quân và dân ta long trọng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Giữa những ngày vui lịch sử, chúng ta lại nhớ đến hình ảnh hào hùng của đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô tiếp quản Thủ đô Hà Nội trong rừng cờ hoa, cùng niềm vui hân hoan của hàng vạn người dân. Chỉ huy dẫn đầu đoàn quân là Anh hùng Nguyễn Quốc Trị. Ông là tấm gương sáng không chỉ cho các chiến sĩ bộ đội lúc bấy giờ, mà còn cả cho thế hệ mai sau.
  • Học sinh huyện Mê Linh hào hứng với các tác phẩm văn học được sân khấu hóa
    Hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) được thưởng thức 2 tác phẩm kịch là "Sự tích cây nêu ngày Tết" và "Mồ Côi xử kiện" do các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Hà Nội dàn dựng và biểu diễn.
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Thống nhất, hoàn thiện Đề án thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương trình Quốc hội
    Hội nghị thẩm định đã thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Hà Nội: Công tác triển khai ứng phó với bão số 3 tính đến 7h00 ngày 10/9/2024
    Theo báo cáo, hiện tại mực nước các hồ chứa nước chính trên địa bàn Thành phố đang ở mức cao, hầu hết hồ vượt ngưỡng tràn (Suối Hai, Mèo Gù, Tân Xã, Ban Tiện, Kèo Cả, Đồng Quan, Quan Sơn, Văn Sơn,..).
Đừng bỏ lỡ
Đền Voi Phục được công nhận là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO