Đẩy mạnh xây dựng hình ảnh Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ

Nguyễn Trường - Nguyễn Bẩy| 23/03/2022 12:24

Ngày 22/3 Công an Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan báo chí về công tác phối hợp thông tin tuyên truyền trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Hà Nội.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cũng như việc phản ánh diễn biến ban đầu của các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH trên địa bàn Thủ đô còn một số khó khăn, hạn chế. Thông tin ban đầu của một số vụ cháy, nổ trên báo chí chưa kịp thời dẫn đến thông tin sai lệch gây hoang mang trong dư luận và quần chúng nhân dân. Điển hình như: Vụ cháy lán tạm chứa vải vụn, quần áo, hàng tạp hóa tại khu Soi Baza, thôn, thôn 6, xã Ninh Hiệp, Gia Lâm ngày 30/12/2021. Tuy nhiên có nhiều trang báo giật tít: Cháy chợ vải Ninh Hiệp, Cháy lớn tại chợ Ninh Hiệp,... hay những nội dung bài viết chưa được xác minh nguồn thông tin mà chỉ lấy từ ý kiến, phản ánh của người dân về lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong quá trình thực thi nhiệm vụ làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân Vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Đẩy mạnh xây dựng hình ảnh Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ

Toàn cảnh hội nghị 

Theo đại diện Công an TP. Hà Nội, nguyên nhân do chưa có sự tương tác, phối hợp kịp thời trong việc cung cấp thông tin về các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH giữa Công an Thành phố và báo chí dẫn đến thông tin một số báo đăng chưa phản ánh chính xác diễn biến các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH cũng như sự vất vả, hy sinh thân mình để chiến đấu với “giặc lửa” của các chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH mà chỉ dựa trên một số hình ảnh; chưa phản ánh đầy đủ thực tế hiện trường... Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) chủ động báo cáo, đề xuất và tham mưu Ban Giám đốc tổ chức Hội nghị gặp mặt báo chí để trao đổi, thống nhất phối hợp với các nội dung trọng tâm tuyên truyền là: Thông tin chính xác,  đảm bảo tính thời sự về tình hình, diễn biến các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH qua đó ghi nhận hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Cảnh sát PCCC&CNCH trong cuộc chiến với “giặc lửa”. Công tác tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo và phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC& CNCH phải tạo được sự lan tỏa, tiếp cận được đến người dân sinh sống và làm việc. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng hình ảnh lực lượng  Cảnh sát PCCC&CNCH  Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Thông tin ban đầu các vụ cháy, nổ, sự cố CNCH được Công an Hà Nội cung cấp đến báo chí trực tiếp tại hiện trường hoặc thông qua nhóm zalo với tên gọi “tuyên truyền PCCC&CNCH”. Thành viên nhóm zalo gồm các phóng viên và Phòng PC07 do Thiếu tá Đỗ Tuấn Anh- Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm cùng chỉ huy công an 30 quận, huyện, thị xã phụ trách PCCC&CNCH, đội trưởng các đội trực thuộc.   

Đẩy mạnh xây dựng hình ảnh Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an Thành phố Hà Nội cho biết, sáng kiến xây dựng nhóm zalo, kênh thông tin chung giữa hai ngành của lãnh đạo phòng PC07 được đánh giá cao. Trên cơ sở nhóm Zalo chung, các thành viên trong nhóm sẽ tương tác gửi tư liệu, hình ảnh đẹp trong diễn tập cũng như thực chiến ghi nhận tại hiện trường của lực lượng. Từ đó các cơ quan truyền thông kịp thời thông tin, lan tỏa các hoạt động của lực lượng lên các kênh thông tin đại chúng, tạo sức nóng trong công tác tuyên truyền; đưa thông tin đến nhân dân nhanh nhất, hiệu quả nhất, để cơ quan chức năng kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tạo thi đua trong lực lượng. Về các yêu cầu tác nghiệp tại hiện trường các vụ cháy nổ, cứu hộ cứu nạn đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định sẽ tạo điều kiện hết mức có thể để phóng viên tiếp cận, khai thác thông tin, hình ảnh từ hiện trường. Lưu ý phóng viên có trách nhiệm tuân thủ, chấp hành theo sự chỉ dẫn của người chỉ huy tại thực địa vụ việc, đảm bảo mọi mặt tuyệt đối an toàn. Phòng PC07 đang có một số đề xuất, một số giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các cơ quan báo chí tiếp cận hiện trường khi đủ điều kiện an toàn, để truyền tải được những thông tin, những hình ảnh chân thực, sinh động và kịp thời nhất - Đại tá Hiếu khẳng định.


Công an Thành phố Hà Nội: Tọa đàm, hướng đi mới nâng cao hiệu quả tuyên truyền công tác PCCC&CNCHĐại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng Phòng PC07 Công an Thành phố Hà Nội phát biểu

Lãnh đạo Công an Thành phố Hà Nội cũng quán triệt phòng PC07 và Công an 30 quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp cung cấp thông tin kịp thời, khách quan để các cơ quan báo chí có đầy đủ thông tin xây dựng bài viết, đăng tải chính xác, hiệu quả. Định kỳ 6 tháng, 01 năm Phòng PC07 chủ trì tổ chức gặp mặt các đơn vị báo chí, truyền thông để trao đổi, đánh giá từ đó duy trì và phát huy những nội dung phối hợp đã mang lại hiệu quả cao đồng thời nêu ra những tồn tại hạn chế trong công tác phối hợp để rút kinh nghiệm và nêu những giải pháp thời gian tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xây dựng hình ảnh Cảnh sát PCCC&CNCH Thủ đô bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO