Dạy học online - hiệu quả bước đầu

Bùi Hải/theo GDTD| 09/03/2020 11:47

Trong khoảng thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng tránh sự lây lan dịch bệnh Covid-19 thì việc triển khai học online đã được nhiều nhà trường triển khai. Dù việc dạy học với hình thức mới khiến giáo viên (GV), PHHS, HS gặp khó khăn vất vả song đã phát huy hiệu quả nhất định.

Dạy học online - hiệu quả bước đầu
Dạy học online đòi hỏi sự nỗ lực, vượt khó của đội ngũ GV và nhà trường
Lấy học sinh làm động lực vượt khó

Mới đây, hệ thống trường liên cấp Newton Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm giữa HĐQT, BGH nhà trường với đại diện phụ huynh các lớp trường THCS - THPT Newton về việc dạy và học online của GV và HS đã được triển khai thời gian qua.

Trước đó, dù HS trường THCS-THPT Newton (quận Bắc Từ Liêm) nghỉ học tại nhà để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn học tập bình thường bằng phương pháp trực tuyến qua hệ thống phầm mềm bài giảng điện tử của nhà trường đã được PHHS, HS… đồng lòng ủng hộ và ghi nhận những hiệu quả bước đầu.

Cô Lê Thị Bích Dung - Ủy viên HĐQT trường liên cấp Newton cho biết: Trước khi có quyết định nghỉ học của Sở GD&ĐT Hà Nội, trường đã tính đến phương án dạy học online cho HS. Vì vậy, khi HS nghỉ học trường nhanh chóng triển khai và là một trong những đơn vị tiên phong dạy và học online trên địa bàn Hà Nội với khối lượng bài giảng khoảng 60-100 bài/tháng 2/trường.

Đây thực sự là một khối lượng bài giảng lớn và lần đầu tiên các thầy cô “lên sóng” nên nhà trường tích cực tập huấn, hỗ trợ GV làm quen cách dạy học mới thời công nghệ 4.0. Mặt khác nhiều phần mềm ứng dụng cũng được cập nhật để việc dạy và học online đạt chất lượng tốt nhất.

Cô Lê Bích Dung khẳng định: “Bên cạnh những bài giảng đạt chất lượng cao cũng có bài giảng chưa được như mong muốn song mỗi bài giảng hoàn thành là sự nỗ lực không nhỏ của một tập thể từ BGH, GV, nhân viên kĩ thuật, HS, PHHS…. Đáng nói, nhà trường không hề thu học phí dạy học online cho HS thời điểm nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việc dạy và học online đều hướng tới tinh thần vì HS, giúp HS học tập tốt ngay cả khi chưa tới trường…”.

Dạy học online - hiệu quả bước đầu
Tọa đàm giữa PHHS và nhà trường về dạy học online  

Cô Nguyễn Quy Hoa, GV Trường Newton chia sẻ: Có thể mọi người nhìn nhận đơn giản nhưng với người trong nghề mới thấu hiểu hết khó khăn của thầy cô khi trực tiếp online với HS. “Việc xây dựng giáo án, truyền đạt, lắng nghe phản hồi, hướng dẫn và tổng hợp kết quả, gần như diễn ra trong khoảng thời gian là liên tục. Tuy nhiên với trách nhiệm nghề nghiệp, các thầy cô luôn tích cực và dành tâm huyết để HS dù ở nhà vẫn lĩnh hội được kiến thức…”, cô Hoa nói.

Cô Hoa cũng cho biết: Chúng tôi xúc động vô cùng khi nhà trường đang phải “gồng mình” với khó khăn kinh tế chung nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho GV đầy đủ, vẫn tiếp tục triển khai dạy học online miễn phí cho học sinh. 

Phụ huynh đồng thuận

Ông Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng ban phụ huynh lớp 10A1 nói: “Tôi là giảng viên đại học, tôi khẳng định còn không ít GV chưa dạy được online. Vì vậy, tôi trân trọng những GV làm được bài giảng online. Việc đóng góp kinh phí chia sẻ cùng nhà trường trong việc triển khai dạy học online hầu hết phụ huynh lớp tôi thấy hợp lý nhưng trường lại miễn phí thì chúng tôi chỉ biết cảm ơn sự nỗ lực hết lòng vì HS của nhà trường và các thầy cô”.

Anh Hoàng Xuân Hải – đại diện Phụ huynh lớp 10A3 chia sẻ: “Sau 1 - 2 ngày đầu học online khá vất vả thì khoảng thời gian sau khi vào guồng, con học khá tốt. Con đã tạo được thói quen mỗi ngày mở máy học. Quyết định nghỉ học của nhà trường cho học online trong thời gian đầu theo tôi là hoàn toàn đúng đắn và đã giải tỏa được tâm lý lo lắng cho PHHS".  

Nhiều đại diện PHHS cũng bày tỏ: Việc dạy online là cú huých để đưa công nghệ thông tin vào các trường học. HS có được quyển “vở online” tuyệt vời và với quyển vở này PHHS không cần thuê gia sư những lúc đi công tác. PHHS chắc chắn sẽ ủng hộ nhà trường trong việc dạy học online.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ấn tượng triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt”
    Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (số 19 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội). Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2024.
  • Cô gái Thái và hoa ban trắng
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cô gái Thái và hoa ban trắng của tác giả Tạ Văn Hoạt.
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
Dạy học online - hiệu quả bước đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO