Đặt nhiều kỳ vọng vào Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam

Tùng Dương| 10/07/2021 00:29

Trong nhiều năm qua, công tác phòng chống ma túy đã được Chính phủ và ban ngành các cấp quan tâm, được tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Mặc dù vậy, vẫn chưa có bộ tài liệu chính thống nào nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trước thực tế nhiễu loạn thông tin như hiện nay. Cho đến khi Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy do Viện PSD biên soạn được ra đời, nó được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu, có thể trở thành “vaccine” phòng ngừa ma túy cho toàn xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD đã tập hợp 27 nhà khoa học nghiên cứu, biên soạn và cho ra đời Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho 4 đối tượng là học sinh THCS, học sinh THPT, phụ huynh học sinh, giáo viên và cán bộ giáo dục. Bộ tài liệu là kết quả của một hành trình đầy khó khăn suốt 5 năm, với không ít những cuộc hội thảo lớn nhỏ để đút kết ra những nội dung đầy đủ, chính xác và phù hợp với từng đối tượng tiếp cận.

Đặt nhiều kỳ vọng vào Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam

 Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhận định, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh sinh viên, nghiên cứu lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục phòng chống ma túy vào chương trình giáo dục các cấp học đòi hỏi phải có bộ tài liệu chuẩn.

“Trong các kế hoạch chi tiết, chúng tôi đã có sự chỉ đạo rất chặt chẽ để bộ tài liệu được tập huấn cho các đối tượng liên quan, mà trước hết là tập huấn cho các thầy cô, cán bộ quản lý giáo dục, các cán bộ Đoàn đội trong các trường học. Ngoài ra, phải tập huấn cho phụ huynh học sinh. Phụ huynh học sinh cũng cần phải có những kỹ năng, hiểu biết sâu về phòng chống ma túy. Đối tượng quan trọng nữa để truyền tải chính là các em học sinh, sinh viên.”

Từ khi ra mắt, bộ tài liệu đã trở thành đề tài được quan tâm, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Theo các chuyên gia, bộ tài liệu là cuốn cẩm nang cung cấp cho các bậc phụ huynh, nhà trường nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp sớm nhận biết những dấu hiệu bất thường về tâm sinh lý con em mình. Từ đó, sớm có biện pháp bảo vệ cần thiết.

Bộ tài liệu được xây dựng bài bản, trong đó đưa ra nhiều tình huống chân thực để người đọc dễ dàng hình dung các cách thức xử lý, trau dồi thêm kỹ năng sống.

Đặt nhiều kỳ vọng vào Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam

 Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Nhận định về cuốn sách, ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD cho biết: “Thông qua bộ tài liệu này, người đọc sẽ được tiếp cận trên nhiều góc độ khác nhau, từ mặt xã hội, pháp luật, bổ sung các kỹ năng cho phòng ngừa ma túy.”

Bộ tài liệu được phát hành với kỳ vọng trang bị kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy, đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh và giáo viên, cán bộ quản lý.

Đồng thời, bộ tài liệu còn hướng tới mục tiêu dự phòng chống sử dụng ma túy, dự phòng chống nghiện ma túy cho thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh THCS, THPT, cũng như hỗ trợ phụ huynh, thầy cô trở thành những người đồng hành cùng các con trong cuộc chiến chống lại sự cám dỗ của ma túy.

Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma túy” được ra đời như một bước ngoặt mới trong công tác phòng chống ma túy học đường. Đặc biệt, trong quá trình biên soạn cuốn sách, đội ngũ các chuyên gia đã tập trung vào việc phát triển các kỹ năng phòng ngừa ma túy cho từng đối tượng. Bởi vậy, bộ tài liệu sớm được coi là một công cụ, giải pháp hữu hiệu, căn cơ nhất để nâng cao nhận thức và trang bị các kỹ năng đẩy lùi tệ nạn này.

Sắp tới, bộ tài liệu sẽ được tập huấn rộng rãi trong toàn ngành giáo dục và phụ huynh học sinh. Trong năm học tới, các em học sinh sẽ được tiếp cận bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống ma túy trong nhà trường – đây vốn là điều mà toàn xã hội mong mỏi nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Đặt nhiều kỳ vọng vào Bộ tài liệu Kỹ năng phòng chống ma túy đầu tiên tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO