Các loại xe Vespa, 67, Supper Cup... từ lâu đã trở thà nh thú chơi của nhiửu tín đồ mê xe cổ. Thú chơi nà y ngà y cà ng phát triển mở rộng ở khắp các địa phương trên cả nước, các câu lạc bộ Vespa cổ, câu lạc bộ 67 hay câu lạc bộ Supper Cup hình thà nh, kết nối những người có chung niửm đam mê với nhau.
Tuy nhiên, dự thảo quy chế cho lưu hà nh và niên hạn lưu hà nh xe mô tô của UBND TP HCM mới đây đang là m hà ng triệu dân nghèo hoang mang còn hà ng nghìn tín đồ xe cổ thì đứng ngồi không yên bởi những có thể những chiếc Vespa, Honda 67... đang được nâng như nâng trứng, là niửm tự hà o của dân mê xe sẽ trở thà nh đống sắt vụn.
Anh Nguyễn Thà nh Nam, một dân chơi Vespa cổ, lo lắng: Nếu xét vử tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn và tuổi thọ thì có lẽ Vespa không vượt qua được quy định nà y bởi hầu như những chiếc Vespa cổ đửu có tuổi đời từ 30 “ 40 năm. Tuy nhiên, quy chế nà y mới chỉ là dự thảo. Tôi hy vọng khi áp dụng thực tế sẽ có nhiửu sửa đổi để mở một lối thoát cho dân chơi xe cổ.
Những người chơi xe cổ cho hay, để có được chiếc xe ưng ý, họ đã phải bử ra rất nhiửu công sức, tiửn bạc. Tôi đã bử ra không dưới 20 triệu đồng để sang sửa, độ chiếc Vespa từ một chiếc xe cũ, không sử dụng được có thể chạy ngon là nh, ngoại hình ưng ý với sở thích của mình. Đấy là chưa kể tôi đã bử ra nhiửu tháng đi lùng sục khắp nơi để mua được nó. Nếu bị cấm lưu thông thì bao nhiêu tiửn bạc, công sức của tôi đửu bử xuống sông, anh Lâm, đang sở hữu chiếc Vespa Acma đời từ 1953 “ 1957 cho hay.
Những chiếc xe cổ đang có nguy cơ trở thà nh "sắt vụn" nếu quy chế cấm xe cũ đi và o hiện thực. |
Không chỉ dân chơi Vespa, Honda 67, Supper Cup, Minsk hay Simpson cũng thuộc diện những chiếc xe quá đát.
Theo anh Hoà ng, ở Hà Nội, một người đã bử ra cả trăm triệu đồng để độ hà ng chục chiếc Honda 67, Vespa có tuổi đời và i chục năm, cho rằng, quy chế chỉ nên áp dụng cho những chiếc xe cũ, nát, có thể ảnh hưởng đến an toà n giao thông, còn những chiếc xe cổ hầu hết được dân chơi độ lên, thay thế hà ng loạt những phụ tùng mới để có thể chạy ngon là nh thì vấn hết sức an toà n bởi nó không khác gì xe mới.
Không chỉ anh Hoà ng mà nhiửu tín đồ chơi xe cổ cũng đưa ra nhận định tương tự. Trong khi đó, nhiửu ngà y nay, các diễn đà n của dân chơi xe cổ đang bà n tán xôn xao vử quy chế khai tử xe máy quá date của UBND TP HCM. Thà nh viên các diễn đà n như Vespafriend, Bikervietnam còn hiến kế cho nhau để có thể lách luật.
Một thà nh viên của Vespafriend kêu gọi những người chơi xe cổ trên khắp cả nước cùng tập hợp, liên minh lại để kiến nghị lên các cơ quan chức năng: Anh em mình có mặt trên hầu hết các tỉnh thà nh, liên minh lại kiến nghị cho chơi thêm 30 năm nữa. Mỗi con xe trị giá cả chục triệu đồng....
Thà nh viên BigBossR của diễn đà n nà y thì tìm cách để giảm lượng khí thải của xe Vespa: Có bác nà o có thể cung cấp thông tin vử tiêu chuẩn Euro2 không? Và công cụ để kiểm tra? Tại Việt Nam đã có chưa? Từ những thông tin đó anh em ta có thể liên hệ mang xe đi kiểm tra thử và có biện pháp khắc phục. Một và i thà nh viên khác còn nghĩ ra cách...gắn động cơ xe đạp điện cho xe cổ để có thể lưu thông.