Đặc sắc du ký về các vùng biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ III: Nhận thức về môi trường sinh thái duyên hải, biển đảo

PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn| 20/06/2020 08:10

Vào giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX, việc nhận thức về chủ quyền môi trường sinh thái tự nhiên - xã hội - tinh thần vùng duyên hải và biển đảo đã có một sự phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, khác với các ngành khoa học kỹ thuật vừa đấu tranh, cải tạo vừa tìm cách dung hòa, hòa hợp với thế giới tự nhiên thì lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn lại thiên về dự báo, cảnh báo và kêu gọi khai thác, phát huy các giá trị sinh thái môi trường bền vững. Vấn đề này đặc biệt gần gũi với các ngành văn học nghệ thuật và thể tà

Đặc sắc du ký về các vùng biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ III: Nhận thức về môi trường sinh thái duyên hải, biển đảo
Các nhà du ký hầu hết đều thể hiện tâm thế ngợi ca con đường hiện đại hóa, khả năng vươn xa bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Tươi đẹp, trong lành

Về môi trường sinh thái tự nhiên, các tác phẩm du ký chủ yếu nói đến chiều thuận, vẻ tươi đẹp, trong lành của các vùng biển đảo. Khái niệm ô nhiễm hầu như chưa xuất hiện. Con người đến với biển đảo, sống giữa nơi biển đảo cảm thấy yên ấm, hòa hợp với cảnh trời biển bao la. Vào nửa sau năm 1918, học giả Phạm Quỳnh sau hải trình vào Nam đã tường tả chi tiết cảnh quan sinh thái vùng biển Hải Phòng - Hạ Long và dọc dài miền Trung, đan xen những suy tư về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên, giữa sức người và sức trời không ngừng biến chuyển, vận động, đổi thay trong du ký Một tháng ở Nam Kỳ: “Mấy bữa sau trời vẫn bình tĩnh như vậy, ngày tuy có nóng mà gió bể làm ra ấm áp, đêm thì gió mát trăng thanh. Trừ buổi ngủ buổi ăn, còn các giờ khác ở luôn trên boong, hoặc đi bách bộ, hoặc bắc cái ghế dài ngồi đọc sách, hoặc đứng giờ lâu nhìn mặt trăng soi làn sóng, trước mặt là bể khơi vô hạn, sau lưng là dãy núi Trung Kỳ. Có lúc chợt quay lại, thấy một đám đèn lửa xa xa, lốm đốm như sao sa: tàu bấy giờ vừa đi ngang tỉnh Quảng Ngãi. Nghe người ta nói nếu đi ban ngày mà đi gần bờ thì thấy cái nhà mát của quan cố quận công Nguyễn Thân, xây ngay trên núi, nhìn ra ngoài bể. Nhưng bữa đi vào đêm mà lại xa bờ, đến hồi về thì tới ngang Bình Định trời trở gió, tàu lắc lư, người lảo đảo, nằm rí trong buồng, không cất đầu nổi, còn ra ngắm phong cảnh sao được!” (Nam phong tạp chí, số 17, tháng 11/1918)…

Trong du ký Đi ra Côn Lôn, Trần Đình Khiêm nhấn mạnh sự trải nghiệm vẻ đẹp vùng duyên hải, biển đảo phương Nam: “Cái đảo Côn Lôn này khí hậu điều hòa, phong thổ dễ chịu, đáng lẽ Chính phủ thuộc địa phải làm như Hồng Kông kia vậy, hoặc không nữa thì cũng làm như một miếng đất Đà Lạt chứ nhỉ. Chỗ này để làm chỗ đày tù tội thì là uổng quá. Vả đây không xa gì với Sài Gòn là bao nhiêu thì cái hòn này ta có thể làm trở nên một thành thị lớn được. Ở đây gió biển khi nào cũng thổi đến mát mẻ, gió núi cũng êm ái, có thể làm con người tráng kiện; lại nữa, tuy là nhiều đá ít đất khó khăn làm nghề nông mà cái huê lợi ở đây do sự đánh cá nhiều hơn hết. Cá ở vùng nầy nhiều lắm, đủ thứ, ăn mãi rồi bắt chán. Nhớ mấy năm về trước tôi còn ở Sài Gòn, nhiều khi thèm cá biển mà ăn không biết ngon là vì họ chở nước đá từ ngoài Vũng Tàu về đó” (Công luận, số 1280, ngày 21/5/1929)… Có thể cảm nhận cuộc sống con người nơi đây thực sự hài hòa với thiên nhiên. Biển đảo nơi đây không những tươi đẹp mà còn giàu thủy hải sản, giàu tiềm năng và tác giả đề xuất không nên làm nhà tù mà cần phải phát tiển thành một trung tâm du lịch, thương mại, nghỉ dưỡng và đô thị biển xứng tầm thời đại.

Trong tác phẩm sao lục, ghi chép đậm chất du ký Cảnh vật Hà Tiên của của Đông Hồ và Nguyễn Văn Kiểm, ngay mục đầu tiên có tên Cảnh đẹp đã nhấn mạnh sắc thái vùng duyên hải, biển đảo miền Tây Nam Tổ quốc một cách cụ thể, chi tiết: “Tỉnh Hà Tiên có nhiều cảnh đẹp, có bãi dài biển rộng, hồ trong núi biếc, mỗi cảnh đều có vẻ đẹp thiên nhiên của tạo hóa… Cảnh bãi biển thì kiêm cả màu trời sắc nước, bãi cát mênh mông, gió nam mát mẻ… Cảnh bãi biển như bãi Kim Dữ, đứng trên đồi trông ra đàng xa những làn sóng nhấp nhô dào dạt trên bãi cát như trăm nghìn con rắn. Về bên kia chân trời  có mấy ngọn núi và cù lao chiu chít, trông nửa mờ nửa tỏ, thấp thoáng chỗ trắng chỗ đen, nhấp nhô trên mặt sóng… Ngoài ra, còn lắm cảnh đẹp nữa như cảnh bãi Mũi Nai, núi Tô Châu, đảo Phú Quốc, núi Thạch Động, Đông Hồ, mỗi cảnh đẹp riêng một thế. Vì ở đây có nhiều cảnh đẹp, có đủ các kỳ hoa dị thảo, nên thuở trước có người tặng cho một tên nữa là Phương Thành” (Đông Hồ và Nguyễn Văn Kiểm 1930, Cảnh vật Hà Tiên - Nam phong tạp chí số 130). 

Xét cho đúng, Cảnh vật Hà Tiên là tác phẩm đan xen giữa du ký và hồi ức, giữa khảo cứu và điều tra thực địa, có đoạn gần với phong cách ghi chép địa chí. Toàn văn chia thành 23 đề mục phản ánh đầy đủ các phương diện cảnh quan tự nhiên và nhân tạo, môi trường sinh thái và dấu ấn văn hóa. Xem qua các đề mục ấy thì đủ biết đại khái cuộc sống con người, lịch sử, thiên nhiên, danh thắng, cảnh vật và đặc sản xứ Hà Tiên… Cách ghi chép gần như thống kê, mô tả thực trạng sinh quyển tự nhiên, văn hóa, xã hội vùng đảo Phú Quốc và duyên hải Hà Tiên...

Ngợi ca con đường hiện đại hóa

Đặt trong tương quan chung, các nhà du ký hầu hết đều thể hiện tâm thế ngợi ca con đường hiện đại hóa, khả năng vươn xa bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Cát Bà, Cù Lao Yến, Côn Đảo, Phú Quốc, Hòn Tre cùng sự phát triển giao thông đường biển, hải cảng và các thành phố, trấn huyện, làng xã vạn chài vùng duyên hải. Đơn cử trường hợp Biến Ngũ Nhy xác nhận sự phát triển mạnh mẽ của một làng chài đã hóa thân thành đô thị cảng biển và nghỉ dưỡng nổi bật: “Vũng Tàu là một cái quận thuộc về tỉnh Bà Rịa. Tuy vậy mà tỉnh thành Vũng Tàu xinh đẹp hơn các tỉnh lỵ miền Đông Bắc xứ Nam Kỳ nhiều. Đã xinh đẹp lại lớn, chẳng kém gì thành thị Mỹ Tho. Tại đây đèn khí có, máy nước có, đường sá rộng lớn và rất sạch sẽ. Dựa theo cửa biển có nhiều đền đài, dinh dải xinh đẹp. Những tay phú hộ Langsa, Hồng Mao, khách trú đều có cất nhà mát tại đó, để hòng lúc rảnh rang đi hóng gió biển. An Nam ta thì thấy ông Lê Phát An cũng có cất một cái nhà mát hai từng xinh tốt… Đứng ngoài mũi núi Ô Cấp dòm vào thành thị thì thấy dài dài theo bãi trước (baie des cocotiers), nhà cửa nguy nga, ngựa xe đông đảo. Trên thì non cao chớn chở, dưới thì cửa biển rộng minh mông, quả là một cảnh sơn thủy đẹp vô cùng, vậy thì nước nhà ta cũng có nhiều nơi thắng cảnh thủy tú sơn kỳ, nào kém chi những cảnh của ngoại bang” (Công luận báo, số 433, ra ngày 6/9/1921)… Cách nhìn nhận, đánh giá kiểu này có thể thấy trong nhiều tác phẩm du ký viết về các vùng duyên hải dọc dài đất nước: Hạ Long - Quảng Ninh, Đồ Sơn - Hải Phòng, Sầm Sơn - Thanh Hóa, Cửa Lò - Nghệ An,  Hoàng Sa và Mỹ Khê - Đà Nẵng, Mũi Né -Phan Thiết, Hà Tiên và Phú Quốc - Kiên Giang…

Do đặc thù dòng văn du ký thiên về quan sát, ghi nhận, biểu dương nên đã phản ánh được vẻ đẹp của nhiều vùng sinh thái duyên hải, biển đảo đất nước. Mối quan hệ giữa con người và môi trường sinh thái tự nhiên vùng duyên hải, biển đảo cơ bản cân bằng, hòa hợp. Định hướng cải tạo môi trường sinh thái biển đảo và sự phản tỉnh, dự báo, cảnh báo mới dừng lại ở một số hiện tượng nhỏ lẻ, chưa đặt ra một cách cấp thiết. Dù sao, tiếng nói ngợi ca, hòa hợp và ý thức trách nhiệm trước vấn đề môi trường sinh thái biển đảo bền vững thể hiện trong các tác phẩm du ký cũng là điều đáng ghi nhận, đặc biệt đặt trong sự đối sánh với hôm nay.  

Đón đọc kỳ tới: 
Tâm thế du ngoạn
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
    Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.
  • Đồng chí Bùi Huyền Mai giữ chức Bí thư Đảng ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội
    Sáng 4/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định về công tác cán bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu tại đình Thanh Hà
    Sáng ngày 4/11/2025 (tức ngày 15 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại Đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tiểu ban Di tích đình Thanh Hà và nhân dân phường Hoàn Kiếm long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu. Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp công trình đình Thanh Hà vừa hoàn thành trùng tu, tôn tạo.
  • Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa
    Người Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương cư trú trên vùng đất thiêng thuộc bộ Giao Chỉ, một trong 15 bộ của thời kỳ ấy. Khoảng 2.000 - 2.500 năm trước, nơi đây đã là trung tâm lớn, có nhiều làng mạc và là địa điểm phát hiện nhiều trống đồng Đông Sơn. Những di vật, di tích của thời cổ đại này phản ánh quan niệm tín ngưỡng của tổ tiên, đặc biệt là tục kiêng kỵ gắn với trống đồng. Nhiều điều đã được giải mã dưới ánh sáng của khoa học liên ngành mà chủ yếu là những câu chuyện về tín ngưỡng, tâm thức, tư duy…
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Chủ đề Đại hội khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và sức mạnh dân tộc
    Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã xác định chủ đề mang tính chất khẳng định mạnh mẽ, chắc chắn thông điệp và tính hiệu triệu ngắn gọn, súc tích tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng. Chủ đề của Đại hội lần thứ XIV của Đảng cũng là một điểm mới, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.
  • Công bố Di sản Quốc gia nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer
    Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer là nghề thủ công truyền thống được hình thành cách đây hơn 2 thế kỷ nhằm phục vụ cho các loại hình sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật dân gian của đồng bào Khmer mà phổ biến là múa dân gian, múa truyền thống, múa tín ngưỡng, ca kịch,…
  • [Infographic] Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản, sáng tạo
    Từ ngày 1 đến 16/11, tại Hà Nội diễn ra Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Đây là hoạt động tôn vinh giá trị di sản Thăng Long - Hà Nội, khẳng định vị thế “Thành phố sáng tạo” trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO, đồng thời góp phần định hình thương hiệu lễ hội đặc trưng của Thủ đô.
  • Tái hiện diện mạo và kỹ nghệ thuyền chiến Việt qua các thời kỳ
    Wings Books - thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm “Thần long kích thủy - Lịch sử thuyền chiến Việt Nam” tái hiện diện mạo oai hùng của thuyền chiến Việt qua các thời kỳ, đồng thời hé mở những nét tiên tiến trong thiết kế thuyền bè của cha ông.
  • Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”
    Sáng 1/11, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”, đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi hoạt động của Festival Thăng Long – Hà Nội lần thứ nhất.
  • Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm
    “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” là sự kiện văn hóa – nghệ thuật tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, lan tỏa tinh thần “Di sản - Kết nối - Thời đại”, đồng thời khẳng định vị thế của Hà Nội trong Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO.
  • “Kiếp mưa” - những trang lòng từ trải nghiệm và thấu cảm
    Là một cây bút quen thuộc với bạn đọc ở thể loại văn xuôi qua các tập truyện “Những nẻo đường tu”, “Người quê”, “Đường chiều”, “Vụn vặt chuyện nhà”, “Phận đàn bà”… nhiều năm trở lại đây Y Mùi rẽ lối sang thơ. Tập thơ “Kiếp mưa” ra mắt bạn đọc mới đây như một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình sáng tạo của nữ nhà văn.
  • Xây dựng Kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2025 – 2026 và tầm nhìn đến năm 2030
    Trải qua 4 lần tổ chức rất thành công, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là sự kiện được công chúng chờ đợi và góp phần “định vị” thương hiệu “Thành phố sáng tạo” của Thủ đô Hà Nội.
Đặc sắc du ký về các vùng biển đảo Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX Kỳ III: Nhận thức về môi trường sinh thái duyên hải, biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO