Bộ Tà i chính đử xuất 2 phương án khoán kinh phí xe công chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên. Ảnh minh họa.
Bộ Tà i chính vừa có công văn số 2399/BTC-QLCS gửi các Bộ ngà nh, UBND các tỉnh, thà nh phố và các Tập đoà n kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thà nh lập xin ý kiến góp ý và o dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.
Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định 32 ngà y 4/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước.
Theo đó, nhiửu chức danh tại cấp bộ, địa phương và doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) đang được bố trí xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi là m việc và đi công tác sẽ không còn được bố trí xe phục vụ. Thay và o đó là hình thức nhận khoán kinh phí bắt buộc hà ng tháng và tự bố trí phương tiện đi là m.
Theo đử xuất trong dự thảo của Bộ Tà i chính, có 2 phương án khoán kinh phí. Cụ thể phương án 1 là đưa chi phí sử dụng xe và o thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng. Mức khoán nà y được điửu chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%; Phương án 2 là mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác. Đơn giá khoán là 16.000 đồng/km hoặc xác định trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương.
Hai phương án khoán trên được đử xuất áp dụng bắt buộc đối với chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên (thứ trưởng và tương đương, phó bí thư tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, trưởng đoà n đại biểu Quốc hội chuyên trách, chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc các tập đoà n kinh tế Nhà nước)
Đối với trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi là m việc và ngược lại với các chức danh kể trên, Bộ Tà i chính cũng đử xuất 2 phương án, đó là báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định hoặc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan Trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh, chủ tịch HĐQT, chủ tịch hội đồng thà nh viên xem xét quyết định.
Cũng theo dự thảo, Bộ Tà i chính đử xuất thay đổi tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ôtô phục vụ công tác chung theo hướng giảm định mức sử dụng xe. Mục đích nhằm thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngà y 2/11/2016 của Thủ tướng vử tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tà i sản công, phấn đấu đến năm 2020 giảm 30-50% số lượng ôtô công phục vụ công tác được trang bị cho các Bộ ngà nh, địa phương hiện có.