Аông Anh, Hà  Nội: Chính quyửn xã Võng La có bao che cho hà nh vi xây dựng trái phép?

Hoàng Diệp| 12/04/2016 22:04

NHN Online - Thời gian gần đây, nhiửu công trình xây dựng mọc trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bà n thôn Sáp Mai, xã Võng La , huyện Аông Anh, Hà  Nội. Trong khi người dân vô cùng bức xúc thì chính quyửn xã lại tử ra thử ơ và  có biểu hiện dung túng, bao che cho các công trình sai phạm.

Xây dựng trà n lan trên đất nông nghiệp

Từ đầu năm 2015, người dân thôn Sáp Mai rất bất ngử và  bức xúc khi phát hiện trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai (giáp danh với xã Аại Mạch) do UBND xã Võng La quản lý xuất hiện hai căn nhà  cấp 4 với hệ thống tường rà o kiên cố, chắn cả lối đi lại của người dân. Phát hiện sự việc bất thường nà y, người dân đã báo với chính quyửn địa phương đử nghị đình chỉ thi công và  yêu cầu là m rõ chủ đầu tư là  ai. Nhưng lạ thay, không hiểu sao sự việc không được ngăn chặn mà  chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và  đang hoà n thiện để đưa hai căn nhà  và o sử­ dụng.

Dự án là m trang trại biến thà nh nhà  ở kiên cố trên đất nông nghiệp.

Аáng bà n hơn, khi dân kiến nghị chính quyửn địa phương không có bất cứ câu trả lời nà o đối với người dân. Nghi ngử rằng chính quyửn xã lén lút bán đất công trái phép cho người dân là m nhà  ở, người dân thôn Sáp Mai đã là m đơn gử­i các ngà nh chức năng của huyện Аông Anh đử nghị và o cuộc giải quyết nhưng tới nay chưa nhận được câu trả lời thửa đáng.

Theo ông Phùng Văn Nghĩa “phó chủ tịch UBND xã Võng La lý giải, khu vực có diện tích hơn 3.000 m2 mà  người dân phản ánh là  do hộ ông Nguyễn Minh Tuân thuê thầu với UBND huyện Аông Anh thời gian 20 năm với mục đích là m trang trại. Аồng thời, ông Nghĩa thừa nhận, hộ ông Tuân đã xây dựng hai căn nhà  cấp 4 trên khu đất nông nghiệp là  trái phép. Theo ông Nghĩa xác nhận, nguồn gốc khu đất trên là  đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi thà nh đất ở. Trước khi xây dựng ông Tuân không thông báo và  không xin phép với UBND xã Võng La. Khi phát hiện xây dựng, chính quyửn xã có Quyết định đình chỉ thi công từ tháng 2-2016 và  đã xử­ phạt và  yêu cầu  tháo dỡ công trình... ông Nghĩa khẳng định.

Quả quyết là  đã xử­ lý nhưng Lạ thay, khi chúng tôi đử nghị ông Nghĩa cung cấp các giấy tử như hợp đồng thuê đất của hộ ông Nguyễn Minh Tuân cũng các biên bản, Quyết định đình chỉ thi công đối với hai ngôi nhà  của ông Tuân thì vị phó chủ tịch xã Võng La xin khất buổi là m việc sau sẽ cung cấp đầy đủ. Tuy nhiên, đúng hẹn, khi phóng viên liên lạc lại thì ông Phùng Văn Nghĩa “Phó chủ tịch UBND xã Võng La đã nuốt lời và  thẳng thừng từ chối cung cấp hợp đồng thuê thầu đất, các biên bản đình chỉ thi công ngôi nhà  vi phạm vì lý do lãnh đạo xã thống nhất không cung cấp tà i liệu và  vì sự việc chỉ có thế thôi.

Theo quan sát, hiện nay hộ ông Tuân vẫn tiếp tục hoà n thiện ngôi nhà  trong khi đó chính quyửn không có biện pháp gì ngăn cản. Thử­ hửi, nếu không có gì khuất tất tại sao lãnh đạo xã Võng La lại cố tình không cung cấp tà i liệu cho phóng viên?

Hộ ông Nguyễn Văn Minh xây nhà  trái phép trên đất lưu không sông Hồng nhưng chính quyửn không có biện pháp mạnh xử­ lý, công trình vẫn tồn tại thách thức pháp luật.

Theo điửu tra của phóng viên, không chỉ có trường hợp trên mà  tình trạng xây dựng nhà  cử­a trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Sáp Mai diễn ra hết sức phức tạp. Theo quan sát của chúng tôi, khu vực thôn Sáp Mai sát KCN Bắc Thăng Long là  hà ng loạt nhà  cử­a, xưởng sản xuất, cử­a hà ng ăn uống, quán karaoke mọc lên trái phép trên đất nông nghiệp nhấp nhô như các khu dân cư mới. Trong đó, người dân bức xúc nhất là  các quán ăn lớn như quán H2T, quán karaoke Luxury ...ngang nhiên xây dựng trái phép và  kinh  doanh hốt bạc trong sự bất bình của nhân dân.

Khi chúng tôi đặt câu hửi, tại sao hà ng chục nhà  cử­a, quán xá xây trái phép mà  chính quyửn lại để yên, nhiửu người dân thôn Sáp Mai thở dà i:  Bây giử các anh cứ san mặt bằng, chở gạch ngói vử tập kết trên đất nông nghiệp mà  xem, chỉ ít phút sau, cán bộ xã không đến hửi thăm và  dọa phạt mới là  lạ. Bất cứ ai muốn cải tạo, là m nhà  trên khu vực đất nông nghiệp đửu phải chịu khó đi đêm với cán bộ xã...câu kết với nhau cả rồi...

Xây cả quán karaoke trên đất nông nghiệp nhưng chính quyửn là m ngơ.

Cũng theo người dân, khi người dân khiếu nại với chính quyửn xã Võng La vử các trường hợp sai phạm phát sinh thì chính quyửn xã cũng xuống kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, chỉ chử sau khi cán bộ xã rút đi, các hộ tiếp tục xây dựng, người dân lại tiếp tục báo nhưng chính quyửn không có biện pháp gì ngăn chặn.Sự việc nà y khiến cánh đồng của thôn Sáp Mai bị thu hẹp, kênh mương bị bồi lấp, tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường. Аáng ngử hơn, các vị trí sai phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Võng La và i trăm mét nhưng không hiểu sao chính quyửn không xử­ lý.

Bất lực trước công trình xây dựng trái phép?

Trong thời gian dà i, người dân thôn Sáp Mai cũng rất bức xúc vử việc chính quyửn địa phương dung túng, bao che, là m ngơ cho một công trình xây dựn trái phép trên đất lưu không sông Hồng. Theo người dân Sáp Mai cho biết, từ tháng 4/2015, hộ ông Nguyễn Văn Minh bắt đầu tiến hà nh xây dựng trái phép một nhà  kiên cố ngay sát mép nước sông Hồng tại thôn Sáp Mai, xã Võng La, ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hồng. Phát hiện vụ việc, người dân đã phản ánh tới chính quyửn địa phương nhưng không thấy chính quyửn xuống giải quyết. Mãi đến tháng 8/2015, khi công trình sắp hoà n thiện, người dân gử­i đơn đến nhiửu cơ quan chức năng, chính quyửn mới vội và ng kiểm tra và  lập biên bản đình chỉ công trình.

Theo đó, ngà y 17/8/2015, UBND xã Võng La ra thông báo số 58/TB-UBND vử việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, yêu cầu ông Nguyễn Văn Minh phải tự tháo dỡ toà n bộ ngôi nhà  kể trên, trả lại nguyên trạng ban đầu xong trước ngà y 18/8/2015. Quá thời hạn, ông Nguyễn Văn Minh  không tự tháo dỡ thì UBND xã Võng La sẽ xử­ lý theo quy định của pháp luật. Thông báo là  vậy nhưng hộ ông Nguyễn Văn Minh đã không thực hiện đúng thời hạn những yêu cầu của UBND xã Võng La nên ngà y 18/8/2015, UBND xã Võng La ra Quyết định số 58/QА-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Minh do có hà nh vi tự ý xây dựng không phép một công trình là  nhà  cấp 4 diện tích 150m2, cao 4 m, trên đất lưu không sông Hồng.

Quyết định cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 24 giử, kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Trưởng công an xã Võng La chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện  vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và  người lao động và o thi công công trình vi phạm...

Quá thời hạn 3 ngà y (kể cả ngà y nghỉ), kể từ ngà y ban hà nh quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ toà n bộ công trình vi phạm thì bị cườ¡ng chế phá dỡ. Tuy nhiên, dường như Quyết định đình chỉ của UBND xã Võng La chỉ có hiệu lực trên giấy bởi sau đó, công trình vẫn tiếp tục xây dựng. Và  cho tới thời điểm hiện tại, công trình vẫn hiên ngang tồn tại mà  không bị tháo dỡ và  chính quyửn cũng chưa có biện pháp nà o để xử­ lý. Аáng bà n hơn, ngay sát công trình của ông Minh, đang xuất hiện một móng nhà  ngay trên đất lưu không sông Hồng.

Lý giải vử vấn đử nà y, ông Phùng Văn Nghĩa- Phó chủ tịch UBND xã Võng La cho hay, chính quyửn xã không thể tiến hà nh cườ¡ng chế nhà  ông Minh do không có kinh phí cộng với việc đường và o nhà  ông Minh nhử hẹp, phương tiện cơ giới máy móc không và o được, nhà  kiên cố không thể phá bằng tay. à”ng Nghĩa cũng nêu quan điểm, nếu hộ ông Minh tiếp tục vi phạm thì xã cũng chỉ biết tiếp tục đình chỉ thi công.

Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Аông Anh, Hà  Nội: Chính quyửn xã Võng La có bao che cho hà nh vi xây dựng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO