Phụ huynh chọn mua vở cho con tại một nhà sách ở Hà Nội. Nếu không theo yêu cầu của giáo viên, phụ huynh dễ mua phải những loại vở không đạt yêu cầu - Ảnh: Thư Hiên |
Năm học nà y cháu L.A. - con anh Tiến - lên lớp 3 Trường tiểu học Đoà n Thị Điểm, Hà Nội. Chuẩn bị cho ngà y khai giảng, anh Tiến dắt con đi mua đồ dùng học tập, trong đó có 10 cuốn vở loại bốn ô li 48 trang. Tuy nhiên, sau ngà y tựu trường, cháu L.A. thông báo phải mua ngay vở khác, loại năm ô li.
Ngay trong ngà y anh Tiến vội ra nhà sách mua 10 cuốn vở năm ô li loại 80 trang (do nhà sách không có loại vở năm ô li 48 trang). Vì lo lắng, buổi tối vợ anh Tiến đi mua thêm 10 cuốn vở năm ô li loại khác cho chắc ăn. Thế nhưng, ngà y hôm sau cháu L.A thông báo cô giáo không chấp nhận loại vở nà y với lý do dà y quá, đồng thời đử nghị bố mẹ cho tiửn mua vở của trường phát hà nh.
TSKH Phan Hồng Giang: Mỗi sản phẩm đửu có vị trí riêng Những sản phẩm phục vụ giáo dục được phép lưu hà nh trên thị trường đửu có vị trí nhất định của nó. Nếu các nhà giáo cho rằng chỉ có vở chủng loại nọ chủng loại kia mới đáng dùng thì tất cả vở chủng loại khác đửu ế hết hay sao! Tôi đồng ý việc tuân thủ các chuẩn mực trong giáo dục nhưng phải có giới hạn, phải để cho phụ huynh và học sinh một khoảng tự do nhất định. Giáo viên tư vấn cho phụ huynh thì được, nhưng nếu buộc họ phải thực hiện là cách là m phản giáo dục. |
Từ vở, bút, bảng...
Anh Tiến bức xúc: Hồi lớp 1, 2 cháu viết vở bốn ô ly, giử lên lớp 3 bỗng dưng phải viết vở năm ô ly. Mà tại sao trường không lưu ý trước? Tự nhiên nhà tôi thà nh kho chứa vở! Ngoà i những cuốn vở tôi và vợ tôi mua, cháu có rất nhiửu vở được tặng nhưng tất cả đửu không đáp ứng yêu cầu của cô giáo.
Trong khi đó chị Hằng, một phụ huynh có con học Trường Nam Thà nh Công, Hà Nội, cho biết: Phần thưởng học sinh giửi của con năm học trước là vở của cơ sở TR.N nhưng khi và o năm học mới cô giáo lại yêu cầu học sinh dùng vở của cơ sở sản xuất khác vì cho rằng giấy không trơn, dễ viết. Phụ huynh một trường công lập khác ở quận nội thà nh Hà Nội cũng băn khoăn: Tôi nghe nói vở HH là loại phù hợp với học sinh lớp dưới nên đã mua cho con dùng, nhưng cô giáo lại yêu cầu chỉ dùng đúng loại vở HH mã số 0509.
Nhiửu trường học ở Hà Nội hiện nay phát hà nh vở đồng phục do trường phối hợp với các cơ sở sản xuất in, bìa sách có in ảnh và tên của trường. Và để đỡ mất công do không mua được vở đúng với yêu cầu của giáo viên, phụ huynh đà nh nộp tiửn mua đồng phục vở. Tương tự, một số phụ huynh ở Trường tiểu học Phương Nam đổ xô đi tìm bảng của cơ sở sản xuất NA vì cô giáo đử nghị phải dùng loại bảng nà y mới tốt.
Đến... giấy kê tay
Trong một cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới ở một trường tiểu học ở quận Đống Đa, Hà Nội, nhiửu phụ huynh đã phát sốt vì các yêu cầu thống nhất vử đồ dùng học tập của học sinh. Một phụ huynh cho biết: Tôi đã mua đến ba loại bút chì HB theo lời dặn của cô giáo, nhưng vẫn không đạt yêu cầu. Trong buổi họp phụ huynh, cô giáo đã dà nh đến 20 phút để giải thích loại bút chì nà o phù hợp. Đến nỗi ban đại diện phụ huynh vừa được bầu phải là m ngay một việc thiết thực đầu tiên là thu tiửn của phụ huynh để đi mua sắm lại đồng loạt các loại vở, bút chì, bảng.
Chị Ngọc, ở Gia Lâm, Hà Nội, có con năm nay và o lớp 1, băn khoăn: Tôi thấy Bộ GD-ĐT khuyến khích giáo viên, các nhà trường tự là m đồ dùng dạy học, nhưng ở trường con tôi, cô giáo lại chỉ muốn phụ huynh xà i đồ mua sẵn.
Khi cô giáo đử nghị học sinh phải có giấy kê tay (để không là m bẩn vở khi viết) tôi đã tự là m cho con bìa mửng để kê tay. Nhưng buổi học hôm sau con gái tôi cho biết cô không đồng ý cho con dùng bìa kê tay nà y. Tôi lại bử một buổi tối để là m loại bìa kê tay khác tiện lợi hơn, nhưng hôm sau cô vẫn không chấp nhận, mặc dù con gái tôi cho biết con dùng bìa của mẹ rất tiện và không lo bẩn vở. Cuối cùng tôi cũng phải tìm đến cửa hà ng văn phòng phẩm mua đúng loại giấy kê tay mà cô giáo chỉ dẫn.
Cũng vử chuyện giấy kê tay, chị Hiửn có con học lớp 2 cho biết: Khi con đầu của tôi học lớp 1 Trường tiểu học Lê Văn Tám, cô giáo chủ nhiệm của con tôi bà y cho phụ huynh một kinh nghiệm tự là m giấy kê tay rất tiện lợi: sử dụng chính giấy bọc vở được gập dà i hơn và o bên trong, đúng bằng kích cỡ trang giấy. Học sinh vừa dùng là m giấy kê tay, bìa vở lại cứng hơn, không bị quăn góc. Tôi mang kinh nghiệm nà y áp dụng khi con thứ hai của tôi và o lớp 1 năm nay, nhưng đã bị cô giáo phản đối, yêu cầu mua giấy kê tay giống các học sinh khác.
Bệnh hình thức hay vì lợi ích? PGS-TS xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng các nhà giáo cần phải cân nhắc tỉ mỉ trước mỗi yêu cầu của mình đối với cha mẹ học sinh, nên cân nhắc phương thức thực hiện sao cho hiệu quả, giảm thiểu tối đa sự phiửn nhiễu không đáng có cho phụ huynh. Trong xã hội hiện nay tồn tại rất nhiửu nhóm lợi ích đằng sau mỗi yêu cầu của những người có quyửn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới người khác. Vì thế các nhà giáo cà ng phải thận trọng khi đưa ra những yêu cầu với cha mẹ học sinh - TS Trịnh Hòa Bình nói. |