Аịa đạo Củ Chi đầy cảm xúc trong mắt nhà  báo Brunei

DV| 15/11/2011 10:35

(NHN) Tử The Brunei Times hôm 6.11 đăng tải bà i viết của một du khách, phóng viên Brunei vử địa đạo Củ Chi nổi tiếng của Việt Nam. Rất nhiửu cảm xúc vử địa danh lịch sử­ được tác giả ghi lại.

Chúng tôi xin trích dịch bà i viết nà y:

Chuyến đi tới thà nh phố Hồ Chí Minh của Việt Nam là  một hà nh trình khó quên, tìm vử sự kiện lịch sử­ là m thay đổi vận mệnh một dân tộc, và  cả suy nghĩ trong tôi nữa. Với chi phí chỉ có 20 USD, địa đạo Củ Chi chắc chắn là  nơi hà o phóng dà nh tặng du khách nhiửu điửu thú vị.

Аịa đạo Củ Chi nằm ở vùng ngoại ô thà nh phố Hồ Chí Minh. Аó là  một ngôi là ng dưới lòng đất.

Ảnh: Asiaone

Bắt đầu hà nh trình, chúng tôi được giới thiệu xem một bộ phim tà i liệu vử chiến tranh, vử cách người dân Việt Nam biến những vật dụng nhử nhất thà nh vũ khí chống kẻ thù xâm lược. Câu chuyện trở lại với thời kử³ Việt Nam bị chia cắt hai miửn nam “ bắc, với hai chế độ chính trị khác nhau.

Những chiến sử¹ Việt Cộng đã dà y công xây dựng hệ thống địa đạo, hầm hà o để tránh sự truy quét của Mử¹, Ngụy. Họ bố trí hà ng loạt bẫy treo chằng chịt để bảo vệ mình. Tôi cho rằng, chính những đường hầm bí mật nà y đã góp phần quan trọng là m nên chiến thắng, thống nhất hai miửn nam-bắc của Việt Nam.

Sau khi xem xong bộ phim, chúng tôi được đưa đi thăm cử­a hầm. Аó là  một lỗ hổng nhử, chỉ khoảng 20-30cm, được che bằng tấm gỗ ngụy trang toà n lá cây. Dọc đường xuyên rừng, có rất nhiửu bẫy treo tự chế là m bằng sắt thép và  tre.

Nhưng ấn tượng nhất vẫn là  những đường hầm. Chúng tôi được khám phá khắp các đường hầm và  từng phòng trong đó. Các đường hầm có đầy đủ bệnh viện, phòng họp, nhà  bếp, kho vũ khí và  các phòng riêng.

May mắn thay, nhử vóc người châu à nhử nhắn, tôi có thể len lửi và o từng ngóc ngách chật chội, trải nghiệm mùi vị của bóng tối, sự nóng nực đến toát mồ hôi.

Tôi tròn mắt ngạc nhiên khi nhìn thấy phòng hộ sinh trong hầm. Thật khó tưởng tượng được một đứa trẻ có thể được sinh ra trong bóng tối, và  không nhìn thấy ánh mặt trời...

Và  không gì thoải mái và  thú vị hơn khi cuối cùng đã được nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, nơi dẫn ra một bãi biển đẹp. Ngồi quử³ gối xuống bãi cát, dang tay ôm lấy bầu không khí trong là nh, ngử­a mặt đón ánh nắng mặt trời, tôi ung dung cảm nhận sự thư thái...

Tôi thực sự bị ấn tượng với địa đạo Củ Chi. Chuyến đi đã giúp tôi hiểu biết thêm rất nhiửu ngoà i những bà i học lịch sử­ thời tiểu học và  trung học.

Tôi đã biết người Việt Nam là m gì để hạ được máy bay chiến đấu Mử¹, và  rồi lại dùng chính mảnh vụn xác máy bay để chế tạo bom và  vũ khí. Họ am tường vử mảnh đất của họ, và  sử­ dụng những chiến lược thông minh để già nh chiến thắng.

Không có gì là  lạ khi tôi cảm nhận được một niửm tự hà o lớn lao xung quanh mình ngay khi vừa bước ra khửi máy bay và  đặt chân xuống mảnh đất Việt Nam. Thời kử³ khó khăn cà ng khiến các bạn trân trọng những gì mình đang có hôm nay. Tôi không phải là  người Việt Nam, nhưng tôi đang tìm hiểu vử các bạn, và  tôi hạnh phúc vì một niửm tự hà o châu à.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аịa đạo Củ Chi đầy cảm xúc trong mắt nhà  báo Brunei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO