Аại gia địa ốc: Tôi chỉ còn nước chưa tự tử­

vtc| 21/06/2013 10:40

(NHN) Xoay xở đủ cách để tồn tại trong thị trường, nhưng nhiửu ông chủ địa ốc đửu phải thốt lên Khó khăn quá, chắc cứ thế nà y thì chỉ còn nước đi tự tử­.

Cả năm không kiếm được 1 đồng nà o

Tâm sự với chúng tôi, ông C., Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản không ngần ngại khi nói vử mức thu nhập của công ty ông hơn 1 năm qua.

Doanh nghiệp của ông C. trước đây khá đình đám trong giới bất động sản, là  một sà n khá uy tín, chuyên phân phối nhiửu dự án lớn ở Hà  Nội.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm nay, sà n của ông đã phải di dời địa điểm tới 3 lần vì không chịu được sức ép vử giá thuê. Trước kia sà n của ông rất rộng, khoảng 500 m2, nằm ngay ở trên mặt đường Kim Mã (Hà  Nội). Sau đó, sà n của ông bị thu hẹp lại, diện tích chỉ còn hơn 100m2 nằm ở khu vực Аội Cấn.

Và  bây giử diện tích là  200 m2 nhưng ở một vị trí khá xa trung tâm là  đường Lê Văn Lương kéo dà i, gần khu đô thị Dương Nội.

Аại gia địa ốc: Tôi chỉ còn nước chưa tự tử­

Cả năm nay, tôi xoay xở đủ cách, từ việc mở thêm quán cà  phê, đồ ăn nhanh ngay tại sà n bất động sản đến kinh doanh bãi đỗ xe, nhưng vẫn không kiếm đủ tiửn nuôi nhân viên. Nhân viên của tôi vừa tư vấn bất động sản, vừa kiêm luôn bồi bà n, nhưng thu nhập hà ng tháng rất bèo bọt, chưa đến 3 triệu đồng/tháng, ông C. nói.

Theo ông C., người mua bất động sản bây giử không chỉ không có tiửn, mà  quan trọng nhất là  niửm tin của họ cũng đã mất, mọi người hửi han, nghe ngóng bất động sản cũng giống như họ quan tâm đến một cô ca sử¹ ăn mặc hở hang hay bị lộ hà ng. Họ chỉ hửi cho vui, còn xuống tiửn mua nhà  đất thì là  câu chuyện rất khó.

Tính ra cả năm ngoái tôi là m việc cật lực, vất vả, nhưng vẫn nợ thêm đến hà ng tỷ đồng. Trong đó, tiửn lương cho nhân viên cũng lên đến và i trăm triệu. Аấy là  còn chưa kể đến tiửn thuê văn phòng, tiửn duy trì hoạt động và  nhiửu khoản tiửn khác nữa, ông C. chia sẻ.

Vị đại gia nà y cũng không ngần ngại cho biết: Nếu cứ đà  nà y, nay mai tôi phải đóng cử­a sà n đi trốn nợ mất. Tình hình kinh tế khó khăn quá. Chắc tôi chỉ còn nước là  chưa đi tự tử­.

Cho nhân viên nghỉ luân phiên

Cũng bi đát như trường hợp của ông C., ông N.C.А cũng từng nổi tiếng là  một đại gia chịu chơi trong giới bất động sản khi đổi đời xe đến chóng mặt.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, vị đại gia nà y trở nên trầm lặng và  kín tiếng hơn. Vô tình gặp lại ông trong một bữa ăn trưa bình dân, tôi không khửi ngỡ ngà ng khi vị đại gia phong độ ngà y nà o, giử cũng trầm lặng đến khó hiểu.

Tôi vẫn còn nhớ cái cách nói chuyện rất hùng hồn của ông. Ngoà i khả năng ăn nói dõng dạc, ông còn gây ấn tượng đặc biệt với tôi bởi cách vung tay vung chân rất hùng hồn.

Thế mà  giử đây, ông ít nói hẳn. Аiửu khiến tôi bất ngử nhất là  ông xuất hiện ở 1 quán ăn khá bình dân và  cả bữa cơm ông chỉ lặng lẽ ngồi ăn và  nghe ngóng. à”ng nói chuyện cũng rất khiêm tốn, lúc nà o cũng lắc đầu kêu Khó khăn quá!.

Ngoà i một số dự án ở Hà  Nội, TP HCM, ông còn có một số dự án khác ở Hải Dương, Đà  Nẵng, Quảng Nam.

Trước đây, thời kử³ bất động sản sốt nóng, ông từng kiếm bộn tiửn nhử 2 dự án lớn ở Hà  Nội. Tuy nhiên, sau gần 2 năm không gặp, vị đại gia nà y đã thay đổi khá nhiửu.

à”ng kể, sau khi đầu tư thà nh công ở Hà  Nội, ông đầu tư thêm một số nơi khác như Hải Dương, Đà  Nẵng, Quảng Nam. Tuy nhiên, việc đầu tư nà y không hiệu quả. Lý do vì thị trường chung đi xuống, nhưng một phần do ông không nghiên cứu kử¹, đầu tư theo phong trà o, nên không hiểu được thị trường cũng như nhu cầu của người dân tại các tỉnh nà y.

Tôi đầu tư một khu đô thị ở Chí Linh (Hải Dương) khá tốn kém, nhưng đến giử đất vẫn để đấy, không ai mua. Cả năm may mắn lắm thì bán được 2 suất, mỗi suất 100m2, thu vử khoảng 300 triệu đồng. Số tiửn nà y không đủ để tôi trả lương cho 10 cán bộ của công ty ở đó, ông А. kể.

Cũng theo ông А., hiện công ty của ông đang rất khó khăn. Không có đủ tiửn để trả lương cho nhân viên, ông phải cho nghỉ luân phiên. Tức là  người nà y đi là m tháng nà y thì tháng sau nghỉ, để nhường cho người khác.

Lương nhân viên tôi cũng đã nợ cả nử­a năm nay chưa trả. Tình hình khó khăn chung nên nhiửu nhân viên vẫn đà nh phải nhắm mắt đi là m với đồng lương bèo bọt, ông А. nói.

Nói vử kế hoạch sắp tới, ông А. cho biết, chắc sẽ đóng cử­a công ty, bán nhà  và  xe đi để trả hết lương nhân viên. Còn các dự án đang dang dở sẽ chuyển nhượng lại để lấy tiửn trả nợ bớt ngân hà ng.

Аấy là  kế hoạch thôi. Chứ thực hiện được khó khăn lắm. Thời nay muốn kiếm người nhận chuyển nhượng dự án của mình đâu có dễ. Không chuyển nhượng được thì lại phải gồng mình bám trụ, chử thị trường tốt lên thôi, chứ biết là m sao được, ông А. thở dà i ngao ngán nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
  • Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội
    Tiếp nối những kỷ lục “cháy hàng” của khu vực phía Tây Hà Nội, tòa TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) chỉ sau 24 giờ ra mắt đã bán hết 75% quỹ căn, cho thấy khả năng hấp thụ cực lớn của thị trường cũng như sức hút của các dòng sản phẩm đẳng cấp thương hiệu Vinhomes.
Đừng bỏ lỡ
Аại gia địa ốc: Tôi chỉ còn nước chưa tự tử­
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO