Cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị bắt

vnexpress| 08/12/2014 08:45

NHN Online - Truyửn thông Trung Quốc hôm nay cho biết cựu ủy viên Thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã bị bắt và  đang được chuyển sang cơ quan tư pháp, sau khi ông bị khai trừ khửi đảng.

79544149-c3d519c0-f966-44c1-8c-1421-7746

à”ng Chu Vĩnh Khang. Ảnh: EPA.

Cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã "là m rò rỉ bí mật của đảng và  quốc gia", Xinhua cho hay. à”ng Chu còn "nhận nhiửu khoản tiửn lớn và  tà i sản trực tiếp hoặc thông qua gia đình".

Theo báo cáo từ Bộ Chính trị Trung Quốc, Chu "lợi dụng quyửn lực để giúp người thân, tình nhân và  bạn bè thu những khoản lợi lớn từ hoạt động kinh doanh, gây tổn thất nặng nử đối với các tà i sản của nhà  nước". à”ng nà y cũng "thừa nhận có quan hệ tình cảm với nhiửu phụ nữ, trao đổi quyửn lực lấy tình dục và  tiửn".

"Những việc ông Chu là m hoà n toà n lệch khửi bản chất cũng như sứ mệnh của đảng, vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng", thông báo Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết. "Hà nh vi của Chu hủy hoại uy tín đảng, gây tổn hại lớn đến sự nghiệp của đảng và  nhân dân, mang đến hậu quả nghiêm trọng".

Ngoại tình không phải là  bất hợp pháp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, trong những năm qua có nhiửu thông tin đảng viên nước nà y có nhiửu tình nhân, gây mất uy tín của đảng. Bắc Kinh hồi tháng 6 tuyên bố các quan chức phạm tội liên quan đến chuyện tình cảm "có thể bị cách chức hoặc khai trừ đảng".

à”ng Chu hiện là  thà nh viên cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc bị điửu tra kể từ sau khi  "Bè lũ bốn tên", trong đó có vợ của Mao Trạch Аông, bị xét xử­ năm 1980. Thông báo chính thức mở đường cho điửu tra hình sự, thường dẫn đến phán quyết có tội và  sau đó là  một án tù.

chu-vinh-khang-2829-1417838138.jpg

Phạm vi ảnh hưởng rộng lớn của ông Chu Vĩnh Khang. Danh sách những người từng có đầy quyửn lực quanh ông Chu. Аồ họa: BBC.

à”ng Chu từng là  người đứng đầu tập đoà n Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) trong những năm 1990 và  giữ chức bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên năm 1999 - 2002, sau đó là m bộ trưởng công an trước khi được bầu và o Bộ Chính trị. à”ng vử hưu trong một cuộc chuyển giao quyửn lực năm 2012.

Khi còn đương nhiệm, ông Chu có mối quan hệ rộng rãi trong ngà nh dầu khí và  công an. Cả hai lĩnh vực nà y đửu đang là  mục tiêu điửu tra của đảng Cộng sản Trung Quốc. Cựu ủy viên Bộ Chính trị không xuất hiện trước công chúng trong nhiửu tháng qua kể từ cuối năm 2012. Các nguồn tin khi đó cho rằng ông đang bị chính quyửn điửu tra tội danh tham nhũng và  bị quản thúc tại gia

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO