Cuộc gọi khẩn cấp của phi công máy bay Lion Air vài giờ trước khi gặp nạn

Minh Phương/DTO/Tổng hợp| 02/11/2018 20:38

Một quan chức hàng không Indonesia tiết lộ, trong chuyến bay vào buổi tối trước khi xảy ra tai nạn, chiếc máy bay Boeing 737 Max của Lion Air đã gặp trục trặc, phi công thông báo khẩn cấp cho trạm kiểm soát không lưu qua radio nhưng sau đó vẫn quyết định tiếp tục hành trình từ Bali đi Jakarta.

Chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp sự cố từ chuyến bay đêm trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh minh họa: Newsday)

Chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp sự cố từ chuyến bay đêm trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh minh họa: Newsday)

Cuộc gọi khẩn cấp

Herson, người đứng đầu ban quản lý cảng hàng không khu vực Bali-Nusa Tenggara, cho biết phi công của máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air từ Bali đi Jakarta tối 28/10 đã thông báo trục trặc chỉ vài phút sau khi cất cánh. Tuy nhiên, ngay sau đó, phi công thông báo lại cho trạm kiểm soát không lưu rằng có thể khắc phục tình hình và tự tin máy bay có thể hoạt động bình thường. Do vậy, máy bay đã không quay trở lại sân bay ở Bali như yêu cầu ban đầu.

"Phi công tự tin rằng có thể điều khiển an toàn chiếc máy bay từ Denpasar (Bali) đến Jakarta", ông Herson nói.

Phi công của một máy bay khác đáp xuống sân bay Bali không lâu sau khi máy bay Lion Air cất cánh cho biết, ông được đề nghị cho máy bay bay lòng vòng trên không trước khi được hạ cánh, lúc này ông cũng nghe được toàn bộ cuộc trò chuyện qua radio giữa phi công Lion Air với trạm kiểm soát không lưu.

"Do có cuộc gọi Pan-Pan (cuộc gọi thông báo tình huống khẩn cấp của các phi công cho trạm không lưu) nên chúng tôi được lệnh cho máy bay lòng vòng bên trên. Máy bay Lion Air đề nghị trở lại sân bay Bali khoảng 5 phút sau khi cất cánh nhưng sau đó phi công nói rằng vấn đề đã được giải quyết và máy bay sẽ tiếp tục đến Jakarta", phi công trên cho biết.

Cuối cùng máy bay Lion Air đã hạ cánh an toàn ở Jakarta lúc 10h55 tối cùng ngày. Trước khi cất cánh vào 6h20 sáng hôm sau, chiếc máy bay được cho là đã trải qua các bài kiểm tra đánh giá an toàn và khắc phục trục trặc. Tuy nhiên, chiếc máy bay chở 189 người đã rơi xuống biển chỉ khoảng 13 phút sau khi cất cánh sáng 29/10.

Giám đốc điều hành Lion Air Edward Sirait khẳng định, chiếc máy bay xấu số đã gặp sự cố trong chuyến bay đêm trước, nhưng sự cố đã được khắc phục trước chuyến bay định mệnh sáng 29/10.

Tìm thấy hộp đen và càng máy bay

Một hộp đen được tìm thấy còn khá nguyên vẹn. (Ảnh: Reuters)

Một hộp đen được tìm thấy còn khá nguyên vẹn. (Ảnh: Reuters)

Không lâu sau khi thông báo đã tìm thấy dữ liệu ghi hành trình chuyến bay (một trong các hộp đen của máy bay) còn nguyên vẹn dưới đáy biển, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia cho biết, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy càng, bánh xe và một mảnh vỡ lớn trên thân của chiếc máy bay xấu số.

Đại diện cơ quan này, ông Muhammad Syauqi, cho biết các thợ lặn của cơ quan tìm kiếm cứu hộ, Hải quân, cảnh sát đã được điều động đến khu vực máy bay rơi. Họ dự định dùng tàu gắn cần cẩu để trục vớt càng máy bay và một số mảnh vỡ khác của máy bay.

Lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay. (Ảnh: Reuters)

Nói về hộp đen trục vớt được hôm qua, Phó Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cho biết, đây là dữ liệu ghi hành trình chuyến bay. Các chuyên gia sẽ mất từ 2-3 tuần để đọc dữ liệu từ thiết bị này, trong khi cần thêm tới 2-3 tháng để phân tích nó nhằm xác định nguyên nhân khiến máy bay của Lion Air gặp nạn.

Những vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số. (Ảnh: Reuters)

Những vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số. (Ảnh: Reuters)

Máy bay Boeing Co. 737 Max mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển vào sáng 29/10, khoảng 13 phút sau khi cất cánh. Theo truyền thông địa phương, chỉ khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay đã đề nghị cho máy bay quay đầu trở lại sân bay ở Jakarta. Tuy nhiên, kể từ khi đó đến khi rơi xuống biển, máy bay không có dấu hiệu quay đầu lại, mà chỉ thay đổi độ cao, tốc độ bất thường.

BBC dẫn tài liệu kỹ thuật trong lịch sử bay của máy bay này cho thấy, tối trước đó, máy bay gặp lỗi về hiển thị tốc độ và tọa độ trong chuyến bay đêm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gọi khẩn cấp của phi công máy bay Lion Air vài giờ trước khi gặp nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO