Cuộc gọi khẩn cấp của phi công máy bay Lion Air vài giờ trước khi gặp nạn

Minh Phương/DTO/Tổng hợp| 02/11/2018 20:38

Một quan chức hàng không Indonesia tiết lộ, trong chuyến bay vào buổi tối trước khi xảy ra tai nạn, chiếc máy bay Boeing 737 Max của Lion Air đã gặp trục trặc, phi công thông báo khẩn cấp cho trạm kiểm soát không lưu qua radio nhưng sau đó vẫn quyết định tiếp tục hành trình từ Bali đi Jakarta.

Chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp sự cố từ chuyến bay đêm trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh minh họa: Newsday)

Chiếc máy bay xấu số của Lion Air đã gặp sự cố từ chuyến bay đêm trước khi xảy ra tai nạn. (Ảnh minh họa: Newsday)

Cuộc gọi khẩn cấp

Herson, người đứng đầu ban quản lý cảng hàng không khu vực Bali-Nusa Tenggara, cho biết phi công của máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air từ Bali đi Jakarta tối 28/10 đã thông báo trục trặc chỉ vài phút sau khi cất cánh. Tuy nhiên, ngay sau đó, phi công thông báo lại cho trạm kiểm soát không lưu rằng có thể khắc phục tình hình và tự tin máy bay có thể hoạt động bình thường. Do vậy, máy bay đã không quay trở lại sân bay ở Bali như yêu cầu ban đầu.

"Phi công tự tin rằng có thể điều khiển an toàn chiếc máy bay từ Denpasar (Bali) đến Jakarta", ông Herson nói.

Phi công của một máy bay khác đáp xuống sân bay Bali không lâu sau khi máy bay Lion Air cất cánh cho biết, ông được đề nghị cho máy bay bay lòng vòng trên không trước khi được hạ cánh, lúc này ông cũng nghe được toàn bộ cuộc trò chuyện qua radio giữa phi công Lion Air với trạm kiểm soát không lưu.

"Do có cuộc gọi Pan-Pan (cuộc gọi thông báo tình huống khẩn cấp của các phi công cho trạm không lưu) nên chúng tôi được lệnh cho máy bay lòng vòng bên trên. Máy bay Lion Air đề nghị trở lại sân bay Bali khoảng 5 phút sau khi cất cánh nhưng sau đó phi công nói rằng vấn đề đã được giải quyết và máy bay sẽ tiếp tục đến Jakarta", phi công trên cho biết.

Cuối cùng máy bay Lion Air đã hạ cánh an toàn ở Jakarta lúc 10h55 tối cùng ngày. Trước khi cất cánh vào 6h20 sáng hôm sau, chiếc máy bay được cho là đã trải qua các bài kiểm tra đánh giá an toàn và khắc phục trục trặc. Tuy nhiên, chiếc máy bay chở 189 người đã rơi xuống biển chỉ khoảng 13 phút sau khi cất cánh sáng 29/10.

Giám đốc điều hành Lion Air Edward Sirait khẳng định, chiếc máy bay xấu số đã gặp sự cố trong chuyến bay đêm trước, nhưng sự cố đã được khắc phục trước chuyến bay định mệnh sáng 29/10.

Tìm thấy hộp đen và càng máy bay

Một hộp đen được tìm thấy còn khá nguyên vẹn. (Ảnh: Reuters)

Một hộp đen được tìm thấy còn khá nguyên vẹn. (Ảnh: Reuters)

Không lâu sau khi thông báo đã tìm thấy dữ liệu ghi hành trình chuyến bay (một trong các hộp đen của máy bay) còn nguyên vẹn dưới đáy biển, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia cho biết, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy càng, bánh xe và một mảnh vỡ lớn trên thân của chiếc máy bay xấu số.

Đại diện cơ quan này, ông Muhammad Syauqi, cho biết các thợ lặn của cơ quan tìm kiếm cứu hộ, Hải quân, cảnh sát đã được điều động đến khu vực máy bay rơi. Họ dự định dùng tàu gắn cần cẩu để trục vớt càng máy bay và một số mảnh vỡ khác của máy bay.

Lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được nhiều mảnh vỡ máy bay. (Ảnh: Reuters)

Nói về hộp đen trục vớt được hôm qua, Phó Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cho biết, đây là dữ liệu ghi hành trình chuyến bay. Các chuyên gia sẽ mất từ 2-3 tuần để đọc dữ liệu từ thiết bị này, trong khi cần thêm tới 2-3 tháng để phân tích nó nhằm xác định nguyên nhân khiến máy bay của Lion Air gặp nạn.

Những vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số. (Ảnh: Reuters)

Những vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số. (Ảnh: Reuters)

Máy bay Boeing Co. 737 Max mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển vào sáng 29/10, khoảng 13 phút sau khi cất cánh. Theo truyền thông địa phương, chỉ khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay đã đề nghị cho máy bay quay đầu trở lại sân bay ở Jakarta. Tuy nhiên, kể từ khi đó đến khi rơi xuống biển, máy bay không có dấu hiệu quay đầu lại, mà chỉ thay đổi độ cao, tốc độ bất thường.

BBC dẫn tài liệu kỹ thuật trong lịch sử bay của máy bay này cho thấy, tối trước đó, máy bay gặp lỗi về hiển thị tốc độ và tọa độ trong chuyến bay đêm trước.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Ra mắt hai ấn phẩm pháp lý phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành hai ấn phẩm: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025)” và “Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025”. Đây là những tài liệu có tính thời sự, cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ, chính thống, hỗ trợ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố theo định hướng cải cách bộ máy nhà nước.
  • Chuyện khuyến học ở một dòng họ khoa bảng xứ Đoài
    Làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng xứ Đoài xưa và nay, không chỉ bởi nghề đục tượng, làm hoành phi, câu đối cho các di tích mà còn là làng khoa bảng với 8 tiến sĩ, một Sĩ vọng, từ thời Trần đến cuối thời Nguyễn.
  • Hội nghị lần thứ Nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài thông qua nhiều nội dung quan trọng
    Trong không khí phấn khởi trước thành công của việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã và chương trình công tác tháng 7 của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài (Thành phố Hà Nội), chiều ngày 4/7 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội.
  • Cấp tỉnh, cấp xã (mới) theo thẩm quyền không để chậm trễ, bỏ sót công việc
    Ngày 4/7/2025, đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận số 174-KL/TW về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gọi khẩn cấp của phi công máy bay Lion Air vài giờ trước khi gặp nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO