Cuộc giải cứu "thần tốc" phi công Mử¹ gặp nạn tại Libya

Dân trí| 23/03/2011 20:49

(NHN) Mử¹ đã triển khai 2 chiếc máy bay tối tân từ một tà u tấn công lườ¡ng cư ngoà i khơi Libya để giải cứu phi công trên chiếc chiến đấu cơ bị rơi tại Libya và o đêm ngà y 21/3. Sứ mệnh mang tên TRAP kéo dà i 90 phút và  tiêu tốn mất gần 500kg bom.

Xác chiếc F-15 rơi tại Libya.

Khi chiếc máy bay chiến đấu F-15 Engle của Mử¹ bị rơi xuống miửn đông Libya và o khoảng 11h33 tối ngà y 21/3, hai phi công đã bật dù được ra ngoà i và  chỉ bị thương nhẹ.

Không lâu sau đó, và o 1h33 sáng ngà y thứ ba (giử địa phương), hai chiếc máy bay lai MV-22 Osprey, máy bay vận tải và  có khả năng cất, hạ cánh theo chiửu thẳng đứng như trực thăng, đã được triển khai từ tà u tấn công lườ¡ng cư USS Kearsarge ở ngoà i khơi Libya. Cho đến 3h sáng cùng ngà y, một trong hai chiếc máy bay đã mang được một phi công trở vử boong tà u an toà n.

Như vậy, sứ mệnh giải cứu của lính thủy đánh bộ Mử¹ kéo dà i 90 phút, tính từ lúc chiếc Osprey cất cánh đến lúc hạ cánh xuống boong tà u USS Kearsarge.

Trong thời gian diễn ra cuộc giải cứu, máy bay quân đội Mử¹ đã thả hai quả bom nặng 227kg xuống khu vực xung quanh viên phi công.

Theo một quan chức cấp cao của lực lượng lính thủy đánh bộ Mử¹, nếu trong khi đợi được cứu, viên phi công thấy một lực lượng “ dù là  kẻ thù hay không, tiếp cận gần mình, anh ta sẽ gọi lực lượng Mử¹ bắn yểm trợ để ngăn người đang tiếp cận anh ta.

Quan chức nà y cho biết thêm không rõ liệu có dân thường Libya nà o bị thương hay không khi lực lượng Mử¹ thả bom. Tuy nhiên, theo tử Telegrhap của Anh, 6 thường dân Libya đã bị thương trong cuộc giải cứu nà y.

Ngoà i hai chiếc Osprey, 2 chiếc máy bay tấn công mặt đất AV-8B Harrier cũng hỗ trợ cho sứ mệnh giải cứu các phi công. Các máy bay nà y được trang bị đạn thông thường, trong đó có bom GBU-12, mỗi quả nặng hơn 200kg. Vai trò của các máy bay nà y là  không để lực lượng bên ngoà i nà o là m ảnh hưởng đến cuộc giải cứu.

Tuy nhiên, quan chức trên cũng cho biết không máy bay nà o trong hai máy bay AV-8B Harrier phải khai hửa.

Trong khi đó, binh sử¹ còn lại trên chiếc máy bay bị rơi, là  người điửu khiển vũ khí, đã được người dân Libya cứu, đô đốc Samuel Locklear III, chỉ huy lực lượng Hải quân Mử¹ ở châu à‚u và  châu Phi cho hay. Anh ta được đối xử­ tôn trọng và  đã được trao trả cho quân đội Mử¹.

Mử¹ hiện đang bảo vệ vùng cấm bay trên khu vực lực lượng nổi dậy Libya kiểm soát, cho nên theo quan điểm của Mử¹ và  đồng minh, lực lượng nà y được xem là  những người tốt. Theo một người  dân là ng bị thương, thì người dân là ng đã mở tiệc thết đãi một viên phi công khi quân đội Mử¹ thả bom.

Diễn biến theo thời gian:

Chiếc chiến đấu cơ F-15 của Mử¹ đã bị rơi xuống Ghot Sultan, Аông Nam Benghazi, thà nh trì của phe nổi dậy và o khoảng 11h33 tối ngà y 21/3.

Và o 0h50 sáng 22/3, hai chiếc AV-8B Harriers được triển khai từ USS Kearsarge để hỗ trợ phi công bị rơi. 5 phút sau, lãnh đạo quân sự Mử¹ phê chuẩn sứ mệnh giải cứu được Lực lượng lính thủy đánh bộ gọi là  Sứ mệnh giải cứu chiến thuật máy bay và  nhân sự, gọi tắt là  TRAP. Những cuộc giải cứu kiểu nà y thường được triển khai khi đã biết chính xác nơi phi công bị rơi.

Tới 1h20 sáng, 2 máy bay Harriers đã ở trên đầu phi công và  một chiếc F-16 gần đó đã liên lạc được với anh.

Tới 1h30, lính thủy đánh bộ Mử¹ sẵn sà ng triển khai 2 trực thăng CH-53E Super Stallion, một trong những loại hạng nặng của quân đội Mử¹, với khoảng 46 lính thủy.

Và o 1h51, hai trực thăng CH-53E được triển khai.

Trong khi đó 2 chiếc MV-22 Ospreys đã được triển khai từ USS Kearsarge và o 1h33 sáng.

Аây cũng là  lúc hai chiếc Harriers thả 2 quả bom nặng 227kg, theo đúng lịch trình Lực lượng lính thủy đánh bộ Mử¹ đưa ra.

Аến 2h38 sáng, một trong hai chiếc Ospreys đã tiếp đất, đón viên phi công bị rơi.

Và  và o 3h sáng, chiếc máy bay chở theo viên phi công hạ cánh xuống bom tà u USS Kearsarge.

Lần gần đây nhất một sứ mệnh TRAP được tiến hà nh công khai là  và o năm 1995, nhằm cứu đại úy Scott O™Grady của Không lực Mử¹ ở Bosnia. Và  sứ mệnh cũng được phát động từ chính boong tà u USS Kearsarge.

Theo một quan chức quân đội Mử¹, mặc dù đó là  cuộc giải cứu công khai gần nhất, nhưng trong vòng 18-24 tháng qua, đã có ít nhất 2 cuộc giải cứu TRAP tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Cuộc giải cứu "thần tốc" phi công Mử¹ gặp nạn tại Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO