Cuộc giải cứu "thần tốc" phi công Mử¹ gặp nạn tại Libya
Tin tức - Ngày đăng : 20:49, 23/03/2011
Xác chiếc F-15 rơi tại Libya.
Khi chiếc máy bay chiến đấu F-15 Engle của Mử¹ bị rơi xuống miửn đông Libya và o khoảng 11h33 tối ngà y 21/3, hai phi công đã bật dù được ra ngoà i và chỉ bị thương nhẹ.
Không lâu sau đó, và o 1h33 sáng ngà y thứ ba (giử địa phương), hai chiếc máy bay lai MV-22 Osprey, máy bay vận tải và có khả năng cất, hạ cánh theo chiửu thẳng đứng như trực thăng, đã được triển khai từ tà u tấn công lườ¡ng cư USS Kearsarge ở ngoà i khơi Libya. Cho đến 3h sáng cùng ngà y, một trong hai chiếc máy bay đã mang được một phi công trở vử boong tà u an toà n.
Như vậy, sứ mệnh giải cứu của lính thủy đánh bộ Mử¹ kéo dà i 90 phút, tính từ lúc chiếc Osprey cất cánh đến lúc hạ cánh xuống boong tà u USS Kearsarge.
Trong thời gian diễn ra cuộc giải cứu, máy bay quân đội Mử¹ đã thả hai quả bom nặng 227kg xuống khu vực xung quanh viên phi công.
Theo một quan chức cấp cao của lực lượng lính thủy đánh bộ Mử¹, nếu trong khi đợi được cứu, viên phi công thấy một lực lượng “ dù là kẻ thù hay không, tiếp cận gần mình, anh ta sẽ gọi lực lượng Mử¹ bắn yểm trợ để ngăn người đang tiếp cận anh ta.
Quan chức nà y cho biết thêm không rõ liệu có dân thường Libya nà o bị thương hay không khi lực lượng Mử¹ thả bom. Tuy nhiên, theo tử Telegrhap của Anh, 6 thường dân Libya đã bị thương trong cuộc giải cứu nà y.
Ngoà i hai chiếc Osprey, 2 chiếc máy bay tấn công mặt đất AV-8B Harrier cũng hỗ trợ cho sứ mệnh giải cứu các phi công. Các máy bay nà y được trang bị đạn thông thường, trong đó có bom GBU-12, mỗi quả nặng hơn 200kg. Vai trò của các máy bay nà y là không để lực lượng bên ngoà i nà o là m ảnh hưởng đến cuộc giải cứu.
Tuy nhiên, quan chức trên cũng cho biết không máy bay nà o trong hai máy bay AV-8B Harrier phải khai hửa.
Trong khi đó, binh sử¹ còn lại trên chiếc máy bay bị rơi, là người điửu khiển vũ khí, đã được người dân Libya cứu, đô đốc Samuel Locklear III, chỉ huy lực lượng Hải quân Mử¹ ở châu à‚u và châu Phi cho hay. Anh ta được đối xử tôn trọng và đã được trao trả cho quân đội Mử¹.
Mử¹ hiện đang bảo vệ vùng cấm bay trên khu vực lực lượng nổi dậy Libya kiểm soát, cho nên theo quan điểm của Mử¹ và đồng minh, lực lượng nà y được xem là những người tốt. Theo một người dân là ng bị thương, thì người dân là ng đã mở tiệc thết đãi một viên phi công khi quân đội Mử¹ thả bom.
Diễn biến theo thời gian:
Chiếc chiến đấu cơ F-15 của Mử¹ đã bị rơi xuống Ghot Sultan, Đông Nam Benghazi, thà nh trì của phe nổi dậy và o khoảng 11h33 tối ngà y 21/3.
Và o 0h50 sáng 22/3, hai chiếc AV-8B Harriers được triển khai từ USS Kearsarge để hỗ trợ phi công bị rơi. 5 phút sau, lãnh đạo quân sự Mử¹ phê chuẩn sứ mệnh giải cứu được Lực lượng lính thủy đánh bộ gọi là Sứ mệnh giải cứu chiến thuật máy bay và nhân sự, gọi tắt là TRAP. Những cuộc giải cứu kiểu nà y thường được triển khai khi đã biết chính xác nơi phi công bị rơi.
Tới 1h20 sáng, 2 máy bay Harriers đã ở trên đầu phi công và một chiếc F-16 gần đó đã liên lạc được với anh.
Tới 1h30, lính thủy đánh bộ Mử¹ sẵn sà ng triển khai 2 trực thăng CH-53E Super Stallion, một trong những loại hạng nặng của quân đội Mử¹, với khoảng 46 lính thủy.
Và o 1h51, hai trực thăng CH-53E được triển khai.
Trong khi đó 2 chiếc MV-22 Ospreys đã được triển khai từ USS Kearsarge và o 1h33 sáng.
Đây cũng là lúc hai chiếc Harriers thả 2 quả bom nặng 227kg, theo đúng lịch trình Lực lượng lính thủy đánh bộ Mử¹ đưa ra.
Đến 2h38 sáng, một trong hai chiếc Ospreys đã tiếp đất, đón viên phi công bị rơi.
Và và o 3h sáng, chiếc máy bay chở theo viên phi công hạ cánh xuống bom tà u USS Kearsarge.
Lần gần đây nhất một sứ mệnh TRAP được tiến hà nh công khai là và o năm 1995, nhằm cứu đại úy Scott O™Grady của Không lực Mử¹ ở Bosnia. Và sứ mệnh cũng được phát động từ chính boong tà u USS Kearsarge.
Theo một quan chức quân đội Mử¹, mặc dù đó là cuộc giải cứu công khai gần nhất, nhưng trong vòng 18-24 tháng qua, đã có ít nhất 2 cuộc giải cứu TRAP tương tự.