Con cái du lịch Tết, bố mẹ già  cô đơn

sgtt| 03/02/2012 11:19

(NHN) Аã ba năm nay, cứ dịp tết là  cả nhà  chị Nhà n lại rủ nhau đi du lịch nước ngoà i. Chồng chị Nhà n bảo: Chỉ có dịp tết được nghỉ dà i ngà y, phải tranh thủ mà  đi, ở nhà  ch?ng biết là m gì.

Bà  Riêng, mẹ chồng chị Thanh Nhà n cho rằng: Ngà y tết không là m cơm cúng mời ông bà  vử ăn tết là  bất hiếu. Vì vậy ba năm qua, dù gia đình chị Thanh Nhà n tìm mọi cách mời, năn nỉ bà  đi du lịch cùng, nhưng bà  kiên quyết từ chối. Người con gái bà  lấy chồng ra ở riêng, cũng có thói quen tết đến rủ cả nhà  đi xa. Nên ở đại gia đình nà y, bữa cơm họp mặt đầu năm diễn ra khi các nhà  khác đã hết tết.

Từ khi thói quen ăn tết bằng du lịch, giải trí thâm nhập và o các gia đình, thì ở Sà i Gòn, người già  cà ng cảm thấy buồn, cô đơn nhiửu hơn. Họ không thể buộc con cháu suy nghĩ theo cách của họ, cũng không thể là m gì để giữ chân con cháu ở nhà , quây quần tạo không khí gia đình. Vậy nên trái ngược với xu hướng tết rộn rà ng nhộn nhịp của giới trẻ, là  cảm giác buồn và  tĩnh lặng nhiửu hơn ở người lớn tuổi.

Tết đến là  tôi lại trở thà nh mụ bõ già  giữ nhࠝ, bà  Yên, ngụ ở hẻm gần chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình đã nói thế. Buổi họp mặt toà n thể con cháu trong nhà  diễn ra và o 28 tết, để rồi sau đó mỗi người sẽ tự do ăn tết theo kế hoạch riêng của mình. Bà  Yên kể: Ngà y thường con cháu đi là m, đến tối cũng vử ăn bữa cơm gia đình, còn ngà y tết thì có khi gần mười ngà y tôi phải ăn cơm một mình. Mở tivi cả 70 kênh, xem mãi chán, lại đi ngủ. Ngà y thường 10 giử tối nhà  mới khoá cử­a, ngà y tết khoảng 6 giử tối là  tôi khoá cử­a rồi, ở một mình cũng sợ...

Cô quạnh

Những loại thực phẩm chế biến sẵn, dịch vụ cung cấp món ăn ngà y tết, món thử cúng được bán khắp các cử­a hà ng, siêu thị kèm với dịch vụ giao hà ng tận nơi tưởng chừng giải phóng người nội trợ khửi những vất vả bếp núc, mang lại cho họ thời gian nghỉ ngơi nhiửu hơn. Nhưng mặt trái của nó, là  là m cho không khí chuẩn bị tết trong gia đình trở nên nguội lạnh hơn. Như bà  Yên bảo: Cái gì bây giử cũng bán sẵn, mua là  xong, tết chẳng mấy vui.

Mua hà ng là m sẵn, chất đầy tủ lạnh, khi con cháu không ăn cùng, thì người lớn tuổi cũng chẳng mà ng đến chuyện ăn. Chị Trần Thị Minh, kế toán trưởng công ty thương mại có văn phòng ở quận 3 đã từng có thói quen rủ bạn bè đi du lịch tết. Năm ngoái, chị lên máy bay và o chiửu ngà y mùng 1, đến mùng 3 gọi điện vử nhà  không thấy mẹ nghe máy. Аến chừng gọi qua hà ng xóm mới biết mẹ bị trúng thực, nôn và  tiêu chảy liên tục, mất sức nên phải và o bệnh viện cấp cứu. Lật đật vử nhà  thấy mẹ nằm đó một mình, tô cháo thịt nạc mà  hà ng xóm nấu giúp mang qua từ buổi sáng đến chiửu vẫn còn y nguyên, lạnh tanh, kiến bu đầy. Chị Minh nhớ lại: Lúc đó tôi đã bật khóc. Khi ba mất, mẹ nuôi tôi cho ăn học đà ng hoà ng, gây dựng cho tôi gia đình hạnh phúc, để rồi vử già  phải cô quạnh như thế, tôi thấy mình có lỗi. Và  điửu chị lo nhất là : Tôi sợ rồi đến tuổi già  tôi cũng sẽ phải ở một mình như thế. Vậy nên, tết nà y và  từ nay vử sau, chị Minh đã quyết định sẽ không bao giử đi du lịch nữa. 

Cũng ở trường hợp tương tự nhà  chị Thanh Nhà n, vợ chồng anh chị Thuyết - Ngân ngụ ở chung cư phường 25, quận Bình Thạnh đã tìm được giải pháp là  sẽ ở nhà  đón tết, là m cơm cúng tổ tiên đầy đủ. Аến hết mùng 3 tiễn ông bà  xong, mùng 4 cả nhà  sẽ đi chơi trong và i ngà y. Anh bảo: Аi trễ hơn, tức nghỉ được ít ngà y thì khó mà  đi chơi xa, nhưng như thế bản thân mình an lòng, mà  cha mẹ già  cũng vui.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024
    Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là sự kiện văn hóa – du lịch thường niên diễn ra hằng năm và năm nay được Thành phố xác định là một trong các sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
  • 33 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024
    Chiều tối ngày 4/10/2024, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức khai mạc, trao giải Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Với tờ lịch tháng Mười
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Với tờ lịch tháng Mười của tác giả Bùi Việt Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • [Podcast] Cơ chế đặc thù về đầu tư để Thủ đô phát triển toàn diện
    Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều chính sách ưu tiên, vượt trội, trong đó có các cơ chế đặc thù về đầu tư, tạo thuận lợi cho Thành phố Hà Nội phát triển toàn diện. Điển hình như quy định về ưu đãi đầu tư, Luật Thủ đô quy định, các dự án mà thành phố cần ưu tiên thu hút sẽ được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp... Từ các cơ chế đặc thù về đầu tư sẽ góp phần tạo điều kiện cho Thành phố Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn, xứng đáng là Thủ đô của nước C
  • Thông xe đường Âu Cơ-Xuân Diệu chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng 4/10, dự án cầu vượt nút giao An Dương-Thanh Niên và nâng cấp đường Xuân Diệu, đã chính thức thông xe, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội.
  • Tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 – 1954 qua chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm"
    Trong khuôn khổ các hoạt động Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), sáng 4/10, tại không gian Bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”.
Con cái du lịch Tết, bố mẹ già  cô đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO